Robot đào được gần 3.000 m metro Nhổn – ga Hà Nội

Robot TBM số 1 đã đào được hơn 2.000 m metro Nhổn – ga Hà Nội sau một năm thi công, còn khoảng 2.000 m nữa là đến ga cuối; TBM số 2 đào được gần 900 m.

Chiều 28/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin máy đào hầm TBM số 1 đã tiến vào ga ngầm S11 – Văn Miếu, đánh dấu cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.

TBM số 1 xuất phát từ ga S9 – Kim Mã một năm trước, hiện đã khoan được 2.028 m để tới ga S11 – Văn Miếu, hoàn thành lắp đặt 1.350 vòng vỏ hầm. Theo kế hoạch, TBM 1 sẽ đào 4 km ngầm (từ ga S9 đến ga cuối S12 – trước ga Hà Nội) trong 16 tháng.

Cũng xuất phát từ ga S9, robot TBM số 2 bắt đầu đào hôm 3/2/2025, hiện đã được 899 m, tương đương với 599 vòng vỏ hầm. Như vậy, để tới ga cuối S12, robot TBM số 1 còn phải đào 1.000 m nữa, TBM số 2 phải đào hơn 3.000 m.





Máy đào TBM 1 đã đến ga Văn Miếu ngày 28/7. Ảnh: MRB cung cấp

Máy đào TBM 1 đã đến ga Văn Miếu ngày 28/7. Ảnh: MRB cung cấp

Về tiến độ tổng thể gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm), MRB cho hay đến nay đạt gần 63%. Việc thi công đang diễn ra trên tất cả công trường. Cụ thể, ga S10 -Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, đào đất công trình phụ trợ phía Bắc, thi công tường gạch hộp ga chính.

Ga S11 – Văn Miếu hoàn thành đổ bêtông bản đáy, đang thi công công trình phụ trợ phía Nam. Ga 12 – ga Hà Nội đã hoàn thành đổ bêtông bản lửng và bản tầng trung chuyển, đang đổ bêtông từng phân đoạn của bản đáy.





Gần 3.000 m hầm đã được hai máy TBM hoàn thành. Ảnh: Giang Huy

Gần 3.000 m hầm đã được hai máy TBM hoàn thành. Ảnh: Giang Huy

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân lực cho công tác thi công là hơn 150 người.

Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60 mm/phút. Quá trình đào, máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất, hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào. Cùng lúc đó phía đuôi máy sẽ phun ra chất mỡ quét lên bề mặt ngoài vỏ hầm, giúp bảo vệ bộ phận chổi quét đuôi máy, ngăn nước chảy ngược vào trong máy và làm kín khít các điểm nối bề ngoài vỏ hầm.

Đuôi máy cũng được bơm dung dịch vữa chèn lấp khe giữa vỏ hầm và đất, đảm bảo ngăn ngừa sụt lún trong quá trính thi công. Sau khi đào, robot sẽ lắp vỏ hầm ngay phía đuôi máy. Thời gian lắp vỏ hầm khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục.





Đoạn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Đồ họa: An Nhiên

Đoạn tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội. Đồ họa: An Nhiên

Theo MRB, sau khi kết thúc khoan tại ga S12, phần đầu khoan của hai máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9.

Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy – ga Hà Nội dài 4 km. Tàu từ ga S8 – Thủ Lệ, tuyến đường sắt sẽ đi ngầm, qua các ga ngầm S9, S10, S11, S12.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ. Hôm 8/8, đoạn trên cao bắt đầu hoạt động thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2027.

Võ Hải