
Phở sườn bò của khách sạn Majestic (Saigontourist) được giới thiệu tại Vietnam Phở Festival ở Seoul (Hàn Quốc) – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuổi Trẻ Online đăng câu chuyện của ông:
Khi bắt đầu công tác tại Đại sứ quán Singapore ở Hà Nội vào 20 năm trước, tôi bắt đầu biết đến phở. Vì không ăn thịt bò, tôi chọn phở gà, và rồi từ đó khám phá ra hương vị tinh tế của món ăn này.
Phở gà, phở Nam, phở Bắc
Đối với tôi, nước dùng phở gà ngọt ngào đến lạ, tựa như một lời thì thầm dễ chịu, trong khi thịt gà thì vừa mềm vừa bổ.
Như một bát nắng trong trẻo sưởi ấm người ta từ trong ra ngoài, phở gà đặc biệt vỗ về khi được thưởng thức trong những ngày Hà Nội vào đông se lạnh.
Điều khiến tôi thích thú hơn nữa về phở là lúc biết câu chuyện về phở Bắc và phở Nam. Phở phiên bản miền Nam khá cá tính, dồi dào năng lượng và có vẻ kịch tính hơn, và ở mức độ nào thì tùy theo ý người ăn.
Trong khi phở Bắc nhấn mạnh tính nguyên bản và đậm đà của nước dùng, phở miền Nam lại là một bàn hòa tấu với giá, với rau, và với nhiều gia vị mà bạn tự thêm vào. So sánh, tôi thấy phở Bắc như một bản sonata cổ điển, còn phở Nam lại là một bản nhạc jazz ngẫu hứng. Cả hai đều đẹp, nhưng có khác biệt rõ rệt.
Vietnam Phở Festival 2025: Khi hương vị phở Việt trở thành ‘đại sứ văn hóa’ tại Singapore
Và không cần phải giới thiệu phở với người Singapore. Chỉ cần nhắc đến Việt Nam, phở gần như lập tức hiện lên trong ấn tượng của chúng tôi.
Tuy nhiên Vietnam Phở Festival sẽ là một cơ hội khác, đưa người dân Singapore đến một hành trình ẩm thực sâu hơn – để khám phá những biến tấu tinh tế của phở, nếm những vị nước dùng đậm đà đến lay động tâm hồn, hay thưởng thức hương vị đầy tính nghệ thuật của phở khô.
Giống như tôi, người dân Singapore khi đến đây cũng sẽ cảm nhận được việc địa lý và văn hóa có thể biến một món phở thành những trải nghiệm riêng biệt như thế nào.

Ông Pang Te Cheng, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM – Ảnh: HỮU HẠNH
Cơ hội từ lần cùng ăn phở
Tôi cảm nhận rằng có một động lực lạ kỳ nào đó khiến những lần ngồi ăn chung có thể biến các bên chưa quen biết nhau thành đối tác, và biến ý tưởng thành cơ hội.
Như vậy, khi thưởng thức một bát phở hay bất kỳ món Việt nào khác, một doanh nhân Singapore có thể tìm thấy nguồn cảm hứng đặc biệt từ sự nhắc nhớ của các món ăn này đến Việt Nam: có thể là ở sự giản dị nhưng tinh tế trong cách trình bày, hoặc ở cách ẩm thực Việt dung hòa giữa truyền thống và đổi mới.
Và chính trong những khoảnh khắc như thế, “phép màu” kinh doanh có thể xảy ra.

Thực khách thưởng thức phở tại công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản sáng 8-10-2024 – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Niềm tin chính là nền tảng của mọi mối quan hệ kinh doanh bền vững, dù đó là giữa các tập đoàn đa quốc gia, giữa những doanh nghiệp vừa, hay giữa các mối quan hệ mua – bán hằng ngày.
Còn gì có thể tạo dựng niềm tin tốt hơn ngôn ngữ chung của các món ăn ngon và sự trân trọng văn hóa của hai bên? Khi người ta ăn cùng nhau, trong trường hợp này là cùng nhau thưởng thức một bát phở, mọi rào cản dường như tan biến, và vô vàn cơ hội mới được mở ra.
Cơ hội từ Vietnam Phở Festival sẽ không chỉ là một dịp giao lưu ẩm thực Việt – Sing, nhưng còn là nhịp cầu kết nối giữa hai dân tộc, là chất xúc tác cho sự thấu hiểu, và hơn hết, là nền tảng cho hợp tác sẽ tiếp tục nở hoa trong vô vàn lĩnh vực trong những năm tới.
Suy cho cùng, những mối quan hệ bền chặt nhất thường đơn giản bắt đầu trong một lần chung bàn dùng bữa.
Giao lưu ẩm thực Việt – Sing
Phở, bánh mì, chả giò và gỏi cuốn tại Singapore được nhận diện là những món ăn đặc trưng cho ẩm thực Việt Nam. Nhưng, tôi biết rằng Việt Nam vẫn còn cả một kho tàng ẩm thực tinh hoa đang chờ được người Singapore phát hiện.
“Những viên ngọc ẩn” này có thể kể đến như món bánh xèo chiên giòn lăn tăn trong dầu, tô bún bò mạnh vị nhưng giúp lòng dịu lại, hay món bún riêu cua với sự hòa quyện đầy phức tạp nhưng tinh tế.
Nói đến “ngoại giao ẩm thực”, Singapore cũng sở hữu cả một kho “món nước” vô cùng phong phú có thể trở thành những “đại sứ” thú vị. Như để kể lại câu chuyện giao thoa văn hóa Hoa – Mã Lai trong từng thìa súp, Singapore có món Laksa Peranakan cay nồng, với nước dùng cà ri cốt dừa đậm đà.
