
Sân bay Long Thành đang được thi công. Đồng Nai cũng đang xây dựng đề án khu thương mại tự do kết nối với sân bay, cảng biển để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – Ảnh: A LỘC
UBND tỉnh Đồng Nai cho hay đã giao Sở Tài chính xây dựng đề án. Hiện Sở Tài chính cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn chỉnh đề án và tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia trước khi trình Chính phủ.
Khu thương mại tự do 16 tỉ USD
Theo Sở Tài chính, dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do khoảng 16 tỉ USD với diện tích gần 8.300ha.
Theo đó, khu thương mại tự do sẽ có bốn khu chức năng chính gồm khu sản xuất (3.095ha), khu chức năng logistics (2.244ha), khu tài chính, thương mại – dịch vụ (1.500ha), khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, kinh tế số (1.419ha).
Tại bốn khu này, phần diện tích quy hoạch nằm trong và ngoài sân bay Long Thành và cảng biển Phước An, đáp ứng các điều kiện cần thiết cho việc thành lập khu thương mại tự do. Trong bốn khu chức năng chính, Đồng Nai lựa chọn 18 ngành nghề ưu tiên như logistics số, điện tử, cơ khí, dược phẩm, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, đào tạo nhân sự…
Theo đề án, mục tiêu lập khu thương mại tự do nhằm khai thác tối đa về lợi thế sân bay Long Thành, cảng Phước An và hệ thống các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời phát triển các ngành, lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, logistics đến thương mại, dịch vụ và đổi mới sáng tạo, mỗi khu vực sẽ cần các đặc điểm đặc thù và chính sách chuyên biệt khác nhau; kết nối với Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ của TP.HCM để hình thành một siêu khu thương mại tự do với cơ chế chính sách đồng bộ và vượt trội để có thể cạnh tranh được với khu vực và quốc tế.
Xây dựng đề án trên, tỉnh Đồng Nai cũng chỉ ra lợi thế khi hình thành khu thương mại tự do như vị trí sát sân bay Long Thành, lưu lượng hành khách lớn (dự kiến 100 triệu khách/năm sau khi sân bay đi vào hoạt động); hạ tầng đô thị phát triển mạnh mẽ, hệ thống kết nối giao thông thuận tiện như đường vành đai 4 – TP.HCM, đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường tỉnh 769E kết nối từ sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường tỉnh 773 kết nối từ đường vành đai 4 đến Cẩm Mỹ, Xuân Lộc…
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đây là khu thương mại tự do đầu tiên được tích hợp các chức năng logistics cảng sân bay, cảng nước sâu gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ tài chính, công nghiệp chế xuất và các chức năng phụ trợ khác.
Liên kết với siêu đô thị TP.HCM
Theo đề án, ngoài việc chú trọng vào đào tạo nguồn nhân lực, chính sách thuế và đất đai, tỉnh Đồng Nai lưu ý chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để thúc đẩy liên kết vùng, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông và logistics… Cụ thể, xây dựng chiến lược phát triển, kết nối với Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu.
Song song đó, kết nối với trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM để giúp doanh nghiệp trong khu thương mại tự do tiếp cận dễ dàng dịch vụ tài chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Sự kết hợp giữa khu thương mại tự do tại Đồng Nai với trung tâm tài chính quốc tế sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn để thu hút các chuyên gia và nhân tài hàng đầu tại doanh nghiệp đa quốc gia.
Đề án cũng đề xuất xây dựng “Trung tâm giao dịch vàng quốc tế” tại Đồng Nai. Đồng thời, kiến nghị xem xét áp dụng cơ chế của trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM cho khu thương mại tự do Đồng Nai để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các giao dịch thanh toán, chuyển đổi ngoại tệ và luân chuyển dòng vốn với thị trường quốc tế.
Chiều 27-6, báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy kết nối Long Thành – TP.HCM”. Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, đưa ra giải pháp thúc đẩy kết nối liên vùng, chia sẻ vai trò trung tâm phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM và Long Thành.
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo UBND TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận, các lãnh đạo sở ban ngành, đại diện lãnh đạo ACV, hiệp hội logistics, hiệp hội du lịch, hiệp hội bất động sản, Viện Kinh tế xanh, các ngân hàng, quỹ đầu tư, doanh nghiệp đa ngành…
Năm 2030, xuất khẩu hàng “made in Vietnam” đạt 5 tỉ USD
Đề án xây dựng khu thương mại tự do đặt ra mục tiêu đến năm 2028 hoàn thiện cơ sở hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ tài chính, logistics.
Dự kiến, trước năm 2030 đưa vào vận hành khai thác khoảng 35 – 40% diện tích đất đã có hạ tầng. Dự kiến đến năm 2030 thu hút khoảng 8,4 tỉ USD nguồn vốn đầu tư vào khu thương mại tự do.
Đến 2030, doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm tư nhân và nhà nước) chiếm ít nhất 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của khu thương mại tự do Đồng Nai, và nâng lên 50% vào 2035.
Năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu hàng “made in Việt Nam” từ khu thương mại tự do vào các thị trường Hoa Kỳ, EU đạt 5 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu với tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, và đạt 10 tỉ USD vào 2035 với tỉ lệ nội địa trên 60%.
Về giải quyết việc làm, đến năm 2030 dự kiến thu hút khoảng 150.000 việc làm. Từ năm 2030 đến 2040, số lao động sẽ tăng lên khoảng 250.000, tập trung vào các ngành sản xuất bán dẫn, công nghệ thông tin, công nghệ hàng không vũ trụ, điện tử, công nghệ sinh học…