
Bà Phạm Thị Minh Lý – giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn, đơn vị thuê tàu kéo gặp nạn – Ảnh: TRẦN MAI
Ngày 20-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Phạm Thị Minh Lý – giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn, đơn vị thuê tàu kéo gặp nạn – than thở: “Cả tôi và chủ tàu đều muốn trục vớt tàu kéo và máy đào sớm nhất để phục vụ công tác điều tra. Tròn 1 năm ứng tiền mà đơn vị trục vớt không làm, thật sự ngán ngẩm”.
Đã chi tiền nhưng đơn vị trục vớt không thực hiện như hợp đồng?
Theo bà Lý, sau khi vụ tai nạn xảy ra đã phối hợp với chủ tàu chủ động làm việc với cơ quan chức năng để trục vớt tàu kéo và máy đào theo yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi.
“Hơn một năm trước, chúng tôi liên hệ ngay với đơn vị có chuyên môn trục vớt, đơn vị đầu tiên “bỏ chạy”, phải liên hệ với công ty trục vớt khác”, bà Lý nói.
Bà Lý khẳng định chủ tàu và công ty bà “không trả treo một đồng”, khi đơn vị trục vớt ra giá khoảng 1 tỉ đồng trục vớt tàu kéo bị chìm (do Công ty TNHH MTV Minh Linh – chủ tàu kéo chi trả).
Riêng máy đào chìm, dù không phải của công ty nhưng bà Lý cho biết vẫn chi trả để trục vớt.
“Công ty trục vớt nói chi phí 180 triệu đồng để đưa máy đào lên. Tôi đồng ý ngay và chuyển đủ. Họ nhận tiền nhưng không trục vớt”, bà Lý nói.
Bà Lý thông tin đối tác trục vớt là Công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Hùng Phát có trụ sở tại TP Đà Nẵng, đã nhận của chủ tàu và đơn vị thuê tàu tổng cộng 480 triệu đồng.
“Thiệt tâm, vụ tai nạn xảy ra, bản thân tôi rất buồn nên mong trục vớt sớm để cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ tai nạn. Ngoài nhiệm vụ này, tôi cũng muốn làm rõ để an lòng gia đình các nạn nhân”, bà Lý nói.
Bà Lý cho biết vừa liên hệ với đơn vị trục vớt nhưng nhận được câu trả lời là đang trục vớt tàu của một vụ tai nạn khác.
Phóng viên cố gắng liên lạc với bà Trần Thị Thủy, giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan gặp nạn), nhưng nhiều lần gọi điện vẫn không nhận được phản hồi.

Sà lan bị lật úp trong vụ tai nạn đang neo ở đảo Lý Sơn – Ảnh: VĂN TÁNH
4 người chết không phải 5 thuyền viên đăng ký rời cảng
Trước đó, trưa 23-4-2024, tàu kéo LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 chở 1.236 tấn đá hộc từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) để thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình.
Khoảng 4h sáng 24-4, tàu kéo và sà lan gặp sự cố, chìm tại địa điểm cách đảo Lý Sơn 3 hải lý làm 4 người chết, 5 người mất tích.
Sau hơn một năm, thông tin về 5 nạn nhân mất tích vẫn biệt vô âm tín.
Đáng nói, 4 nạn nhân tử vong không nằm trong danh sách 5 người đăng ký rời cảng.
Hiện sà lan LA-06883 đang neo đậu ở đảo Lý Sơn, còn tàu kéo LA-06695 và máy đào vẫn chìm dưới biển.
Sau vụ việc, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy theo điều 272 Bộ luật Hình sự.
Song song đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì khám nghiệm hiện trường, tử thi và sà lan, xác định 4 nạn nhân tử vong do ngạt nước.

Sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng và ngư dân nỗ lực tìm kiếm nhưng đến nay 5 người vẫn đang mất tích – Ảnh: VĂN TÁNH
Do chủ tàu chưa trục vớt tàu kéo LA-06695 và máy đào nên công an chưa xác định được dấu vết trên các phương tiện. Vì thế cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH MTV Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan gặp nạn) nhanh chóng có phương án trục vớt để hoàn thành việc khám nghiệm phương tiện phục vụ công tác điều tra.
Hôm 19-5, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản yêu cầu Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với chủ tàu, đơn vị trục vớt khẩn trương trục vớt tàu kéo và máy đào bị chìm phục vụ công tác điều tra của Công an tỉnh Quảng Ngãi.
Công an tỉnh cũng phát đi văn bản yêu cầu đốc thúc việc trục vớt để hoàn tất hồ sơ vụ án nghiêm trọng này.