
Một khách hàng xem các mẫu xe của hãng xe điện Trung Quốc BYD tại một đại lý ở Berlin, Đức vào tháng 5 – Ảnh: CNN
Theo Đài CNN, doanh số xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk đã chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 4: giảm gần 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính trên toàn khu vực bao gồm cả Anh, Na Uy và Thụy Sĩ, mức giảm là 49%.
Đây là tháng thứ tư liên tiếp doanh số hãng xe này lao dốc tại thị trường quan trọng này.
Đáng chú ý, đây lại là thời điểm thị trường xe điện chạy pin (BEV) tại châu Âu đang trên đà tăng trưởng, với doanh số toàn khối tăng hơn 26% trong 4 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, Tesla lại không nằm trong số đó. Họ tụt lại phía sau, trong khi các đối thủ như BYD của Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ.
Thậm chí trong tháng 4, BYD đã vượt Tesla về lượng xe BEV bán ra tại châu Âu, lần đầu tiên trong lịch sử, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Jato Dynamics.
Dù mức chênh lệch chỉ 66 xe, nhưng theo chuyên gia Felipe Munoz của JATO Dynamics, đây là “dấu mốc lớn” với thị trường xe điện châu Âu, đặc biệt khi BYD mới chỉ mở rộng hoạt động ra ngoài Na Uy và Hà Lan từ cuối năm 2022.
Ngoài sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe điện châu Âu, nguyên nhân khác khiến xe điện Tesla hụt hơi tại đây là làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng trước quan điểm chính trị của CEO Elon Musk.
Ông Musk gần đây bị chỉ trích vì ủng hộ các chính trị gia cực hữu tại Đức và Anh, đồng thời giữ vai trò nổi bật trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dẫn đầu các động thái sa thải hàng ngàn nhân viên liên bang.
Tesla hiện không công bố doanh số theo tháng hay theo từng thị trường. Hãng cũng không đưa ra phản hồi về kết quả kinh doanh trong tháng 4.
Trước đó, Tesla đã báo cáo doanh số toàn cầu giảm trong năm 2024 và ghi nhận mức sụt giảm doanh số theo quý lớn nhất lịch sử trong quý 1, khiến lợi nhuận ròng lao dốc 71%.