Taxi ‘dàn quân’ ở Tân Sơn Nhất, khách ra khỏi ga có xe ngay

tân sơn nhất - Ảnh 1.

Taxi “dàn quân” ở Tân Sơn Nhất, khách ra khỏi ga có xe ngay. Nhân viên điều phối xe liên tục tại bãi xe ở nhà ga T3 chiều 2-9 – Ảnh: CÔNG TRUNG

Không lo thiếu taxi, xe công nghệ

Chiều 2-9, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại cả hai ga T1 và T3, hàng dài taxi Xanh SM, Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, ASV… túc trực kín khu vực đón khách. 

Các bãi chờ được điều phối liên tục, xe ra vào nhịp nhàng, không để khách bị “đứt xe” như trước đây.

Một tài xế taxi truyền thống cho biết hôm nay khách đông thật, nhưng nhờ ga T3 chia tải nên không còn cảnh giành giật. Xe vào đều, khách chỉ cần ra là có xe, đỡ cực cho cả hai bên.

tân sơn nhất - Ảnh 2.

Hành khách tay xách nách mang hành lý, quay trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ 2-9 – Ảnh: CÔNG TRUNG

Không chỉ taxi, nhiều xe hợp đồng cũng được phép đậu ngay trước ga, góp phần giải tỏa nhu cầu vận tải sau kỳ nghỉ.

Chị Thanh Hoa, hành khách Vietnam Airlines từ Đà Nẵng, chia sẻ vừa kéo vali ra khỏi T3 đã thấy hàng dài xe chờ.

“Tôi đặt xe công nghệ chỉ mất 10 phút, khác hẳn cảnh từng phải chờ cả tiếng dịp lễ 30-4. Tuy nhiên điểm đón cách sảnh 200-300m, khá xa với gia đình có trẻ nhỏ. Nếu có thêm bảng chỉ dẫn thì sẽ tiện hơn” – chị Hoa nói.

Theo ghi nhận, hành khách đến nhà ga T3, nếu chọn xe vận tải như taxi, xe công nghệ, xe buýt phải di chuyển xuống tầng 1.

Khu vực này hành khách sẽ có nhiều lựa chọn hãng taxi. Chẳng hạn từ cột 04 đến 08 có các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun. Từ cột 09 tới cột 15-16 khách có thể lựa chọn đón taxi Xanh SM, xe buýt VinBus, xe buýt Phương Trang…

Còn lối đón xe công nghệ, hành khách rẽ phải ở tầng 1 và di chuyển về phía nhà giữ xe khoảng 200-300m sẽ là điểm đón Grab, Be…

Khác với những năm trước, năm nay công tác điều phối taxi và xe công nghệ tại Tân Sơn Nhất được thực hiện chặt chẽ hơn.

Ở nhà ga T1 và T3, các bãi chờ trung chuyển luôn có sẵn xe để “đẩy” vào ga theo nhịp độ hành khách ra cửa. Trung bình chỉ 2-3 phút một xe mới được điều vào, đảm bảo luồng khách không bị “nghẽn”.

Theo đại diện một hãng taxi, dịp lễ 2-9 năm nay doanh nghiệp đã bố trí thêm lái xe túc trực tại các điểm tập kết quanh sân bay, sẵn sàng di chuyển vào khi có tín hiệu từ lực lượng điều phối. “Xe không chờ khách, mà chính khách ra là có xe. Mọi việc đều nhờ sự phối hợp giữa cảng và hãng vận tải” – vị này nói.

Với xe công nghệ, các hãng cũng tổ chức điều hành tập trung, khi khách đặt xe thì hệ thống sẽ tự động phân bổ xe đang chờ quanh sân bay vào điểm đón. Mỗi hãng đều cử nhân sự trực để nhắc nhở tài xế vào đúng làn quy định, hạn chế tình trạng dừng đỗ sai vị trí.

Taxi 'dàn quân' ở Tân Sơn Nhất, khách ra khỏi ga có xe ngay - Ảnh 3.

Hành khách ở ga đến nhà ga T3, nếu muốn đón taxi thì di chuyển xuống tầng 1 – Ảnh: CÔNG TRUNG

tân sơn nhất - Ảnh 4.

Hàng trăm xe taxi xếp hàng ngay ngắn đợi đón khách – Ảnh: CÔNG TRUNG

tân sơn nhất - Ảnh 5.

Nhiều hãng taxi cho biết đã bổ sung thêm tài xế, tăng điều phối xe về khu vực sân bay đón khách – Ảnh: CÔNG TRUNG

Taxi 'dàn quân' ở Tân Sơn Nhất, khách ra khỏi ga có xe ngay - Ảnh 6.

Hành khách di chuyển xe buýt miễn phí từ nhà ga T1, T2 và T3 – Ảnh: CÔNG TRUNG

tân sơn nhất - Ảnh 7.

Khu vực đón taxi Xanh SM – Ảnh: CÔNG TRUNG

tân sơn nhất - Ảnh 8.

Đón xe công nghệ Grab, Be, hành khách di chuyển khá xa so với điểm đón taxi. Khi xuống tầng 1, hành khách rẽ phải, đi về cuối đường nơi nhà giữ xe sẽ là điểm đón của xe công nghệ – Ảnh: CÔNG TRUNG

Cảnh báo “xe ngoài app”

Đại diện một hãng xe công nghệ cho biết ở nhà ga T1, bên cạnh xe đặt hợp lệ vẫn có tài xế lợi dụng chạy ngoài app, thỏa thuận giá trực tiếp với khách. Một số thậm chí đưa xe lên tầng 2-3 của nhà ga để xe TCP, rồi xuống chào mời ở luồng khách đến.

Hãng đã gửi cảnh báo đến khách, khuyến nghị chỉ đặt qua ứng dụng để được bảo vệ quyền lợi. Nếu phát hiện tài xế vi phạm, khách chụp màn hình, biển số để công ty xử lý, thậm chí khóa app.

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 2-9 sân bay khai thác tới 725 chuyến với hơn 109.000 lượt khách, mức cao nhất từ đầu năm. Riêng ga T3 mới đã gánh gần 36.000 lượt, chiếm một phần ba tổng sản lượng.

Dù áp lực rất lớn, khu vực đón taxi vẫn duy trì thông thoáng. “Nhờ phối hợp điều phối tốt, tình trạng ùn tắc taxi gần như không xảy ra” – đại diện Tân Sơn Nhất nhận định.