Trình báo mất 400 triệu đồng sau cú lừa ‘thanh toán 16.000 đồng phí ship’

Hà TĩnhNgười phụ nữ trình báo sau khi thanh toán 16.000 đồng cho kẻ giả shipper đã bị dụ vào vào “ma trận” các nhóm online và mất hơn 400 triệu đồng.

Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, giữa tháng 4, một phụ nữ quê huyện Thạch Hà trình báo nhận được cuộc gọi từ số lạ, đầu dây bên kia xưng là shipper, bảo thanh toán 16.000 đồng cho một đơn hàng.

Chị hỏi lại hàng gì thì được phản hồi “là không rõ”. Dù hơi lăn tăn, song với thói quen hay mua hàng online, đơn về hàng ngày nên chị bảo gửi số tài khoản rồi chuyển tiền. “16.000 đồng là khoản nhỏ. Công việc khá bận rộn nên tôi chuyển cho xong để còn tập trung làm việc khác”, người phụ nữ trình bày với cơ quan công an.

30 phút sau, kẻ giả danh shipper gọi lại thông báo chị chuyển nhầm tiền vào “tài khoản thành viên” của công ty giao hàng. Do vậy, thời gian tới, chị sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng. Người này hướng dẫn chị kết bạn với tài khoản Facebook tự xưng là “nhân viên hỗ trợ” để làm thủ tục hủy đăng ký, tránh mất tiền oan.

Qua tin nhắn, người xưng là “nhân viên hỗ trợ” gửi cho chị đường link giả giao diện của một đơn vị giao hàng có uy tín, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP. Chị làm theo, vài phút sau phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng.





Nạn nhân (góc trái) trình bày sự việc với cảnh sát. Ảnh: Công an cung cấp

Nạn nhân (góc trái) trình bày sự việc với cảnh sát. Ảnh: Công an cung cấp

Chị kể trong lúc hoảng loạn đã nhắn tin vào nhóm để khiếu nại lấy lại tiền, và được “nhân viên hỗ trợ” đưa vào nhóm chát “thu hồi tiền giao hàng tiết kiệm”. Trong nhóm, các thành viên liên tục tương tác, chia sẻ về việc chuyển khoản nhầm và đã được hỗ trợ lấy lại tiền. Đọc các tin nhắn, chị tin tưởng, tiếp tục chuyển 4-20 triệu đồng trong nhiều đợt để nộp các khoản “phí xác minh”.

Chuyển hơn 200 triệu đồng nhưng không thấy tiền được hoàn về tài khoản, người phụ nữ hoảng hốt. Cùng lúc, một tài khoản khác gọi cho chị qua video call qua Messenger, xưng là cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, đang điều tra một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia và chị là nạn nhân. Để không ảnh hưởng quá trình điều tra, yêu cầu tuyệt đối giữa bí mật, chị cần kể lại hết sự việc sẽ được hỗ trợ lấy lại toàn bộ số tiền đã mất. Chị đồng ý hợp tác.

Kẻ giả danh công an yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê và xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại. “Tôi nghĩ đang phối hợp với cơ quan chức năng để thu hồi tiền nên làm theo”, chị khai tại cơ quan điều tra.

Vài phút sau, chị kiểm tra tài khoản, thấy mất hơn 200 triệu đồng nữa. Tổng cộng cả quá trình từ lúc chuyển phí ship 16.000 đồng cho đến lần chuyển tiền cuối cùng, chị đã mất hơn 400 triệu đồng. “Đó là toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình suốt nhiều năm”, chị khai.

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng trong vụ này, kẻ gian đánh vào tâm lý thường xuyên mua hàng online của người dân nên “giăng bẫy”. Đa phần vì nghĩ số tiền ít, chủ quan nên đã chuyển tiền phí ship cho xong việc, không ngờ đã bị đưa vào các nhóm lừa đảo chuyên nghiệp và bị chiếm hết tiền trong tài khoản.

“Hàng ngày đơn vị tiếp nhận nhiều đơn trình báo với các tình huống tương tự, có trường hợp mất hàng tỷ đồng”, cán bộ điều tra nói.

Nhà chức trách khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi xưng nhân viên giao hàng, ngân hàng, cảnh sát… Khi nghi ngờ cần liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh.

Đức Hùng