Một chiếc Boeing 737 MAX đáng lẽ bàn giao cho hãng bay Trung Quốc đã quay về Mỹ hôm 19/4 trong bối cảnh căng thẳng thuế quan.
Trước đó, chiếc máy bay này đã rời nhà máy của Boeing tại Seattle đến trung tâm hoàn thiện Chu Sơn (Chiết Giang) để lắp nội thất, sơn màu và chuẩn bị bàn giao cho Xiamen Airlines.
Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, nó lại phải bay ngược 8.000 km về Mỹ, dừng tiếp nhiên liệu ở Guam và Hawaii trên hành trình “hồi hương”. Đây là một trong lô máy bay 737 MAX được đưa đến trung tâm hoàn thiện Chu Sơn của Boeing để hoàn thiện công đoạn cuối cùng trước khi giao cho khách Trung Quốc.
Hiện vẫn chưa rõ phía nào đưa ra quyết định – Boeing hay hãng bay Trung Quốc. Cả Xiamen Airlines lẫn hải quan Trung Quốc đều không bình luận.

Chiếc Boeing 737 MAX dự kiến giao cho Xiamen Airlines quay về đáp tại Seattle, Washington, Mỹ hôm 19/4. Ảnh: Reuters
Trước đó, nguồn tin Bloomberg hôm 15/4 cho biết Bắc Kinh đã ra lệnh các hãng hàng không nước này dừng mọi hoạt động mua sắm thiết bị, linh kiện máy bay từ Mỹ. Động thái này được xem nhằm đáp trả mức thuế 145% mà chính quyền ông Trump áp lên hàng Trung Quốc. Bắc Kinh cũng áp thuế 125% với hàng Mỹ.
Các mức thuế này có thể khiến chi phí sản xuất linh kiện, máy bay tại Mỹ tăng gấp đôi. Bởi vậy, việc tiếp nhận các tàu bay Boeing cũng trở nên khó khăn hơn với các hãng Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đang xem xét các biện pháp hỗ trợ cho các hãng hàng không thuê máy bay Boeing và phải đối mặt với chi phí gia tăng.
Trước khi lệnh áp thuế mới được Tổng thống Donald Trump công bố đầu tháng 4, Boeing vẫn kỳ vọng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sẽ diễn ra bình thường. Chỉ riêng trong tháng 3, ba chiếc 737 MAX mới đã được đưa từ Seattle sang Chu Sơn để hoàn thiện. Nhưng khi Bắc Kinh đáp trả bằng mức thuế lên tới 125% với hàng hóa Mỹ – trong đó có máy bay – việc tiếp tục bàn giao gần như bất khả thi.
Aviation Flights Group cho biết khoảng 10 tàu Boeing 737 được lên kế hoạch bàn giao cho các hãng bay Trung Quốc như China Southern Airlines, Air China và Xiamen Airlines. Trong khi, còn 130 đơn đặt hàng chưa thực hiện từ các hãng bay và đơn vị cho thuê máy bay tại Trung Quốc, theo Boeing.
Ngoài ra, giới quan sát ước tính, một phần đáng kể trong hơn 760 đơn hàng chưa nêu tên khách mua của Boeing cũng có thể là từ Trung Quốc. Tạm dừng bàn giao sang nước này chưa ảnh hưởng lớn ngay lập tức đến Boeing vì máy bay bị trả về có thể dùng giao khách khác đang chờ. Tuy nhiên, về dài hạn, thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới vẫn là mắt xích quan trọng trong chiến lược toàn cầu mà Boeing không thể bỏ qua, theo Reuters.
Phiên An (theo Reuters)