
Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu qua thương mại số – Ảnh: T.LOAN
Chỉ ra những thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt là kênh thương mại số, ông Vũ Bá Phú – cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – cho rằng nguồn lực là vấn đề lớn nhất cho doanh nghiệp, bao gồm tài lực, nhân lực.
Nhiều hạn chế của doanh nghiệp trong xuất khẩu số
Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không có tiền thuê chuyên gia thương mại điện tử hoặc thuê nhân lực chất lượng cao, những người có kỹ năng để vận hành gian hàng trên nền tảng số.
Việc kinh doanh thương mại điện tử cũng đòi hỏi cần phải nắm bắt được thông tin thị trường nước sở tại, song với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc tìm kiếm thông tin ở đâu, ai là người cung cấp là những rào cản đặt ra.
Ngoài ra là việc tổ chức quản lý chuỗi cung ứng, vận hành sản phẩm trong chuỗi sản xuất và phân phối của thương mại điện tử cũng là thách thức.
Để hỗ trợ doanh nghiệp vấn đề này, trên thị trường có những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng, kho vận và vận chuyển, giúp phần nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Do đó ông Phú cho biết Bộ Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến xuất khẩu, hợp tác với nền tảng thương mại điện tử lớn để cung cấp, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, nâng cao nhận thức để các hộ gia đình, đơn vị khi kinh doanh để khai thác hiệu quả kênh bán hàng này.
Trong khi đó ông Phương Đình Anh – phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương – chỉ ra những hạn chế về năng lực, trình độ. Thực tế nhiều chủ đơn vị sản xuất làm ra sản phẩm chủ yếu bằng kinh nghiệm gia truyền do cha ông để lại.
Vì vậy dù được khuyến nghị thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, hoặc các yếu tố về chất lượng, nhưng có không ít trường hợp ngại thay đổi, mà vẫn làm theo lối mòn.
Hoặc có những trường hợp được đề nghị thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm, với giá trị lớn hơn nhưng chủ thể sản xuất vẫn không thay đổi. “Kẹo lạc – một sản phẩm đặc sản vùng miền – rất ngon, hấp dẫn nhưng vẫn bán cả túi theo kg thì khó hấp dẫn, trong khi chỉ cần thay đổi mẫu mã, bán theo số lượng sản phẩm, có thể mang lại giá trị lớn hơn” – ông Anh nói.
Chưa kể ông Đình Anh nói rằng sự thiếu tự tin, tư tưởng “không làm được, hoặc tự ti nghĩ rằng làm sao chơi được sân chơi ấy” của một số đơn vị cũng là rào cản cho việc thay đổi, thích ứng với chuyển đổi số.
Vì vậy, ông Đình Anh cho rằng cần phải thay đổi tập quán và thói quen kinh doanh, gắn với các chính sách hỗ trợ, tăng cường thêm truyền thông, bồi dưỡng nghiệp vụ, giúp các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa, hộ kinh doanh có thêm động lực, tự tin và sẵn sàng bước vào sân chơi toàn cầu thông qua chuyển đổi số.
Doanh nghiệp Trung Quốc sang thu mua hàng Việt để xuất khẩu
Ông Nguyễn Văn Biên – tổng giám đốc Công ty TNHH Xúc tiến thương mại NBT Holdings – cho hay đang ngày càng nhiều nhà mua hàng từ nước Mỹ và châu Âu có xu hướng sang Việt Nam tìm nhà cung ứng, song vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp được đánh giá là thiếu chứng chỉ, sản phẩm chưa đạt hoặc doanh nghiệp thiếu chiến lược.
Trong khi so sánh với các nhà mua hàng Trung Quốc, ông Biên bày tỏ ngạc nhiên khi người Trung Quốc trực tiếp sang Việt Nam mua hàng và rất nhạy bén khi họ bám chặt thị trường, tìm kiếm những đơn vị sản xuất nội địa có đủ năng lực xuất khẩu với nguồn hàng tốt để xuất ra nước ngoài.
“Tôi tự nghĩ mình là người Việt Nam, tại sao lại phải để người Trung Quốc lấy hết hàng của mình đi bán ra nước ngoài, nên chúng tôi muốn đẩy mạnh xuất khẩu, xác định đúng nhu cầu thị trường mục tiêu, tìm kiếm nguồn hàng tốt để giúp doanh nghiệp xuất khẩu tốt hơn, đặc biệt qua kênh thương mại điện tử” – ông Biên nói.