VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

VinSpeed, công ty phát triển đường sắt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tăng vốn từ 6.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng.

Thông tin trên được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Cơ cấu cổ đông doanh nghiệp này không thay đổi.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) VinSpeed, đã hai lần góp vốn vào công ty này bằng 135,6 triệu cổ phiếu VIC hồi tháng 6 và tháng 7. Số cổ phần trên có giá trị khoảng 12.750 tỷ đồng tại thời điểm bàn giao.

Từ đầu năm, cổ phiếu VIC của Vingroup đã tăng 180%, đạt mức 113.600 đồng trong phiên 16/7.

Ngoài việc tăng vốn, doanh nghiệp đường sắt này cũng tuyển dụng nhân sự ở một loạt vị trí như giám đốc tài chính dự án, kỹ sư BIM cấp cao, trưởng phòng BIM, chuyên viên cấp cao chuyển giao công nghệ… Đại diện VinSpeed cho biết công ty đang đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân sự để triển khai tuyến đường sắt cao tốc TP HCM – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh. Với dự án đường sắt Bắc – Nam, đơn vị này đang chờ quyết định phê duyệt chủ đầu tư từ phía Chính phủ.





Tàu cao tốc chạy tuyến Jakarta - Bandung (Indonesia). Ảnh: CGTN

Tàu cao tốc chạy tuyến Jakarta – Bandung (Indonesia). Ảnh: CGTN

VinSpeed là doanh nghiệp do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập vào tháng 5, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe… Trong đó, Chủ tịch Vingroup nắm 51% vốn công ty này.

Ngoài ra, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) sở hữu 35% vốn ở VinSpeed, Vingroup 10%. Hai con trai của ông Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng giữ 1% cổ phần.

Tháng 5, Vinspeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD, bằng khoảng 13% GDP Việt Nam đến cuối 2024. Doanh nghiệp kỳ vọng dự án có thể hoàn thành trong 5 năm.

Theo đề xuất, công ty sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD. 80% số còn lại, doanh nghiệp vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân. Họ sẽ hoàn trả nhà nước toàn bộ vốn vay sau 35 năm trong bối cảnh các chuyên gia tính toán thời gian hoàn vốn dự án có thể lên đến 70 năm. Ngoài ra, cơ chế đặc thù VinSpeed mong muốn là được chỉ định làm nhà đầu tư một số dự án khu đô thị, bất động sản vùng phụ cận ga đường sắt.

Trọng Hiếu