
Máy bay của Emirates đưa 333 hành khách từ Dubai tới Đà Nẵng tối 2-6 – Ảnh: B.D.
Không chỉ là một đường bay, một hãng bay thông thường mà việc Emirates – tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới – nối dài hành trình lần này là cơ hội rất lớn cho du lịch, vận chuyển hàng hóa giữa miền Trung với thế giới.
Điều này cũng chứng tỏ rằng miền Trung đang nổi lên trên bản đồ thương mại, du lịch thế giới.
Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Orhan Abbas – phó chủ tịch cấp cao hoạt động thương mại khu vực viễn đông Emirates.
Đưa miền Trung Việt Nam gần hơn với thế giới
* Vì sao Emirates quyết định nối dài chặng bay từ Dubai qua Thái Lan và tới Đà Nẵng lần này?
– Ông ORHAN ABBAS: Với Emirates, chúng tôi luôn nghiên cứu rất kỹ lưỡng để đưa ra quyết định mở đường bay đến bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào.
Với Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy có tiềm năng về du lịch rất lớn cũng như mức độ người quan tâm về đường bay này. Ngoài Đà Nẵng, hôm nay 3-6 Emirates cũng mở một đường bay mới tới Campuchia.
Chúng tôi tin tưởng rằng với việc mở thêm hai đường bay mới sẽ kết nối Emirates với 23 điểm đến tại viễn đông, miền Trung Việt Nam cũng sẽ gần hơn với thế giới.
* Đà Nẵng sẽ hưởng lợi về thương mại ra sao khi đường bay nối dài tới Trung Đông?
– Emirates đang vận hành tới 140 điểm trên thế giới. Chúng tôi có một mạng lưới rộng khắp toàn cầu. Khi kết nối với Đà Nẵng thì sẽ mở ra một cánh cửa để nối liền Đà Nẵng với thế giới và đưa thế giới đến với Đà Nẵng, từ đó thúc đẩy du lịch và thương mại, đưa hàng hóa qua lại nhiều hơn.
Với trạm kết nối giữa Thái Lan và Đà Nẵng lần này, chúng ta cũng đã thấy lưu lượng di chuyển rất hiệu quả. Việc mở đường bay tới Đà Nẵng lần này là một quyết định đúng đắn.

Ông Orhan Abbas bắt tay với ông Trần Chí Cường – phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tối 2-6 – Ảnh: B.D.
* Emirates đã giới thiệu hình ảnh Đà Nẵng như thế nào tới các đối tác toàn cầu để thu hút đường bay vừa mở?
– Thời gian qua, chúng tôi tiến hành các hoạt động quảng cáo tới châu Âu, tới khu vực Trung Đông về hình ảnh Đà Nẵng là một thành phố du lịch biển.
Các quảng cáo này diễn ra trên nhiều hình thức khác nhau như báo chí, mạng xã hội, các kênh truyền thông… Bước đầu đã cho thấy sự lan tỏa. Chúng tôi hy vọng sự thành công đó sẽ tiếp diễn, quốc tế sẽ biết tới và đến Đà Nẵng du lịch, làm ăn nhiều hơn.
Lời hứa của lãnh đạo Emirates với lãnh đạo TP Đà Nẵng từ hai năm trước
“Việc mở đường bay sẽ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm giao thương, rút ngắn khoảng cách giữa thành phố và các thị trường chiến lược như Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ và châu Phi.
Chúng tôi cảm ơn đặc biệt tới ông Orhan Abbas – (phó chủ tịch cấp cao Emirates) – người đã cùng đồng nghiệp thực hiện lời hứa 2 năm về trước với chủ tịch UBND TP Đà Nẵng sẽ mở đường bay nối Dubai tới Đà Nẵng” – phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường – nói khi ra sân bay chào đón đoàn cấp cao từ Emirates tối 2-6.
Emirates là hãng hàng không lớn và quy mô nhất tại khu vực Trung Đông với tiềm năng khai thác lớn – lên đến 4.100 chuyến bay/tuần từ sân bay quốc tế Dubai đến 140 thành phố ở hơn 80 quốc gia trên khắp thế giới.
Bên cạnh vận tải hành khách, Emirates cũng được đánh giá cao về chất lượng và tính an toàn trong hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Lãnh đạo Emirates và TP Đà Nẵng thực hiện nghi thức cắt bánh khai trương đường bay mới – Ảnh: B.D.
Hiện nay Emirates là hãng hàng không lớn nhất trên toàn thế giới theo thống kê về số lượng hành khách phục vụ, số kilômet và đứng thứ 2 về vận chuyển hàng hóa (so về khoảng cách).
Tại Việt Nam, Emirates Airlines đang khai thác 25 chuyến bay mỗi tuần đến Việt Nam, cụ thể: Hà Nội – Dubai (UAE) với tần suất 7 chuyến/tuần; TP.HCM – Dubai với tần suất 14 chuyến/tuần, và hiện nay là Đà Nẵng với tần suất 4 chuyến/tuần.
Theo kế hoạch, với đường bay được mở lần này Emirates sẽ khai thác tần suất 4 chuyến mỗi tuần, vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật.
Cụ thể: Chuyến bay Dubai – Bangkok (9h – 18h25), Bangkok – Đà Nẵng (20h10 – 21h15). Chuyến bay Đà Nẵng – Bangkok (23h30 – 1h10), Bangkok – Dubai (3h40 – 6h50).
Đà Nẵng được hưởng lợi rất lớn
“Hiện tại thị trường châu Âu đã thể hiện sự yêu thích trải nghiệm du lịch rất lớn đối với Thái Lan. Chúng tôi đã vận hành tuyến này từ năm 1990, từ đó phát triển nền tảng khách du lịch quốc tế mạnh mẽ.
Việc thiết lập chuyến bay từ Dubai đến Đà Nẵng qua thủ đô Thái Lan lần này, Emirates sẽ có gói ưu đãi dành riêng cho hai điểm đến.
Khách du lịch khi đến thăm Thái Lan thì có thể mở rộng, kéo dài kỳ nghỉ đến Đà Nẵng. Do đó, Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc này.
Việc mở tuyến đến Đà Nẵng lần này mới chỉ là điểm khởi đầu, trong tương lai Emirates sẽ có nhiều chuyến bay hơn nữa” – ông Nabil Sultan – phó chủ tịch điều hành, phụ trách kinh doanh hành khách và quản trị quốc gia Emirates – nói.