Ký hợp đồng bảo hiểm đến năm 100 tuổi, khách hàng kiện công ty bảo hiểm: Đừng để bút sa gà chết!

bảo hiểm - Ảnh 1.

Bảo hiểm giúp nhiều người giảm gánh nặng khi gặp rủi ro, nhưng vẫn còn không ít người mệt mỏi cả quá trình dài đi đòi mới được bồi thường – Ảnh AI minh họa

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) vừa xét xử vụ kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn Lê Xuân Huy (25 tuổi, trú quận Ba Đình) và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas.

Anh Lê Xuân Huy cho rằng nhân viên của Công ty bảo hiểm MB Ageas quảng cáo gói đầu tư lợi nhuận trên 9%/năm, anh ký hợp đồng đóng tiền 2 năm sau mới biết thực chất mình mua bảo hiểm nhân thọ đến năm 100 tuổi nên kiện ra tòa.

Trong khi đó, công ty bảo hiểm khẳng định “không có hành vi lừa dối khi giao kết hợp đồng”.

Xung quanh vụ việc, nhiều bạn đọc đã có ý kiến phản hồi.

Người mua lầm, người bán không lầm?

Bạn đọc Nhan bày tỏ: “Thật tội nghiệp cho nhiều khách hàng như anh Huy. Đã lỡ ký vào một hợp đồng không như mong muốn, phần bất lợi thuộc về mình. Tòa án phải xử theo luật định và chứng cứ. Tôi mong có biện pháp gì đó để giúp người dân không chịu cảnh “bút sa gà chết” như anh Huy”.

Độc giả Lê Đức Toàn chia sẻ: “Chúng ta cứ chiêm nghiệm câu nói người mua lầm chứ người bán không lầm được người đời đúc kết. 

Ở đây công ty bảo hiểm là người bán, người soạn thảo văn bản hợp đồng đương nhiên là người nắm đằng cán. 

Đành rằng người mua được đọc hợp đồng nhưng họ không thể rành mạch về lĩnh vực này, cũng như câu chữ của ngành bảo hiểm nên tính rủi ro phần lớn nghiêng về phía người mua.

Họ không đưa được chứng cứ mới cũng phải, bởi người mua bảo hiểm làm sao đủ tầm để xới tung nội dung văn bản hợp đồng mà do chính người bán soạn thảo theo hướng có lợi cho họ”.

“Phải siết quy định về các loại hình bảo hiểm, bổ sung điều khoản luật chống lập lờ gây thiệt hại cho khách hàng từ các công ty bảo hiểm. 

Tôi từng làm bảo hiểm, biết rất nhiều người tư vấn sai hoặc cố ý gây hiểu nhầm. Đừng mong vào cái tâm của toàn bộ những người làm nghề môi giới. Lợi nhuận từ hoa hồng làm mờ mắt đa số người đấy”, bạn đọc Vân Long chia sẻ.

Trong khi đó, bạn đọc Lưu Hữu Phú cho rằng: “Nhân viên tư vấn vì áp lực doanh thu nên cố tình tư vấn sai để khách hàng tin tưởng và ký hợp đồng. Khách hàng thì quá tin tưởng tư vấn, không đọc kỹ hợp đồng. Đã ký rồi thì có khách hàng thua thôi! Những ai đã ký hợp đồng cần xem xét lại đi”.

Đóng 20 triệu mà chia ra đủ khoản, bảo hiểm tích lũy chỉ còn 8 triệu

Từng mua bảo hiểm, bạn đọc Trường Hải kể: “Khi nhân viên tư vấn đến tư vấn cho mình, họ mang bản demo những gói bảo hiểm kèm nhiều lợi ích rất cuốn hút. 

Nhưng họ lại không nói về những ràng buộc hay chi tiết khoản tiền mình đóng vào sẽ như thế nào. Họ nói sau khi mua xong họ sẽ làm hợp đồng điện tử, không phải bản cứng. 

Vì tin tưởng, sau khi mua bảo hiểm được 2 năm, thì sang năm thứ 3 để chuẩn bị cho kỳ đóng tiếp theo, tôi mới thử đọc hợp đồng bảo hiểm xem như thế nào. 

Khoản tiền 20 triệu bảo hiểm chia ra nhiều khoản với cái tên quỹ này quỹ nọ, cuối cùng tiền bảo hiểm tích lũy của mình chỉ tính có 8 triệu trong số 20 triệu kia. Mà muốn lãnh được số tiền này phải đóng đủ 5 năm. 

Thế là thôi đành bỏ, ném tiền qua cửa sổ!”.

Độc giả Anh Tùng cho rằng: “Tất cả vì ham lợi nhuận, lợi ích cá nhân mà quên đi rằng việc mua bảo hiểm là mình đang bỏ tiền đi đầu tư tài chính, còn bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm đính kèm của các công ty bảo hiểm để khuyến khích tham gia thôi. 

Còn hợp đồng bảo hiểm thì khỏi bàn, vì đã được cài cắm rất kỹ lưỡng các điều khoản vào hợp đồng nên khi xảy ra vụ kiện thì công ty bảo hiểm luôn thắng kiện. 

Do đó kinh nghiệm là khi được ai mời tư vấn thì phải nói mình có ghi âm để người tư vấn biết và đó cũng là bằng chứng bảo vệ mình”.

“Mọi người thường nhầm lẫn/hiểu sai giữa hiệu lực hợp đồng và thời hạn đóng phí. Bảo vệ cho khách hàng đến 99 năm/100 tuổi chứ không phải đóng phí tới khi 100 tuổi. 

Ngoài ra khi ký tá bất kỳ giấy tờ gì, khách hàng cần đọc kỹ càng chứ không thể nói rằng ký đại, không đọc vẫn ký, tin tưởng… rồi sau này lại khiếu nại”, tài khoản Dau khuyến cáo.

Tranh luận lại, Hoàng Phương viết: “Có đọc kỹ cũng chẳng thể hiểu được hết đâu, toàn những từ chuyên môn rối rắm, cố tình để khách hàng đọc mà không hiểu để gài bẫy họ. Người mua chủ yếu nghe người bán thuyết minh thôi”.

Tài khoản lie***@gmail.com đồng tình: “Với chục trang tài liệu hợp đồng nhỏ li ti, trình độ khách hàng có hạn, bị dẫn dụ vô khối từ ngữ rất chuyên ngành cho nên khi phát sinh tình huống bảo hiểm thì người mua bảo hiểm không có cửa đấu công ty đâu.

Tôi không vơ đũa cả nắm nhưng các bạn mua bảo hiểm cần tham khảo nhiều nguồn, đừng ngại đọc kỹ, hỏi cho rõ từng điều khoản trước khi ký”.