Mua tour ‘ưu đãi sốc’, coi chừng phát khóc

Mua tour 'ưu đãi sốc', coi chừng phát khóc - Ảnh 1.

Để có trải nghiệm du lịch thú vị cũng như quyền lợi được đảm bảo khi mua tour trực tuyến, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) khuyến nghị khách hàng kiểm tra kỹ thông tin – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, theo đánh giá của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương), sự bùng nổ du lịch trực tuyến và mua tour online đã kéo theo tình trạng lợi dụng mạng xã hội, website thương mại điện tử để lừa đảo người tiêu dùng, với mức độ ngày càng gia tăng và đáng báo động.

Theo đó, nhiều chiêu thức mạo danh doanh nghiệp uy tín, đưa ra “ưu đãi sốc” nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc, ẩn giấu phí dịch vụ bất lợi khiến khách hàng không chỉ mất tiền mà còn bị ảnh hưởng quyền lợi và trải nghiệm du lịch.

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc đã được cơ quan chức năng phát hiện, như lập website, fanpage giả mạo, sử dụng hình ảnh và logo của khách sạn, công ty du lịch thật để đánh lừa khách hàng; chạy quảng cáo trên Facebook, Google… tạo sự tin tưởng giả tạo.

Đồng thời khách hàng rơi vào thế bị động, khi bên rao bán tour chỉnh sửa, thổi phồng hình ảnh dịch vụ, rao giá thấp bất thường rồi thu thêm hàng loạt phụ phí.

Trước thực trạng này, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không tin vào các tour, combo nghỉ dưỡng, vé máy bay có mức giá thấp bất thường.

Mọi giao dịch cần được kiểm chứng qua các kênh chính thức như website, ứng dụng hoặc số điện thoại công khai của doanh nghiệp; không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, phải lưu giữ chứng từ, hóa đơn để làm cơ sở khiếu nại; phản ánh tới cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

Về phía doanh nghiệp, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhấn mạnh cần công khai giấy phép kinh doanh, địa chỉ, kênh liên hệ chính thức và thường xuyên cảnh báo khách hàng về các trang giả mạo; đầu tư hệ thống bảo mật, xây dựng cơ chế xử lý khiếu nại…

Người tiêu dùng mất hơn 1.660 tỉ đồng vì lừa đảo qua mạng, trong đó có mua tour du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam dẫn thông tin từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho hay chỉ trong những tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận gần 1.500 vụ lừa đảo qua mạng với thiệt hại hơn 1.660 tỉ đồng, trong đó không ít vụ liên quan đến dịch vụ du lịch.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Luật Du lịch 2017, người tiêu dùng có thể gửi đơn phản ánh tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương hoặc trực tiếp thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến để được giải quyết.

Hoặc khi có thắc mắc, phản ánh hoặc khiếu nại, người dân có thể liên hệ tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 18006838 (miễn phí trên toàn quốc) hoặc truy cập website http://www.bvntd.gov.vn/khieu-nai để được hướng dẫn và hỗ trợ.