Tháo dỡ tàu hàng mắc cạn từng là điểm check-in ở Ninh Thuận cũ

Khánh HòaTàu Thành Hưng 06 nặng hơn 4.500 tấn, mắc cạn từ năm 2023 và từng là điểm check-in nổi tiếng tại xã Phước Dinh, đang được tháo dỡ để trả mặt bằng làm dự án điện hạt nhân.

Ngày 7/7, hàng chục công nhân cùng thiết bị cơ giới cắt dỡ phần thân trong và ngoài tàu hàng Thành Hưng 06. Việc tháo dỡ được triển khai khẩn trương nhằm hoàn trả mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Theo đơn vị thi công, trước đó vào tháng 6, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra két dầu và hút hết nhiên liệu tồn đọng để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển.





Tàu hàng mắc cạn tại bãi rêu xã Phước Dinh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Quảng Trị

Tàu hàng mắc cạn tại bãi rêu xã Phước Dinh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Quảng Trị

Tàu mắc cạn cách bờ khoảng 400 m, nằm trong vùng bãi rạn nhiều đá ngầm, thân tàu đã bị ăn mòn, hoen gỉ nặng. Việc tháo dỡ được thực hiện theo trình tự từ phần nổi đến các bộ phận bị ngập nước và lún sâu. Mỗi công đoạn đều có sự giám sát của lực lượng biên phòng và ngành chức năng để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.

“Khi thủy triều rút, các mảng sắt sẽ được đưa lên bờ bằng xe cẩu”, đại diện đơn vị thi công cho biết.





Phần lớn tàu hàng bị hoen gỉ, các bộ phận bị ăn mòn. Ảnh: Quảng Trị

Phần lớn tàu hàng bị hoen gỉ, các bộ phận bị ăn mòn. Ảnh: Quảng Trị

Tàu Thành Hưng 06 dài gần 80 m, công suất 1.000 CV, thuộc Công ty TNHH Mua bán Bất động sản Thành Hưng (TP HCM), gặp sự cố trôi dạt và mắc cạn khi đi qua vùng biển Ninh Thuận (nay là Khánh Hòa) ngày 26/2/2023. Do chủ tàu thua lỗ, không đủ kinh phí cứu hộ, con tàu sau đó được bán đấu giá.





Công nhân tháo dỡ con tàu hàng mắc cạn trong ngày 7/7. Ảnh: Quảng Trị

Công nhân tháo dỡ con tàu hàng mắc cạn trong ngày 7/7. Ảnh: Quảng Trị

Hơn hai năm qua, tàu trở thành điểm chụp ảnh được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, do bị rạn nứt, mất an toàn, chính quyền địa phương gần đây đã cắm biển cảnh báo, khuyến cáo người dân và du khách không tiếp cận.

Ngày 30/5, UBND tỉnh Ninh Thuận (trước sáp nhập) đã phê duyệt phương án trục vớt bằng cách phá dỡ tại chỗ, dự kiến thực hiện trong 45 ngày.

Bùi Toàn