Săn khuyến mãi qua livestream, coi chừng bị hớ

livestream - Ảnh 1.

Nhân viên giao hàng tất bật trong những dịp mua sắm cao điểm. Trong ảnh: shipper bày hàng để giao cho khách tại một cao ốc văn phòng ở phường Sài Gòn, TP.HCM – Ảnh: T.T.D.

Dù vậy không ít người tiêu dùng vẫn bị cuốn vào lời thúc giục trên các phiên livestream, vội chốt đơn tưởng hời và rồi ngậm ngùi nhận ra bên ngoài bán còn ưu đãi hơn.

Tưởng mua rẻ, hóa ra bị hớ

Đang lên kế hoạch cải tạo ngôi nhà cũ, mua sắm thêm một số thiết bị điện tử để chuẩn bị đón con nhỏ chào đời, chị Nguyễn Minh Trang (TP.HCM) cho biết thường tranh thủ “săn” hàng qua các phiên livestream (phát trực tuyến) trên sàn thương mại điện tử.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến khi chị xem một phiên có sự góp mặt của KOL (người có tầm ảnh hưởng) trên mạng xã hội. Người này liên tục quảng bá chiếc máy lọc không khí đang giảm hơn 5 triệu đồng, còn hơn 22 triệu đồng, khiến chị Trang bị cuốn hút.

“Mình thích quá, muốn mua ngay lập tức chứ không còn cơ hội giá hời nữa. Nhưng chồng bảo từ từ, phải tìm hiểu kỹ, nên mình tắt điện thoại đi ngủ. Sáng hôm sau vào lại gian hàng trên sàn, bất ngờ khi thấy giá hiển thị là hơn 21 triệu, rẻ hơn cả lúc xem livestream. Mém bị lừa”, chị Trang chia sẻ.

Cần mua chiếc quần có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt để chạy bộ buổi sáng, chị Bích Hân (26 tuổi) canh ngày đôi trong tháng để mua sắm trên TikTok Shop qua các phiên livestream. “Người bán nói phải mua ngay, vì không chắc còn ưu đãi ở những đợt sau nên mình đặt mua liền”, chị cho hay.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, khi hết đợt “bão sale”, chị Hân vào gian hàng online và phát hiện chiếc quần mình tốn công canh mua trong phiên livetream chỉ còn giá 450.000 đồng, rẻ hơn 100.000 đồng so với giá chị mua.

Theo ghi nhận, trên các sàn thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki…, nhiều chương trình khuyến mãi diễn ra liên tục, trong đó có không ít gian hàng tung mức giảm giá 50 – 70%.

Đáng chú ý nhiều ưu đãi vẫn được duy trì ngay cả trước hoặc sau phiên bán hàng trực tuyến, thậm chí đôi khi giá còn rẻ hơn, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy nghi ngờ độ hấp dẫn của các “deal sốc” (đơn hàng giá giảm sâu) trên sóng livestream.

Khuyến mãi nhiều, lợi thì có lợi nhưng…

Ông Nguyễn Phạm Hoàng Huy, chủ nhiệm bộ môn Digital Marketing (FPT Polytechnic), cho biết các chương trình khuyến mãi thường đánh trúng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, diễn ra vào các dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày nghỉ.

Nhiều thương hiệu tận dụng cơ hội để quảng bá, đưa sản phẩm ra thị trường với mức giá thấp, giúp người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm. Chiến lược này đặc biệt hữu ích cho các thương hiệu mới ra mắt, muốn tạo ấn tượng.

“Nhưng nếu lạm dụng khuyến mãi sẽ đem lại nhiều hệ lụy. Người tiêu dùng dần có thói quen chờ giảm giá rồi mới mua, khiến tỉ lệ mua hàng ở giá gốc thấp đi. Điều này làm giảm giá trị thương hiệu, nhất là với các sản phẩm phân khúc trung cấp nhưng liên tục khuyến mãi”, ông Huy cảnh báo.

Theo một số chuyên gia, nếu các chương trình khuyến mãi kéo dài và liên tục, thương hiệu dễ đi vào lối mòn, chỉ còn dựa vào giảm giá để bán hàng, làm suy yếu giá trị sản phẩm, gây nhàm chán và ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng.

“Khuyến mãi không kiểm soát trên kênh online còn gây khó khăn cho tiểu thương, đại lý bên ngoài của chính nhãn hàng đó. Chưa kể hàng giả, hàng nhái bị trà trộn trong các đợt ưu đãi… làm mất lòng tin của người tiêu dùng”, một chuyên gia khuyến cáo.

Theo ông Huy, cần có sự đồng bộ giữa nhà cung cấp, đại lý và các KOL khi đưa ra ưu đãi, tránh tình trạng quá chênh lệch giá, cạnh tranh không lành mạnh. Phía sàn thương mại điện tử và nhãn hàng cũng phải kiểm soát chất lượng sản phẩm, xử lý sự cố ngay để bảo vệ uy tín thương hiệu.

“Khuyến mãi nên được xem như công cụ kích cầu, tạo cơ hội để khách hàng trải nghiệm sản phẩm và từ đó mở rộng nhu cầu với những mặt hàng ở phân khúc cao hơn. Nếu lạm dụng, thị trường sẽ rơi vào vòng xoáy loạn giá, người tiêu dùng chỉ chờ giá giảm mới mua…”, ông Huy khuyến cáo.

Theo dữ liệu từ nền tảng thống kê YouNet ECI, trong nửa đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch trên bốn sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỉ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số của các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, mẹ và bé… đều tăng trưởng mạnh, cho thấy thương mại điện tử đang định hình cục diện ngành bán lẻ, trở thành kênh tiêu dùng dài hạn và động lực tăng trưởng bền vững.