Nhà sản xuất đua mở rộng đầu tư, thị trường xe máy điện sôi động

xe máy điện - Ảnh 1.

Không chỉ học sinh, sinh viên mà khách hàng của xe điện còn mở rộng với bà nội trợ, dân công sở – Ảnh: N.AN

Theo một nghiên cứu thị trường của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỉ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỉ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 18% trong giai đoạn dự báo (2025-2030). Vì vậy, theo các chuyên gia, đi kèm với nhu cầu tiêu dùng xe điện là các trạm sạc, hạ tầng cung ứng điện cho các dòng xe ngày càng tăng lên.

Đua mở rộng đầu tư, đa dạng sản phẩm

Khảo sát của Tuổi Trẻ ở nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy điện tại khu vực Hà Nội, nhu cầu xe máy điện ngày càng đa dạng hơn. Theo anh Hưng – chủ một cửa hàng xe máy – xe máy điện trên đường Trần Phú, khách hàng không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn mở rộng là nhân viên công sở, các cá nhân làm dịch vụ vận chuyển giao hàng và cả khách hàng thuộc độ tuổi trung niên.

Với mức giá phổ biến từ 10-20 triệu đồng/xe, các hãng xe ngày càng cạnh tranh không chỉ về giá bán mà còn là công nghệ tích hợp trên mỗi xe máy điện, mang lại sự tiện dụng và trải nghiệm mới cho khách hàng. Trong đó chiếm thị phần chủ yếu và nhiều lựa chọn cho khách hàng là các hãng xe của Trung Quốc và
Việt Nam.

“Với chủ trương thay đổi xe xăng sang xe điện, nhiều khách hàng đã tìm hiểu các dòng xe để tính toán việc chuyển đổi phương tiện này. Việc sử dụng xe điện như một phương tiện bắt buộc khiến khách hàng cũng phải thay đổi theo với tâm lý từ thận trọng sang cân nhắc lựa chọn sử dụng, khi các dòng xe điện có chi phí khá cạnh tranh và sử dụng ngày càng tối ưu hơn, tiện ích và thông minh hơn” – anh Hưng đánh giá.

Có thể thấy trên thị trường có các hãng xe máy nội địa và liên doanh như DKBike, Page, Selex, Motors, VinFast, Dat Bike, Nijia, Detech… Trong khi đó, nhiều hãng chuyên xe máy điện bắt đầu nhảy vào thị trường Việt Nam, mở rộng quy mô sản xuất như Yadea, Tailg… Một số hãng xe xăng như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki… cũng bắt đầu nhảy vào thị trường với một số dòng xe.

Nếu như các hãng xe máy điện của Việt Nam chỉ có số ít có quy mô lớn, còn lại đa số là quy mô nhỏ, mới khởi nghiệp hoặc có nguồn lực tài chính hạn chế thì các hãng xe nước ngoài đều có quy mô rất lớn. Điểm đáng chú ý, các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường của những hãng xe này ngày càng cải thiện các tính năng công nghệ hiện đại, sử dụng thông minh và hiệu suất cao hơn.

Với thị phần xe máy điện của Việt Nam ngày càng tăng lên, từ mức 5,4% của năm 2019 lên mức 10% năm 2021 và tiếp tục tăng 12% năm 2022, cũng như dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số ở mức cao hơn trong thời gian tới, đây được xem là miếng bánh hấp dẫn cho các nhà sản xuất xe máy điện tại
Việt Nam.

Gỡ rào cản trạm sạc và an toàn sử dụng

Theo thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe máy điện của Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đến hết tháng 6-2025, các dòng xe có động cơ dưới 50cc có doanh số tăng vọt lên mức 112,6%.

Trong đó, nổi bật là những dòng xe cỡ nhỏ thu hút khách hàng nên nhiều thương hiệu xe lớn đã tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới với chương trình ưu đãi, giảm giá. Với dòng xe trên 50cc đạt mức tăng trưởng doanh số với 52,6%, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, nhiều nhà sản xuất cho rằng tâm lý tiêu dùng xe máy điện vẫn là rào cản lớn. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu của xe máy điện thấp hơn xe xăng, song thời gian sạc điện mất từ 6-8 tiếng cho các dòng xe chạy được khoảng 100km.

