Từng được tỉ phú Musk khẳng định là ‘tài sản tăng giá’, xe Tesla giờ rớt giá không phanh

xe điện Tesla - Ảnh 1.

Dòng xe Cybertruck với thiết kế ấn tượng nhưng cũng không thoát cảnh ế ẩm trên thị trường – Ảnh: AFP

Theo báo Independent ngày 19-5, Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk đã bắt đầu chấp nhận thu mua lại mẫu bán tải điện Cybertruck đã qua sử dụng, lần đầu tiên kể từ khi dòng xe này được tung ra thị trường.

Tuy nhiên mức giá mà hãng đưa ra đang khiến nhiều chủ xe ngỡ ngàng: chỉ 65.000 USD cho một chiếc Cybertruck từng được bán với giá 100.000 USD hồi năm 2024 và mới chạy khoảng 10.000km.

Mức mất giá lên tới 35% cho chiếc xe chỉ mới một năm tuổi – được chia sẻ bởi một thành viên trong diễn đàn Cybertruck Owners Club – là mức mất giá mà một chiếc bán tải trung bình thường phải mất sau 5 năm sử dụng.

Trang tin chuyên về xe điện Electrek đã nhận định mức thu mua này là “điên rồ”, cho thấy rõ dấu hiệu dòng xe Cybertruck đang thất bại về mặt thương mại.

Hiện thực này khác xa hoàn toàn với những tuyên bố của ông chủ hãng xe Elon Musk đã nói trước đó, khi khẳng định các mẫu xe Tesla sẽ tăng giá trị theo thời gian.

“Nếu bạn mua xe bây giờ, nó sẽ trở thành khoản đầu tư trong tương lai. Tôi tin rằng điều đáng chú ý nhất là nếu bạn mua một chiếc Tesla hôm nay, bạn đang mua một tài sản tăng giá – chứ không phải tài sản mất giá”, ông phát biểu trên podcast Lex Fridman năm 2019.

Cú trượt giá gây sốc của Cybertruck cũng phản ánh tình trạng nguồn cung dư thừa của dòng xe này, khi lượng hàng tồn kho của nó được cho là đã đạt mức kỷ lục 10.000 chiếc trong tháng này.

Theo dữ liệu từ trang Tesla-info.com, có rất nhiều chiếc Cybertruck vẫn đang nằm trong kho của Tesla và chưa có người mua, với tổng giá trị ước tính lên tới 800 triệu USD.

Tình trạng nhu cầu suy giảm đối với Cybertruck cũng phản ánh tình hình phát triển ảm đạm của Tesla trên toàn cầu. Tại Anh, doanh số bán xe của Tesla đã giảm hơn 50% trong tháng 4.

Tại châu Âu, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số của Tesla cũng giảm 45% trong quý đầu năm, dù doanh số xe điện toàn phần tại EU trong cùng kỳ đã tăng 23,9%.

Sự sụt giảm của Tesla được cho là bắt nguồn từ áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như Ford, GM và BYD, cùng với hình ảnh cá nhân gây tranh cãi của CEO Elon Musk – người từng giữ vai trò quan trọng trong chính quyền Tổng thống Trump và thường xuyên xuất hiện bên cạnh vị tổng thống.

Cách đây không lâu, ông Musk đã tuyên bố sẽ cắt giảm đáng kể thời gian cho các hoạt động chính trị để tập trung vào công việc kinh doanh của mình.