Vì sao hàng loạt công ty xe điện du lịch ở Đà Nẵng buộc tạm dừng chở khách?

Vì sao hàng loạt công ty xe điện du lịch ở Đà Nẵng buộc tạm dừng chở khách? - Ảnh 1.

Hàng trăm xe điện du lịch ở Đà Nẵng đang tạm ngưng hoạt động – Ảnh: HIỀN LÊ

Ngày 16-6, Phòng vận tải và An toàn lao động, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết vừa gửi thông tin về việc tạm ngưng hoạt động nhiều xe điện du lịch trong thời gian gần đây.

Đà Nẵng nói làm đúng quy định

Viện dẫn khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết xe điện loại 4 bánh có gắn động cơ đang sử dụng chở người ở Đà Nẵng hiện nay, theo quy định thì không phải là xe ô tô.

Năm 2016, TP Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp.

Có 85 xe được 4 doanh nghiệp đầu tư và đưa vào khai thác trước năm 2017 và 15 xe được 2 doanh nghiệp (trong số 4 doanh nghiệp hoạt động thí điểm) đầu tư trong tháng 12-2024.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trong giai đoạn thí điểm UBND thành phố cùng các cơ quan chức năng địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Vì sao hàng loạt công ty xe điện du lịch ở Đà Nẵng buộc tạm dừng chở khách? - Ảnh 2.

Xe điện lâu ngày không hoạt động khiến thiết bị hư hại – Ảnh: HIỀN LÊ

Vì đang là loại hình vận tải thí điểm, loại phương tiện này hoạt động trong phạm vi hạn chế nên UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) “không chỉ đạo hay kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thêm phương tiện”.

Mới đây, trên cơ sở đánh giá tổng kết hoạt động thí điểm của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan… Chính phủ đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thông báo chỉ thực hiện theo các quy định thí điểm đến hết ngày 31-12-2024.

Từ ngày 1-1-2025 hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ được thực hiện theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ và các văn bản quy định chi tiết.

Số phận xe điện bốn bánh sẽ ra sao?

Thông tin thêm về hướng ra cho các doanh nghiệp xe điện, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết vừa qua Chính phủ đã ban hành các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định: “Từ ngày 15-2-2025: đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.

Đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 50km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ lịch trình, thời gian và phạm vi hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ theo đúng quy định của pháp luật“.

Theo ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông, hoạt động thực tế của xe 4 bánh có gắn động cơ còn một số hạn chế, bất cập tác động đến tình hình an ninh trật tự nói chung, an toàn giao thông nói riêng.

Để giải quyết việc này, văn phòng UBND các tỉnh – thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, tham mưu để hiện nghiêm túc, đúng quy định của Luật và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP về quản lý, kiểm soát hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ.

Vì sao hàng loạt công ty xe điện du lịch ở Đà Nẵng buộc tạm dừng chở khách? - Ảnh 3.

Xe điện là phương tiện quen thuộc ở các khu du lịch Đà Nẵng – Ảnh: HIỀN LÊ

“Như vậy, các điều kiện liên quan hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe 4 bánh có gắn động cơ đã được Chính phủ quy định, hướng dẫn chi tiết” – Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin.

Liên quan đến việc đặt biển báo tốc độ khai thác, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thực hiện theo quy định của pháp luật về báo hiệu đường bộ và căn cứ vào điều kiện thực tế của đoạn tuyến, tuyến đường.

“Sở Xây dựng cùng các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương luôn ghi nhận sự đóng góp của các loại hình kinh doanh vận tải đường bộ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, du lịch của thành phố. Đồng thời chia sẻ một số khó khăn của doanh nghiệp khi phải thay đổi phạm vi hoạt động của xe chở người 4 bánh có gắn động cơ.

Tuy nhiên, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của thành phố, các hoạt động liên quan xe chở người 4 bánh có gắn động cơ phải đảm bảo không làm ảnh hưởng, xung đột với các loại phương tiện khác khi cùng tham gia giao thông, đặc biệt hoạt động đi lại bình thường của đông đảo người dân” – Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu.

Trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh xe điện du lịch ở Đà Nẵng phản ánh nhiều tháng qua phải tạm ngưng hoạt động khiến lao động mất việc, doanh nghiệp thiệt hại lớn.

Đầu tháng 6, hàng loạt doanh nghiệp có đơn cầu cứu, kêu gọi tháo gỡ vướng mắc cho người lao động và các đơn vị kinh doanh vận tải xe điện 4 bánh tại TP Đà Nẵng.