
Nửa đầu 2025, Vietnam Airlines lãi hợp nhất trước thuế hơn 6.680 tỷ, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu khoảng 28.000 tỷ, tăng xấp xỉ 13% so với cùng kỳ 2024. Trong khi đó, giá vốn bán hàng chỉ tăng 5% đã giúp lợi nhuận gộp của hãng bay này tăng gần gấp đôi lên 4.948 tỷ. Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines lãi trước thuế trên 3.050 tỷ, cao hơn 2,6 lần so với quý II/2024.
Con số này cũng cao hơn gần 2 lần mức ước tính trước đó được CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà đưa ra tại phiên họp thường niên hồi cuối tháng 6. Khi đó, ông Hà cho biết hãng có thể lãi 1.600 tỷ đồng trong quý II với doanh thu khoảng 22.100 tỷ.
Công ty cho biết đạt được kết quả tích cực trong quý II bởi đây giai đoạn cao điểm của ngành hàng không, nhu cầu của hành khách gia tăng. Thu từ vận chuyển nội địa tăng 26,2%, vận chuyển quốc tế tăng 15,8%. Hãng cũng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để nâng cao hiệu suất sử dụng đội tàu bay, nguồn nhân lực, cắt giảm tối đa chi phí…
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines nửa đầu năm nay cũng được hưởng lợi nhờ giá nhiên liệu bay hạ nhiệt so với năm ngoái. Bình quân giá xăng Jet A1 6 tháng đầu 2025 trên thị trường thế giới ở mức 86 – 88 USD mỗi thùng, trong khi mức trung bình năm ngoái tiệm cận 99 USD mỗi thùng.
Lũy kế nửa đầu năm 2025, hãng hàng không quốc gia đạt doanh thu hợp trên 58.680 tỷ đồng, vượt 10% so với cùng kỳ năm trước. Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6.682 tỷ đồng, cao hơn 19,3%.
Đây cũng là mức lãi bán niên cao nhất từ trước đến nay của tổng công ty này và đã vượt mục tiêu kinh doanh cả năm 2025. Con số này cũng nhiều gấp đôi mức lợi nhuận mà anh cả trên thị trường hàng không Việt Nam đạt được vào giai đoạn hoàng kim 2017-2019.
Năm nay, Vietnam Airlines đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, lợi nhuận 5.554 tỷ – chỉ bằng 66% cùng kỳ năm ngoái.
Ban lãnh đạo công ty vẫn lo ngại về các yếu tố khách quan như xung đột địa chính trị có thể đẩy giá nhiên liệu bay lên cao. Theo ông Lê Hồng Hà, cuộc xung đột Iran – Israel vừa qua đã khiến Vietnam Airlines phải chuyển hướng toàn bộ chuyến bay từ Việt Nam đến châu Âu để đảm bảo an toàn. Điều này làm tăng thêm thời gian 25 phút bay mỗi chiều, khiến hãng phải hao tổn thêm chi phí nhiên liệu.
Trong khi đó, giá nhiên liệu bay cứ biến động 1 USD sẽ ảnh hưởng đến 10 triệu USD trong hoạt động cả năm của hãng. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng phải chịu rủi ro về tỷ giá khi các chi phí bằng ngoại tệ thường chiếm khoảng 65% trong tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp này.
Vietnam Airlines còn phải đối mặt với thách thức khi ngành hàng không cả quốc tế và trong nước phục hồi. “Giá bán trung bình đang có xu hướng đi xuống, sau khi có sự tăng trưởng hậu đại dịch”, CEO Vietnam Airlines nói.
Anh Tú