
Lãnh đạo FPT Retail nhận thù lao 0 đồng, khẳng định quyết tâm đưa doanh nghiệp vươn lên giữa bối cảnh nền kinh tế chung còn nhiều thách thức – Ảnh: BÔNG MAI
Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa diễn ra Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 vào hôm nay 25-4, thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu. Doanh nghiệp đang vận hành hai mảng chủ lực gồm chuỗi nhà thuốc – tiêm chủng Long Châu và chuỗi bán lẻ điện máy FPT Shop.
Ủng hộ công an triệt phá, làm sạch thị trường dược phẩm
Tại đại hội, nhiều cổ đông đặt chất vấn liên quan đến việc kiểm soát chất lượng dược phẩm và thực phẩm chức năng bán trong chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, trong bối cảnh Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa triệt phá nhiều đường dây sản xuất và buôn bán hàng loạt sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả.
Trả lời cổ đông, bà Nguyễn Bạch Điệp – chủ tịch HĐQT FPT Retail nêu quan điểm: “Chúng tôi hoan nghênh việc làm sạch thị trường dược phẩm. Những thứ liên quan đến thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là không có đạo đức. Chúng ta cần nói không đến cùng với hành vi như thế”.
Việc phía công an vào cuộc mạnh mẽ, đưa ra ánh sáng những tổ chức sai phạm, giúp môi trường cạnh tranh trở nên công bằng hơn.
Về kinh nghiệm của doanh nghiệp, trong thời gian qua đã thực hiện nhiều phương pháp để kiểm soát chặt chẽ dược phẩm đưa vào chuỗi nhà thuốc.
Yêu cầu đối tác phải cung cấp: số đăng ký kinh doanh của sản phẩm (Bộ Y tế cấp phép), tem xác nhận thuốc đủ điều kiện lưu hành, cung cấp cho người dân (Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế cấp phép). Các mặt hàng xách tay, thuốc giả khó đáp ứng đầy đủ điều kiện này.
Về thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung xương khớp, tất cả sản phẩm đều phải có giấy công bố của Cục An toàn thực phẩm.
Yêu cầu tất cả nhà cung cấp trong nước và nhập khẩu phải có giấy kiểm định từ Viện kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế, để xác nhận đúng thành phần và hàm lượng.
Gần đây cũng đang kết hợp với viện này để tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, tới cửa hàng, kho, nhà máy sản xuất… để kiểm tra.
Trong trường hợp phát hiện sản phẩm không đáp ứng được các công bố ban đầu, sẽ lập tức loại bỏ khỏi kệ hàng.
Theo dõi sát sao tình hình thương chiến
Về tình hình kinh doanh chung, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết năm vừa qua thị trường phải đối mặt nhiều thách thức, trong đó có tác động từ cuộc chiến giá kéo dài. Nhờ thích nghi với sự thay đổi, nắm bắt cơ hội, FPT Retail gặt hái doanh thu hơn 40.100 tỉ đồng, tăng 26% so với năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế tăng vượt mốc 400 tỉ đồng.
Thông qua đại hội, các cổ đông thống nhất kế hoạch doanh thu 41.800 tỉ đồng (+20%) và lợi nhuận trước thuế 900 tỉ đồng (+71%). Trong đó doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến tăng 6% và doanh chuỗi FPT Long Châu tăng khoảng 28% – trở thành động lực chính.
Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên cho biết, kế hoạch trên được bàn luận ngay từ cuối năm ngoái. Nhưng gần đây có nhiều chuyển biến lớn, đặc biệt khi Tổng thống Donald Trump công bố áp thuế đối ứng và những căng thẳng liên quan, gây ra những thách thức và các sự kiện chưa lường trước được.
Doanh nghiệp đang vận hành với tâm thế thận trọng, linh hoạt, nỗ lực với mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và bền vững.
“Trước mắt rất hồi hộp về diễn biến kinh tế thế giới. Hy vọng Chính phủ sẽ có những kết quả đàm phán tích cực. Chúng tôi vẫn cố gắng hết sức, kể cả khó cũng quyết tâm”, bà Điệp chia sẻ.
Đại hội thông qua phương án chi trả cổ tức năm vừa qua bằng qua bằng cổ phiếu, với tỉ lệ 25% (cứ 100 cổ phiếu đang sở hữu sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu). Trên thị trường chứng khoán, mã FRT đang neo ở giá 163.000 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ so với một tháng trước, nhưng tăng hơn 11% trong một tuần này.