Thương mại điện tử trước thách thức giữ niềm tin người tiêu dùng

thương mại điện tử - Ảnh 1.

Hoạt động livestream bán hàng ngày càng phổ biến tại Việt Nam – Ảnh: ĐỨC THIỆN

Đó chính là nội dung của chương trình talk show “Thương mại điện tử trước thách thức giữ niềm tin người tiêu dùng” – sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động “Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử 2025″ do báo Tuổi Trẻ thực hiện.

Các diễn giả tham dự talk show – gồm các đại diện cho doanh nghiệp sản xuất, sàn thương mại điện tử, người có ảnh hưởng, người tiêu dùng – sẽ cùng nhìn nhận thẳng thắn về thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay. 

Đồng thời qua đó tìm kiếm giải pháp đồng bộ từ các bên để xây dựng niềm tin, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy hàng Việt phát triển bền vững.

Nỗi lo mua hàng giả qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số quý 1 năm 2025 vượt 100.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sự tiện lợi này đi kèm với mặt trái đáng lo ngại, đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, livestream sai sự thật và thông tin sai lệch ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Thực trạng này không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn làm suy giảm niềm tin, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính.

Thực trạng nêu trên khiến niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách nghiêm trọng. Từ đó đặt ra một câu hỏi lớn: TMĐT có đang trở thành “con dao hai lưỡi” với người tiêu dùng Việt?

Để giải quyết bài toán này, talk show quy tụ một cuộc đối thoại đa chiều với sự góp mặt của:

– Ông Nguyễn Minh Hùng – phó Phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM (đại diện cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng chính sách, kiểm soát chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng);

– Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Shop Việt Nam (nền tảng TMĐT đang phát triển nhanh chóng và ngày càng có ảnh hưởng lớn);

– Ông Trần Quốc Bảo, phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO kiêm giám đốc điều hành kênh thương mại điện tử E2E (đại diện một doanh nghiệp sản xuất tiên phong không chỉ tham gia sâu rộng vào thương mại điện tử mà còn trực tiếp quản lý và đào tạo đội ngũ KOL/KOC);

– Chị Diệp Lâm Anh, doanh nhân, KOL/KOC (người ảnh hưởng, đồng hành lan tỏa hàng Việt);

–  Báo Tuổi Trẻ (đại diện tiếng nói người tiêu dùng).

Chỉ nguyên nhân, tìm giải pháp

Các diễn giả sẽ thẳng thắn mổ xẻ vấn đề, đặc biệt là nguyên nhân hàng giả vẫn có thể chiếm được niềm tin, trong khi hàng thật lại gặp khó khăn trong tiêu thụ. Hàng loạt vụ làm giả thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng bị phát hiện gần đây cho thấy mức độ nghiêm trọng và sự phẫn nộ của dư luận.

Cùng với đó là thực trạng các KOL/KOC bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng lùm xùm vừa qua đã gây mất niềm tin của người tiêu dùng trên nền tảng số, TMĐT. 

Nhiều người không được đào tạo bài bản hoặc bỗng dưng nổi tiếng nhưng thiếu trách nhiệm, đạo đức được xem là một trong những nguyên nhân của thực trạng trên.

Mục đích hướng đến của talk show nhằm khẳng định niềm tin không đến từ lời nói mà từ hành động cụ thể của mỗi mắt xích trong hệ sinh thái TMĐT. Từ cơ quan quản lý, nền tảng công nghệ, đến KOL/KOC và chính người tiêu dùng, mỗi bên đều có trách nhiệm.

Talk show “Thương mại điện tử trước thách thức giữ niềm tin người tiêu dùng” sẽ được phát sóng trên các nền tảng của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ tuoitre.vn và các kênh mạng xã hội fanpage, YouTube, TikTok báo Tuổi Trẻ.

Talk show mở đầu được kỳ vọng sẽ khơi gợi những vấn đề cốt lõi, tạo tiền đề quan trọng cho chuỗi truyền thông “Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử 2025″.

Chuỗi chương trình hứa hẹn mang đến nhiều giải pháp thiết thực, góp phần xây dựng một thị trường TMĐT Việt Nam vững mạnh, minh bạch và tràn đầy niềm tin.