
Cổng giới hạn chiều cao và biển cấm tải trọng xe trên đường Đá Bàn – Ảnh: MINH CHIẾN
UBND phường Bình Kiến (tỉnh Đắk Lắk) vừa có văn bản trả lời Tuổi Trẻ Online về việc người dân tự ý đặt cổng giới hạn chiều cao không đúng quy định tại tuyến đường Đá Bàn nối dài ở phường này.
Doanh nghiệp bức xúc kiến nghị nhiều lần

Trước đó tuyến đường này lắp đặt biển báo cấm xe tải trên 5 tấn (ảnh chụp hồi tháng 11-2024) – Ảnh: MINH CHIẾN
Cụ thể, bà Dương Thị Khá – giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc (phường 9, TP Tuy Hòa, Phú Yên cũ, nay là phường Bình Kiến) – phản ánh trụ sở công ty nằm trên xã lộ 20, nay là đường Đá Bàn nối dài.
Doanh nghiệp Vạn Phúc tiếp nhận trụ sở này từ Công ty Khoáng sản Phú Yên vào năm 2016 và tổ chức vận chuyển hàng hóa bình thường. Cho đến năm 2021, một số người dân sống dọc tuyến đường Đá Bàn nối dài cho rằng việc xe tải của công ty thường xuyên ra vào gây ảnh hưởng đến đời sống.
Sau đó TP Tuy Hòa lắp đặt biển cấm xe tải trọng trên 5 tấn đi vào đường này, còn người dân tự lắp cổng giới hạn chiều cao 3m.
Dù doanh nghiệp đã gởi nhiều đơn kiến nghị, tham gia đối thoại nhiều lần nhưng bất cập về việc người dân tự ý lắp đặt cổng giới hạn chiều cao không được chính quyền giải quyết.
Nhiều năm qua, công ty phải thuê các xe nhỏ từ 1 – 3 tấn để trung chuyển hàng hóa, mỗi năm tốn nhiều tỉ đồng.
“Chúng tôi còn lo lắng hơn khi cổng chắn này là chướng ngại vật đối với xe chữa cháy làm nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra”, bà Khá nói.
Tuổi Trẻ Online có bài phải ánh vào tháng 11-2024 thì đến tháng 3-2025, theo biên bản kết luận cuộc họp giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp Vạn Phúc, UBND phường 9 cũ thống nhất đo đạc lại cổng chắn và sẽ nâng chiều cao lên 3,5m; thi công phần gác chắn không có khóa để việc mở gác chắn dễ dàng khi có các phương tiện chuyên dụng làm nhiệm vụ.
Tuy nhiên, kết luận này không được thực thi trên thực tế. Gác chắn vẫn giữ chiều cao 3m như cũ, chỉ có biển báo hạn chế tải trọng xe thì từ 5 tấn trước kia đã… giảm xuống còn 2,5 tấn/trục. Điều này khiến doanh nghiệp tiếp tục có đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.
Cổng giới hạn chiều cao trái quy định pháp luật

UBND phường Bình Kiến sẽ sớm tháo dỡ cổng giới hạn chiều cao trái quy định do người dân lắp đặt – Ảnh: MINH CHIẾN
Liên quan đến việc này, từ đề nghị của UBND TP Tuy Hòa, vào tháng 4-2025, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên (cũ) có công văn hướng dẫn chuyên ngành. Công văn nêu rõ theo hồ sơ thiết kế được duyệt thì đường Đá Bàn nối dài trước đây được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B – tiêu chuẩn 22TCVN210-92.
Tại điều 1.4 của tiêu chuẩn trên quy định: “Đường loại B là đường phục vụ cho các phương tiện giao thông thô sơ (xe gia súc kéo hoặc xe cơ giới nhẹ) có tải trọng trục tiêu chuẩn để thiết kế là 2,5 tấn/trục”. Phải lắp đặt biển số P.116 – Hạn chế tải trọng trên trục xe, còn việc lắp đặt biển số P.106b – Cấm xe tải trước đó là không phù hợp với quy định.
Về cổng giới hạn chiều cao (gác chắn hạn chế tĩnh không) hiện không có quy định nào cho phép lắp đặt gác chắn ngang trên đường bộ để hạn chế xe lưu thông, trừ trường hợp đường cải tạo, gặp trường hợp khó khăn có thể cho phép giữ lại tĩnh không cũ nhưng không được thấp hơn 4,3m…
Trong các ngày 11 và 28-4-2025, UBND TP Tuy Hòa đã có hai văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố cùng UBND phường 9 kiểm tra, giải quyết vụ việc trước ngày 5-5-2025.
Thế nhưng từ đó đến khi thực hiện chủ trương giải thể cấp huyện, sắp xếp cấp xã và hợp nhất tỉnh (1-7) đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
Sẽ sớm tháo dỡ cổng, thay biển báo giới hạn tải trọng
Công văn trả lời Tuổi Trẻ Online do chủ tịch UBND phường Bình Kiến ký, khẳng định hiện trạng đặt biển báo hạn chế tải trọng 2,5 tấn/trục xe, gác chắn đoạn tuyến đường Đá Bàn nối dài là chưa phù hợp với quy định.
Ngoài ra, tuyến này cắt ngang đường sắt Bắc – Nam có nhiều phương tiện lưu thông ra vào, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để thuận tiện trong quản lý, không để xe quá tải trọng đi vào nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, UBND phường Bình Kiến đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường thay thế biển báo hiện trạng thành biển báo hạn chế tải trọng xe 5 tấn và tháo dỡ gác chắn đã nêu trong thời gian sớm nhất.