Người quảng cáo có phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm?

Nếu sản phẩm được quảng cáo là hàng chính hãng, chất lượng tốt, trong khi thực tế là hàng nhái, hàng kém chất lượng thì người quảng cáo có phải chịu trách nhiệm hay không?

Ví dụ, một cá nhân quảng cáo rằng sản phẩm chăm sóc sức khỏe A rất tốt, an toàn, nhưng sau đó bị phát hiện là hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thì ai phải chịu trách nhiệm?

Trường hợp người quảng cáo chỉ tham gia với vai trò đọc nội dung, làm theo kịch bản có sẵn, hoàn toàn không biết sản phẩm là giả hay chất lượng kém, thậm chí không có chuyên môn để kiểm tra, đánh giá thì họ có bị coi là vi phạm pháp luật hay không?

Vậy pháp luật hiện hành có quy định gì để xác định người quảng cáo có “lỗi” hay không khi truyền đạt sai thông tin? Nếu không cố ý, không biết sản phẩm là giả, họ có bị phạt?

Độc giả Minh Long