Thị trường tài sản mã hóa cần sớm có khung pháp lý để thí điểm, theo yêu cầu của Quốc hội.
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết chất vấn kỳ họp 9, thông qua ngày 27/6. Theo Luật Công nghiệp, công nghệ số tài sản mã hóa là một loại tài sản số sử dụng công nghệ mã hóa hoặc công nghệ số khác để xác thực trong quá trình tạo lập, phát hành, lưu trữ, chuyển giao.
Tuy nhiên, pháp lý về quản lý tài sản này khi các bên tham gia giao dịch, chuyển quyền sở hữu, cũng như nghĩa vụ thuế khi có hoạt động liên quan tới tài sản số… hiện chưa có. Bộ Tài chính vẫn đang cùng Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xây dựng. Do đó tại nghị quyết chất vấn, Quốc hội yêu cầu cần sớm đưa ra khung pháp lý hoàn chỉnh để vận hành thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) dẫn số liệu từ công ty phân tích Chainalysis cho thấy dòng vốn từ thị trường blockchain vào Việt Nam giai đoạn 2023-2024 đạt trên 105 tỷ USD với lợi nhuận tạo ra gần 1,2 tỷ USD (2023). Còn theo số liệu từ cổng thanh toán Triple-A, Việt Nam có hơn 17 triệu người sở hữu tài sản mã hóa, xếp thứ 7 trên toàn cầu. Bình quân tỷ lệ sở hữu crypto tại Việt Nam đạt khoảng 17%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 6,5% của toàn thế giới.

Các đại biểu Quốc hội tại hội trường Diên Hồng, sáng 27/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Cũng theo Nghị quyết, Chính phủ cần nghiên cứu đề xuất sửa Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là một trong những nội dung để thể chế hóa các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân.
Kinh tế tư nhân đang đóng góp khoảng 50% GDP, Quốc hội yêu cầu nâng tỷ trọng này lên 51-52% trong năm nay. Cùng với đó, đóng góp vào thu ngân sách từ khu vực kinh tế tư nhân cũng cần tăng lên.
Theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, từ đầu năm 2026, cơ chế thuế khoán với hộ kinh doanh sẽ chấm dứt, thay vào đó họ tự kê khai, nộp thuế theo doanh thu thực tế,
Vì thế, Quốc hội yêu cầu có các giải pháp truyền thông, hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh khi chuyển từ áp dụng thuế khoán sang nộp thuế theo doanh thu, đồng thời khuyến khích họ chuyển thành doanh nghiệp. Việc sử dụng hóa đơn điện tử ở các ngành, lĩnh vực cần đẩy mạnh áp dụng trong năm nay.
Liên quan tới vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Chính phủ, Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách thu hút có chọn lọc, ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn và cam kết chuyển giao công nghệ. Với các dự án FDI gây ô nhiễm môi trường, kinh doanh thua lỗ kéo dài, không đúng cam kết đầu tư… cần được xử lý dứt điểm.
Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi để thu hút, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế mới (khu công nghiệp sinh thái, công nghiệp công nghệ cao, khu kinh tế chuyên biệt, khu thương mại tự do…) cần hoàn thiện trong năm nay.
“Việc thu hút vốn, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp cần bám sát thực tế, phát huy lợi thế cạnh tranh từng địa phương – vùng, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, hạ tầng”, nghị quyết nêu.
Anh Minh