Korean Air tính mở rộng mạng bay tại Việt Nam, dõi theo tiến độ sân bay Long Thành

Korean Air tính mở rộng mạng bay tại Việt Nam, dõi theo tiến độ sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Bà Kyoung Hee Kang, Giám đốc quốc gia Korean Air tại Việt Nam, nói Việt Nam hiện là thị trường có nhiều điểm đến nhất của Korean Air trong khu vực Đông Nam Á – Ảnh: CÔNG TRUNG

Bà Kyoung Hee Kang – Giám đốc quốc gia Korean Air tại Việt Nam – chia sẻ về những tiềm năng vận chuyển hành khách, hàng hóa tại Việt Nam đang phát triển rất sôi động trong buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM ngày 14-10.

Việt Nam là thị trường nhiều điểm đến nhất Đông Nam Á của Korean Air

Sở hữu hãng bay quy mô lớn với mạng bay toàn cầu, Korean Air đánh giá Việt Nam hiện là thị trường có nhiều điểm đến nhất của hãng trong khu vực Đông Nam Á, với 5 đường bay kết nối TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc với Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang xem xét mở thêm các điểm đến mới như Quy Nhơn, Huế hoặc Đà Lạt – những nơi đang có các chuyến charter của hãng.

Việc mở đường bay thường lệ sẽ được đánh giá kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu thực tế và năng lực hạ tầng của từng sân bay” – bà Kang chia sẻ và dẫn số liệu nửa đầu năm nay, Korean Air vận chuyển gần 375.000 hành khách giữa hai nước, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Hệ số tải ghế trung bình đạt trên 90%, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Đây cũng là con số cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đối với du khách Hàn Quốc, nhóm khách quốc tế đông nhất đến Việt Nam nhiều năm qua.

Quan tâm đặc biệt đến sân bay Long Thành

Không chỉ dừng lại ở mạng bay hành khách, Korean Air đang dành sự quan tâm đặc biệt cho sân bay quốc tế Long Thành, công trình được kỳ vọng sẽ định hình lại bản đồ hàng không Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đại diện hãng cho biết đoàn chuyên gia của Korean Air đã khảo sát thực địa tại Long Thành mới đây, đánh giá hạ tầng và khả năng khai thác. Tuy nhiên nhiều hạng mục của dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng, đặc biệt hệ thống giao thông kết nối còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.

“Chúng tôi đang theo dõi rất sát tiến độ dự án và phối hợp các cơ quan chức năng của Việt Nam để chuẩn bị cho giai đoạn khai thác. Đây là dự án trọng điểm quốc gia được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics và hàng không hàng đầu khu vực”, bà Kang nói. Đồng thời bà bày tỏ mong muốn được tiếp cận thông tin tiến độ dự án đầy đủ hơn, thay vì chủ yếu qua kênh báo chí.

Nếu tiến độ được đảm bảo, Long Thành có thể trở thành điểm mở rộng tiếp theo trong chiến lược tăng cường hiện diện của Korean Air tại Việt Nam, bên cạnh hai đầu mối hiện nay là Hà Nội và TP.HCM.

Đáng chú ý, Korean Air cho biết hàng hóa tăng trưởng mạnh bất chấp biến động thương mại toàn cầu. Thị trường có chững lại khoảng 2–3 tuần sau khi Mỹ thông báo áp thuế nhập khẩu, nhưng nhu cầu phục hồi rất nhanh, cho thấy sức bật và khả năng thích ứng mạnh mẽ của hàng hóa Việt Nam.

Theo Korean Air, Hà Nội là trung tâm hàng hóa lớn nhất của Korean Air tại Đông Nam Á, với 11 chuyến bay chuyên dụng mỗi tuần. Riêng tại TP.HCM, hãng duy trì 3 chuyến hàng hóa riêng biệt, đồng thời khai thác thêm khoang hàng trên các chuyến bay chở khách, vận chuyển khoảng 16.000 tấn hàng xuất khẩu trong năm 2024.

Dự báo sản lượng hàng hóa năm nay có thể đạt hoặc vượt mức 50.000 tấn và hãng đang mở rộng hợp tác với Vietnam Airlines trong các lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ kỹ thuật và logistics hàng không, hướng đi nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tăng năng lực khai thác tại khu vực.

Đường đua hàng hóa hàng không “nóng” lên

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2025 tổng sản lượng vận chuyển hàng không ước đạt 64,1 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% và 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thị trường quốc tế đạt 35 triệu khách và 946.000 tấn hàng hóa, tăng 13,5% và 22,9%.

Theo các hãng hàng không quốc tế, thị trường logistics hàng không Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều hãng bay trong và ngoài nước.

Vietnam Airlines đang chuẩn bị thành lập hãng hàng hóa chuyên biệt vào năm 2026, đồng thời hợp tác với Tập đoàn SATS (Singapore) để xây dựng và vận hành nhà ga hàng hóa tại sân bay Long Thành, giai đoạn 1 có công suất 1,2 triệu tấn/năm.

Ngoài Korean Air, các hãng DHL Express, Etihad Cargo, SF Airlines cũng đang tăng đội bay, mở rộng mạng lưới tại Hà Nội và TP.HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng, đặc biệt từ các ngành điện tử, dệt may và hàng tiêu dùng.