
Đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn đi qua tỉnh Gia Lai đã thông xe kỹ thuật – Ảnh: TẤN LỰC
Ngày 10-10, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo giao các địa phương rà soát để cấp giấy phép cho Tập đoàn Sơn Hải cắm bảng đăng ký bảo hành tuyến đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn.
Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai giao UBND xã Phù Mỹ Tây và xã Bình Hiệp chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát, căn cứ quy định hiện hành để cấp giấy phép cho Tập đoàn Sơn Hải cắm bảng có thời hạn về việc thông báo đăng ký bảo hành công trình giao thông.
Đồng thời tỉnh Gia Lai yêu cầu Tập đoàn Sơn Hải cam kết tự tháo dỡ bảng thông báo đăng ký bảo hành công trình trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Theo lãnh đạo UBND xã Phù Mỹ Tây và UBND xã Bình Hiệp, hiện các địa phương này đang rà soát các điều kiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trước khi quyết định cấp giấy phép cho Tập đoàn Sơn Hải.
Qua khảo sát, vị trí đơn vị dự kiến xin cắm bảng có chồng lấn quy hoạch của tỉnh hoặc liên quan đất rừng.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trước đó Tập đoàn Sơn Hải có công văn gửi tỉnh Gia Lai xin cắm bảng thông báo bảo hành 10 năm cho đoạn tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn do đơn vị này thi công.
Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải đang chịu trách nhiệm thi công và bảo hành đoạn tuyến đường bộ cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn qua Gia Lai, từ Km23+500 đến Km50+465.
Do đó công ty này đề nghị tỉnh Gia Lai cho phép cắm 2 bảng thông báo ngoài phạm vi an toàn đường bộ về nội dung cam kết bảo hành 10 năm đường cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện. 1 bảng nằm đầu tuyến bên phải tại Km23+500 thuộc thôn Lạc Sơn, xã Phù Mỹ Tây, và 1 bảng cuối tuyến tại Km50+447 thuộc thôn Thuận Hiệp, xã Bình Hiệp.
Trước đó từ năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải đã có công văn cam kết gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc bảo hành 10 năm đối với các gói thầu trên tuyến cao tốc do tập đoàn thực hiện.
Nội dung cam kết là: mặt đường không hằn lún, không bong bật, bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Trong mọi trường hợp xe quá tải, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm. Nhà nước không phải chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu bảo dưỡng trong 10 năm công ty bảo hành.