Khẩu trang đắt hàng chợ mạng sau cảnh báo của cơ quan chức năng về COVID-19

COVID-19 - Ảnh 1.

Công nhân sản xuất khẩu trang tại Công ty Tầm Nhìn Mới (TP.HCM) – Ảnh: N.TRÍ

Người dân quan tâm trở lại thông tin về dịch COVID-19

Theo thống kê từ Công ty khảo sát thị trường YouNet Media, trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 20-5, các tin tức liên quan đến sự gia tăng ca mắc COVID-19 đã tạo ra hơn 491.000 lượt thảo luận và gần 2 triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. 

Theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong hai tuần đầu tháng 5 (từ 4 đến 17-5), nhóm 15 gian hàng khẩu trang bán chạy nhất trên Shopee đã tiêu thụ hơn 140.500 sản phẩm, với tổng doanh thu đạt khoảng 6,6 tỉ đồng – tăng hơn 65% so với giai đoạn trước đó.

Đặc biệt, trong tuần thứ hai của tháng 5, ngay sau khi loạt tin tức về dịch bệnh lan ra, lượng khẩu trang được bán tiếp tục tăng mạnh, đạt 77.050 sản phẩm, tương đương 3,3 tỉ đồng doanh thu – tăng 1,2 lần so với tuần liền trước.

Không chỉ riêng khẩu trang, các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch khác cũng được YouNet ECI ghi nhận mức tiêu thụ tăng đáng kể. 

Top 10 gian hàng bán bộ kit xét nghiệm COVID-19 trên Shopee ghi nhận doanh số tăng gấp 5 lần trong tuần thứ hai của tháng 5, đạt 210 sản phẩm, so với tuần đầu tiên.

Không khan hiếm, đẩy giá

Tuy nhiên theo khảo sát của Tuổi Trẻ Online, dù nhu cầu tăng cao, không xảy ra tình trạng khan hiếm hay đẩy giá khẩu trang như những thời điểm căng thẳng trước đây. 

Giá các loại khẩu trang y tế 3 lớp, 4 lớp hoặc khẩu trang 3D hiện dao động 30.000 – 50.000 đồng/hộp (50 cái) trên các sàn thương mại điện tử, vẫn trong mức ổn định.

Điều này khác biệt rõ so với năm 2020, khi dịch COVID-19 lần đầu bùng phát, nhiều loại khẩu trang bị đẩy giá lên tới 240.000 đồng/hộp, gấp 3-4 lần, thậm chí “cháy hàng” trên toàn thị trường.

Theo các chuyên gia từ YouNet ECI, sự gia tăng đột biến về sức mua lần này đồng thời cũng phản ánh một xu hướng tiêu dùng mới đang hình thành: người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua sắm các sản phẩm thiết yếu và chăm sóc sức khỏe qua kênh thương mại điện tử.

Trước đó trong báo cáo quý 3-2024, YouNet ECI đã nhấn mạnh rằng các ngành hàng thiết yếu – bao gồm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và sản phẩm y tế – đang mở rộng mạnh mẽ trên kênh thương mại điện tử. 

Năm 2024, doanh thu từ nhóm ngành này đã tăng trưởng tới 54% so với năm 2023, cho thấy thói quen tiêu dùng số đang ngày càng bám rễ sâu trong đời sống người dân.