Ra mắt sổ tay hướng dẫn thủ tục đất đai cho chính quyền hai cấp

Ngoài phân định thẩm quyền, nhiệm vụ, sổ tay cũng hướng dẫn các bước để người dân làm thủ tục đất đai khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ra mắt Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Sổ tay gồm hai phần, phần một hệ thống hóa thẩm quyền, nhiệm vụ của HĐND, UBND, chủ tịch UBND và các cơ quan chuyên môn về đất đai ở cấp tỉnh, cấp xã. Phần này sẽ giúp chính quyền hình dung đầy đủ công việc cần thực hiện khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Phần hai trình bày chi tiết quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, bao gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; giải quyết tranh chấp đất đai…





Sổ tay hướng dẫn thủ tục đất đai cho chính quyền hai cấp.

Sổ tay hướng dẫn thủ tục đất đai cho chính quyền hai cấp.

Cuốn sổ tay hướng dẫn trình tự, thủ tục 16 bước của quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Quy trình bao gồm từ việc xây dựng kế hoạch thu hồi đất, tổ chức họp với người dân, ban hành thông báo, kiểm đếm tài sản, lập và phê duyệt phương án bồi thường đến việc thực hiện bồi thường và bàn giao đất.

Đối với trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu do cấp xã thực hiện, Sổ tay cũng hướng dẫn cụ thể gồm 3 bước, phân công rõ trách nhiệm giữa cơ quan nhà nước và người dân. Quy trình này bao gồm việc nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, cơ quan giải quyết thủ tục kiểm tra và chuyển hồ sơ về UBND cấp xã để xác minh và cuối cùng là việc UBND cấp xã cấp Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.





Công chức phường Hải Châu, TP Đà Nẵng làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Nguyễn Đông

Công chức phường Hải Châu, TP Đà Nẵng làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Nguyễn Đông

Thời gian giải quyết thủ tục đối với đăng ký đất đai lần đầu không quá 17 ngày làm việc; đối với đăng ký đất đai kèm cấp Giấy chứng nhận không quá 20 ngày. Đối với địa bàn miền núi, hải đảo, vùng xa hoặc có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian được kéo dài tối đa 30 ngày làm việc.

Sổ tay đã cụ thể hóa thẩm quyền, nhiệm vụ của chính quyền cấp tỉnh và cấp xã trong quản lý đất đai, đảm bảo sự thống nhất, minh bạch và hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Cụ thể thẩm quyền, nhiệm vụ của HĐND, UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường lần lượt là 6, 50, 37 và 15. Ở cấp xã thẩm quyền, nhiệm vụ của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan quản lý đất đai lần lượt là 4, 45, 44, 19.

Cơ quan soạn thảo kỳ vọng đây là cẩm nang hữu ích giúp các địa phương nắm rõ quy định, thẩm quyền, quy trình, từ đó triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền mới. Đồng thời, sổ tay cũng giúp người dân hiểu rõ hơn về các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai.

Gia Chính