
Ca sĩ Ali Hoàng Dương giao lưu cùng các bạn trẻ tham dự workshop “Sống số – Sống chất” tại lễ hội Ngày không tiền mặt 2025 – Ảnh: VĂN TRUNG
Sáng 15-6, hàng trăm bạn trẻ đã không ngại cái nắng rực rỡ của sáng cuối tuần, tham gia workshop “Sống số – sống chất” tại lễ hội Ngày không tiền mặt diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM).
Sống là phải có kỷ niệm
Mở đầu workshop, hàng trăm bạn trẻ hào hứng khi được trực tiếp giao lưu với ca sĩ Ali Hoàng Dương của Anh trai say hi ngay tại sân khấu. Ali Hoàng Dương quan niệm: “Sống số là khi mọi nhu cầu thường nhật – từ mua sắm, đi lại đến thanh toán hóa đơn – đều được giải quyết gọn gàng chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Sống số không chỉ là xu hướng, mà là cách để chúng ta sống chất hơn, tiện lợi hơn, và bắt nhịp với nhịp sống hiện đại – đặc biệt là khi nói đến các giải pháp không tiền mặt”.

Các chuyên gia chia sẻ những bí kíp giúp người trẻ sống chất trong thời đại số – Ảnh: VĂN TRUNG
Chàng ca sĩ trẻ thổ lộ thuộc tuýp người kiểm soát tài chính, nghĩa là “mình không dùng quá nhiều tiền để đầu tư, nhưng cũng không tận hưởng quá nhiều.
Mình cũng có tiết kiệm để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, mình cũng chịu khó đi làm kiếm thêm tiền. Đương nhiên, mình cũng trích ra một phần để tận hưởng…”, Ali Hoàng Dương chia sẻ.
Đó cũng là quan niệm được nhiều người trẻ lựa chọn cho một lối sống hiện đại.
Trong đó không ít bạn trẻ lựa chọn cách sống “có kỷ niệm” là quan trọng nhất. Tức là họ sẵn sàng làm tất cả, chi tiêu mạnh mẽ để đổi lấy một trải nghiệm (đi xem concert, đi du lịch…) mong muốn từ lâu.
Những lời khuyên bổ ích
Trước quan niệm sống chất hiện đại của nhiều bạn trẻ trong thời đại số, các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực đã cung cấp những kiến thức, cũng như “mách nước” để các bạn trẻ có thể chi tiêu tiết kiệm, khôn ngoan và thông minh nhưng vẫn đảm bảo sống chất, sống có kỷ niệm.
Về lựa chọn tài khoản ngân hàng, bà Trần Thị Thanh Hương – giám đốc sản phẩm và kinh doanh thẻ, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank – cho biết hiện tại việc chi tiêu bằng thẻ tín dụng rất phổ biến, nhiều người không còn mang tiền mặt bên người.

Niềm vui của các bạn trẻ được nhận quà khi tham gia workshop “Sống số – Sống chất” trong sáng 15-6 – Ảnh: VĂN TRUNG
“Nắm bắt tâm lý đó, các ngân hàng khi thiết kế sản phẩm đều xoay quanh 3 trụ cột nhu cầu chi tiêu lớn nhất nhằm xây dựng nhiều ưu đãi đặc thù phù hợp hàng đầu về: du lịch, thương mại điện tử (mua sắm) và chăm sóc sức khỏe” – bà Hương cho biết.
Về thói quen thường xuyên di chuyển bằng xe công nghệ của đa số người trẻ, bà Đặng Hạnh Nguyên – giám đốc tăng trưởng Công ty cổ phần Be Group (ứng dụng gọi xe Be) – chia sẻ dịch vụ Be đi chung vừa ra mắt.
Theo đó, dịch vụ này cho phép người dùng ghép chuyến xe cùng một hành khách khác, giúp tối ưu chi phí di chuyển cho các bạn sinh viên khi có nhu cầu đặt xe chuyến đi dài, đi sân bay hoặc trong khung giờ cao điểm, đi sự kiện…
Trong khi đó, vay tiền để chi tiêu cũng là một xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn và sử dụng nhiều.
Trước vấn nạn tín dụng đen, bà Tô Thùy Trang – giám đốc tiếp thị và truyền thông FE Credit – khuyến cáo: “Chỉ vay khi thật sự cần. Có phương án để quản lý khoản vay thông minh. Trên thị trường có rất nhiều ứng dụng cho vay, chỉ vay ở những bên chính thống. Không vay chồng chéo ở nhiều ứng dụng khác nhau, đặc biệt khi điều kiện cho vay quá dễ. Dẫn đến khả năng hoàn trả khoản tiền khó, đồng thời bị ảnh hưởng đến điểm tín dụng, sau này khó được vay”.
Chuỗi hoạt động hấp dẫn của Ngày không tiền mặt năm 2025
Ngày không tiền mặt năm 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”. Chuỗi sự kiện được tổ chức ở thời điểm năm cuối thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Thanh toán, Thời báo Ngân Hàng phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) tổ chức với sự đồng hành của VPBank, HDBank, Mastercard, Visa, Sacombank, Vietcombank, ACB, BIDV, Vikki, JCB, MoMo, Saigon Co.op,
Tập đoàn Vingroup – Công ty CP, Eximbank, Agribank, SHB, TPBank, KienlongBank, MB Bank, Vietinbank, TikTok Shop, Yến đảo Cần Giờ, Nhà thuốc Phamarcity, Đại học Kinh tế – Luật UEL, Satra, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Loreal, KAFI, VIB, BVBank, UOB, LC Foods, Tefal, Công ty CP đầu tư và ẩm thực Phát Tài, Công ty TNHH Onelife.
Chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội, khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, mã QR, thẻ không tiếp xúc… đồng thời góp phần xây dựng hệ sinh thái không tiền mặt bền vững tại Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn tại chuỗi sự kiện năm nay là lễ hội “Ting Ting Day”, diễn ra từ 7h30 sáng 14 đến 21h tối 15-6 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, mang đến hàng loạt trải nghiệm về công nghệ thanh toán, các mini game, các workshop về quản lý chi tiêu, lối sống hiện đại…
Đặc biệt, một hoạt động rất được chờ đón là E-concert với dàn sao đình đám và hai chương trình khuyến mãi rộng lớn bao gồm một chương trình khuyến mãi toàn quốc và chương trình khuyến mãi Shopping Season tại TP.HCM.
Trong khuôn khổ chương trình còn có hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số” với sự tham dự của gần 300 đại biểu.