Vì vậy, hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sử dụng xe máy điện, cùng với yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy là vấn đề đặt ra. Do đó, cùng với việc đưa ra thị trường các mẫu xe đa dạng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, một số nhà sản xuất xe máy điện tính toán đầu tư kết hợp trạm sạc và nâng cấp hiệu suất sử dụng pin
xe điện.

Ông Liu Jia, tổng giám đốc Yadea Việt Nam, cho biết với mục tiêu tốp đầu thị trường, chiếm thị phần trên 40%, hãng đang tính toán mở rộng hệ sinh thái trạm sạc với mạng lưới trên toàn quốc, kết hợp với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tăng độ phủ sử dụng xe điện, đảm bảo thuận tiện và hiệu quả cao hơn.

Tuy vậy, mong muốn cần có các chính sách quy hoạch trạm sạc, với tiêu chuẩn quy chuẩn rõ ràng, đặc biệt là với trạm sạc trong khu dân cư và trung tâm thương mại. 

Trong khi đó, theo ông Bùi Hải Nam, tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp sạc DIMEC, đối tác triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền trạm sạc của V-Green của VinFast, nhu cầu và xu hướng sử dụng xe điện ngày càng tăng khiến thị trường đầu tư trạm sạc ngày càng sôi động.

“Cả nước có khoảng 5.000 trạm sạc với 55.000 súng sạc, nên nhu cầu đầu tư trạm sạc, đặc biệt là trạm quy mô nhỏ ngày càng tăng. Với hệ thống trạm sạc mới chỉ đáp ứng khoảng 3% nhu cầu, việc đầu tư trạm sạc không chỉ là miếng bánh màu mỡ cho các nhà đầu tư, mà còn giải quyết lo ngại về tính an toàn của người sử dụng đối với xe điện”, ông
Nam nói.

xe máy điện - Ảnh 2.

Người dân đã bắt đầu làm quen với việc sử dụng xe máy điện để di chuyển hằng ngày. Hình chụp người dân sử dụng xe máy điện trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Xuân Hòa, TP.HCM) – Ảnh: THANH HIỆP

Nhiều chính sách ưu đãi để kéo khách hàng

Để cạnh tranh trên thị trường, ngoài mức giá cạnh tranh, các hãng xe máy điện Trung Quốc tại VN đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ như đưa ra gói tài chính tiêu dùng ưu đãi cho khách hàng, trợ giá cho chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, ưu đãi tối đa lên tới 2 triệu đồng hay bốc thăm trúng thưởng…

Không chỉ hãng xe điện Trung Quốc, nhiều hãng xe điện tại VN cũng chạy đua thu hút khách hàng. Mới đây nhất, hãng xe VinFast ra mắt 2 phiên bản xe máy điện Evo Grand và Evo Grand Lite, với tính năng là hỗ trợ 2 pin tháo rời để sạc ngoài, di chuyển được tối đa 262km.

Để kích cầu, hãng này đưa ra chính sách ưu đãi, hỗ trợ với những khách hàng có hộ khẩu tại Hà Nội, sẽ nhận xe 0 đồng vốn đối ứng ban đầu. Thậm chí, tài xế mua xe thông qua GSM và đăng ký trên nền tảng Xanh SM Platform sẽ được tặng 10% giá xe và còn lại trả góp trong thời gian tối đa 3 năm.

Người tiêu dùng cá nhân cũng được VinFast hỗ trợ 10% giá xe, và chỉ cần trả trước 10% giá xe, còn lại 80% có thể trả góp, hỗ 100% lệ phí trước bạ đối với người tiêu dùng mua xe máy điện tại Hà Nội.

Hãng xe điện Trung Quốc đầu tư mở rộng nhà máy tại Việt Nam

Ông Liu Jia nhìn nhận chính sách chuyển đổi xe xăng sang xe điện được xem là cơ hội vàng cho các nhà sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Bởi vậy, doanh nghiệp này không những tập trung đầu tư mở rộng các dòng sản phẩm chiến lược, cùng hệ thống cửa hàng lên tới 1.000 điểm bán, mà còn quyết định đầu tư nhà máy mới tại Bắc Giang (cũ) để nâng quy mô công suất lên tới 2 triệu chiếc/năm, so với sản lượng 300.000 xe hiện nay.

“Với chính sách khuyến khích của Chính phủ, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, nên đó là lý do để chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỉ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển” – ông Liu Jia nói.