Một liên minh ở miền Tây xin làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tự lo vốn 100 tỉ USD

đường sắt - Ảnh 1.

Hình minh họa sử dụng công nghệ AI – Thực hiện: T.ĐẠT

“Lợi thế của chúng tôi là tài chính, đã có những đối tác quốc tế có thể hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt những tiêu chí về công nghệ mới như năng lượng xanh, tác động tích cực tới môi trường” – ông Võ Xuân Trường, chủ tịch Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA, nói với Tuổi Trẻ Online.

Ông Trường xác nhận liên minh này vừa gửi đề xuất xin phép tham gia đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, vào ngày 3-6. Đề xuất này đã gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Trong bản đề xuất gồm 12 nội dung, liên minh cho biết dự án sẽ được đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có với tổng số tiền khoảng 100 tỉ USD.

Liên minh khẳng định sẽ tự thu xếp và chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án thông suốt với 100 tỉ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor Captial – thuộc hệ sinh thái của Mekolor và Great USD.

Đáng chú ý, liên minh không đề xuất Chính phủ Việt Nam cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính, nhằm “góp phần giảm gánh nặng nợ công quốc gia”.

Ngoài ra, đơn vị này cũng cam kết đưa dự án vào khai thác sau 5 năm từ ngày nhận mặt bằng sạch; thời hạn khai thác là 49 năm; sử dụng khoảng 95% nhân lực, đội ngũ vận hành là người Việt Nam; hợp tác với các nhà thầu và đơn vị sản xuất trong nước đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định.

Ông Võ Xuân Trường hiện là chủ tịch hội đồng quản trị, người đại diện pháp luật Công ty cổ phần Mekolor, doanh nghiệp thành lập từ năm 2016 có trụ sở chính tại Cần Thơ. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại.

Đơn vị này giới thiệu Mekolor là một tổ chức tư nhân được sáng lập tại Việt Nam, hoạt động như một “bộ não” kết hợp công nghệ blockchain với giá trị lao động để định nghĩa lại khái niệm về tín dụng và tài sản.

Các sáng kiến tiêu biểu của Mekolor bao gồm hệ sinh thái tài chính phi tập trung toàn cầu (Great Network), thẻ công dân toàn cầu gắn định danh tín dụng và quyền tiếp cận vốn (GCNID), sáng kiến kinh tế tư nhân của tiểu vùng Mekong (OMOM), tài chính hóa an sinh xã hội…

Trong khi đó, Great USA Inc được giới thiệu là doanh nghiệp thành lập tại bang Florida (Mỹ).

Về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, giữa tháng 5-2025, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỉ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Dự kiến thời gian vận hành là sau 5 năm thi công, với thời hạn đầu tư 99 năm.

Trong khi đó, Tập đoàn THACO đề xuất phương án góp 20% tổng vốn bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Phần vốn còn lại sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Dự kiến dự án hoàn thành trong vòng 7 năm, thời hạn đầu tư là 70 năm.