
Vành đai 3 TP.HCM khi hoạt động sẽ tạo ra 2 vị trí kết nối giữa TP.HCM và Tây Ninh – Ảnh: SƠN LÂM
Ngày 3-9, thông tin từ UBND tỉnh Tây Ninh cho biết đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tổng hợp các tuyến giao thông chính kết nối với TP.HCM.
Về đường bộ, TP.HCM và Tây Ninh có 37 vị trí kết nối. Trong đó bao gồm 21 vị trí kết nối trên các tuyến đường hiện hữu, 9 tuyến đường đang triển khai đầu tư kết nối ở 11 vị trí, và 5 tuyến kết nối có quy hoạch chưa triển khai đầu tư.
9 vị trí kết nối đường bộ ưu tiên thực hiện
Theo tình hình thực tế và các buổi làm việc trước đó, UBND Tây Ninh có 9 đề nghị với UBND TP.HCM nhằm ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối trên các tuyến đường bộ.
Bao gồm đề nghị UBND TP.HCM sớm đầu tư đường mở mới Tây Bắc để kết nối vào ĐT. 823D (Tây Ninh đang xây dựng đường ĐT.823D dài 14,2km, quy mô 6 làn xe đến ranh TP.HCM, dự kiến xong vào cuối năm 2025).
Đề nghị UBND TP.HCM sớm đầu tư đường Võ Văn Kiệt nối dài để kết nối với trục động lực Đức Hòa nhằm tạo trục giao thông liên vùng. Hiện tại Tây Ninh đã có đường Hải Sơn – Tân Đô tiếp giáp TP.HCM dài khoảng 4,7km với 6 làn xe, dự kiến tiếp tục đầu tư đoạn còn lại dài 23,5km với quy mô 8 đến 10 làn xe.
Đề nghị UBND TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh đầu tư nâng cấp mở rộng đường từ 2 làn xe lên 4 làn xe trên quốc lộ 50, đoạn từ ranh 2 địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc dài khoảng 5,2km.
Đề nghị UBND TP.HCM đầu tư quốc lộ 50B, đoạn từ ranh với tỉnh Tây Ninh đến đường Phạm Hùng để đồng bộ tuyến với dự án 3 cầu trên tuyến ĐT.827E và đường dẫn vào 3 cầu trên tuyến này với quy mô 6 làn xe.
Đề nghị UBND TP.HCM sớm đầu tư cầu Rạch Dơi mới (dài 409m) trên đường Lê Văn Lương và đoạn chỉnh tuyến vào cầu Rạch Dơi mới (khoảng 3km) kết nối qua Tây Ninh, phía tỉnh Tây Ninh triển khai thi công đường dẫn từ ĐT.826C vào cầu Rạch Dơi để đồng bộ.
Trên tuyến kết nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang triển khai, Tây Ninh đề nghị TP.HCM xem xét, hỗ trợ tỉnh Tây Ninh phần kinh phí tăng thêm của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh (khoảng 1.806 tỉ đồng, đã được UBND TP.HCM thống nhất giao các sở, ngành trình HĐND TP.HCM).
Đề nghị UBND TP.HCM ưu tiên nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ 6 từ ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối đường vành đai 3 TP.HCM (đường ven sông Sài Gòn) vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Hiện Tây Ninh đang thực hiện nâng cấp, mở rộng ĐT.789 quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Tây Ninh đang đầu tư đường ĐT.823D dự kiến thông xe cuối năm 2025, kiến nghị TP.HCM đầu tư dự án đường mở mới Tây Bắc để kết nối – Ảnh: AN LONG
Đề nghị UBND TP.HCM cùng với UBND tỉnh Tây Ninh đầu tư đồng bộ tuyến đường trục động lực Bình Dương – Tây Ninh (Bàu Bàng – Mộc Bài), giai đoạn đầu tư 2026-2030, quy mô 4 đến 6 làn xe. Phía UBND TP.HCM đầu tư đoạn dài 22,7km. Tây Ninh đầu tư đoạn dài 19,6km.
Đề nghị UBND TP.HCM đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 dự án đường và cầu kết nối số 1 (quốc lộ 56B). Phía TP.HCM đầu tư cầu kết nối và phần đường dài khoảng 0,5km, phía Tây Ninh đầu tư phần đường dài 9,4km với quy mô 4 đến 6 làn xe.
Đề nghị sung thêm tuyến đường sắt, nạo vét nâng cấp sông Sài Gòn
Về đường sắt, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt, Tây Ninh có hai tuyến kết nối với TP.HCM gồm tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh và tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Tây Ninh đề nghị UBND TP.HCM và UBND Tây Ninh cùng phối hợp, kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ cập nhật thêm tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và cập nhật vào đồ án quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM (hiện Bộ Xây dựng đang chủ trì lập quy hoạch).
Đây là tuyến đường sắt đã được tỉnh Bình Dương cũ và Tây Ninh cũ đưa vào quy hoạch tỉnh. Dự án có chiều dài khoảng 57km, nối từ phường Bến Cát, TP.HCM đến Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh.
Dự kiến thiết kế khổ đường 1.435mm, khổ đường đôi, mặt đường 12,5m, lộ giới 40m.
Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phát triển gắn với du lịch sinh thái sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng, phát triển công nghiệp logistics khu vực giáp phía bắc TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, và đã được cập nhật vào quy hoạch vùng Đông Nam Bộ được Chính phủ phê duyệt vào năm 2024.
Liên quan đến đường thủy, Tây Ninh kiến nghị UBND TP.HCM nạo vét sông Sài Gòn để đảm bảo luồng vận tải thủy từ cấp III hiện hữu thành cấp II theo quy hoạch, kết hợp tận thu sản phẩm từ nạo vét để phục vụ dự án đường vành đai 4 TP.HCM đang thực hiện đầu tư.