Tỉnh Gia Lai giới hạn tốc độ 30 km/h ở đường đông du khách tại Quy Nhơn để ôtô điện chạy đảm bảo an toàn, một số người dân cho rằng vận tốc này chậm, dễ gây ùn tắc.
Từ ngày 1/8, tuyến đường biển Xuân Diệu dài hơn 3,5 km, 4 làn xe, chạy dọc biển, được cơ quan chức năng lắp nhiều biển báo giới hạn tốc độ 30 km/h. Khoảng 50 m tuyến đường có một biển giới hạn tốc độ. Đây là tuyến có lượng xe đông đúc, nhất là vào ban đêm và các dịp lễ hội.
Ngoài đường Xuân Diệu, chính quyền dự kiến lắp biển hạn chế tốc độ ở một số đoạn, làn, theo khung giờ trên các tuyến như An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Chương Dương, Nguyễn Thị Định…

Biển giới hạn tốc độ 30 km/h lắp đặt dọc tuyến đường Xuân Diệu. Ảnh: Trần Hóa
Lãnh đạo Sở Xây dựng Gia Lai cho hay theo quy định từ 15/2/2025, ôtô điện chở khách tham quan chỉ chạy trên các đường đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h, không đón trả khách ở những tuyến đường ngoài quy định. Việc lắp biển hạn chế tốc độ trên các đường du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi các tuyến này lượng xe tăng cao, thường xuyên đông đúc.
Ngoài ra, việc này nhằm quản lý các loại hình xe điện du lịch chở khách tham quan đi vào nề nếp, không hoạt động bát nháo, gây nguy hiểm cho khách. “Nếu xảy ra tình trạng ùn tắc, lực lượng chức năng sẽ phân luồng giao thông”, lãnh đạo Sở cho hay.
Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, khi di chuyển quá chậm sẽ gây ùn tắc, ảnh hưởng giao thông, du lịch và trở thành “bẫy” phạt lái xe, nhất là đối với khách từ địa phương khác đến. Bên cạnh đó, giao thông Quy Nhơn nhỏ, hẹp, nhiều nút thắt, điểm nghẽn thường xuyên ùn ứ.
Một số người dân đề xuất có thể áp dụng tốc độ giới hạn 40-50 km/h đối với ôtô du lịch, phương tiện dân sinh, vận tải hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp…

Tuyến đường Xuân Diệu dọc biển Quy Nhơn. Ảnh: Trần Hóa
Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, cho biết trên địa bàn hiện có 3 doanh nghiệp kinh doanh xe điện, với 115 chiếc. Tỉnh Bình Định (nay là Gia Lai) từng thí điểm xe điện ở một số tuyến du lịch TP Quy Nhơn, doanh nghiệp đã đầu tư xe theo lộ trình. Nếu không cắm biển giới hạn tốc độ, ôtô điện phải dừng hoạt động, doanh nghiệp phá sản, ảnh hưởng ngành du lịch.
Quy định hạn chế tốc độ 30 km/h đối với ôtô điện cũng tác động tới nhiều địa phương đông khách du lịch. Một số nơi như Hội An (trước đây thuộc Quảng Nam, nay là Đà Nẵng), Sầm Sơn (Thanh Hoá)… đã lắp biển giới hạn tốc độ, tạo điều kiện cho ôtô điện hoạt động.
Trần Hóa