
Isuzu mu-X 2025 bán ra thị trường Việt Nam 5 phiên bản, có giá từ 928 triệu đồng – Ảnh: CÔNG TRUNG
“Isuzu không chỉ có xe tải”
“Nhắc đến Isuzu, phần lớn người Việt vẫn nghĩ ngay đến xe tải. Đây là điểm yếu lớn nhất khi chúng tôi muốn mở rộng sang phân khúc xe du lịch” – ông Thái Văn Toán – giám đốc điều hành cấp cao phụ trách kinh doanh và hậu mãi của Isuzu Việt Nam – chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.
Ở thị trường Thái Lan, Isuzu và dòng xe mu-X là một trong những mẫu xe bán chạy. Thế nhưng tại Việt Nam, hình ảnh Isuzu là xe tải đã in đậm trong tâm trí người tiêu dùng, khiến hãng gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhóm khách hàng cá nhân, gia đình. Đây là phân khúc trọng yếu của xe SUV mà hãng đang hướng tới.
Dù đã đẩy mạnh quảng bá, truyền thông trong nhiều năm, Isuzu cho rằng chỉ những hoạt động đó là chưa đủ.
Hãng bắt đầu chuyển hướng sang chiến lược tiếp cận trực tiếp, nhấn mạnh vào các giá trị cốt lõi như chi phí vận hành thấp, độ bền vượt trội và độ tin cậy những đặc trưng vốn là thế mạnh từ các dòng xe thương mại của hãng.
Theo ông Toán, đầu tháng 6-2025, Isuzu chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mu-X tại Việt Nam với 5 phiên bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Giá bán từ 928 – 1,269 tỉ đồng. Đáng chú ý, phiên bản Sport 4×4 AT lần đầu ra mắt, nhắm đến khách hàng yêu thích trải nghiệm off-road, phiêu lưu.
Isuzu mu-X 2025 “lột xác” với lưới tản nhiệt lớn, đèn chiếu sáng Bi-LED sắc sảo, thiết kế đầu xe thể thao và cản trước mới. Nội thất cũng được cải tiến đáng kể với ghế da màu truffle, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình giải trí trung tâm mới, cùng cổng sạc USB-C…
Tuy nhiên, đường đua SUV 7 chỗ khốc liệt giữa các hãng xe. Theo ghi nhận, trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỉ đồng, Ford Everest đang dẫn đầu với thiết kế nam tính, công nghệ tiên tiến và hệ sinh thái sản phẩm mạnh mẽ. Toyota Fortuner vẫn giữ vị thế ổn định nhờ lượng khách hàng trung thành cao, dù không còn “bất khả chiến bại”.
Trong khi đó, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8 và Mitsubishi Pajero Sport cũng liên tục được nâng cấp, mở rộng phiên bản, giữ thế trận cạnh tranh cực kỳ sôi động. So với các đối thủ, Isuzu mu-X 2025 không đặt nặng yếu tố hào nhoáng mà hướng tới sự thực dụng bền, tiết kiệm, an toàn và hợp lý về chi phí.
Thị trường ô tô Việt tăng trưởng mạnh mẽ
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý 1-2025, thị trường ô tô đạt doanh số 72.249 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch đạt 51.089 xe, tăng 22%, xe thương mại đạt 20.360 xe, tăng 28% và xe chuyên dụng tăng mạnh tới 104%.
Cùng thời điểm, sản lượng xe sản xuất trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng đến 81,5%. Mặt khác, Việt Nam cũng nhập khẩu 46.207 chiếc xe nguyên chiếc tổng trị giá 983 triệu USD, tăng hơn 43% về lượng và gần 46% về giá trị so với cùng kỳ.
Theo các chuyên gia, năm 2025, ngành ô tô Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 8-10% và duy trì vị thế trong top 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Tuy nhiên, cuộc đua sẽ gay gắt hơn bao giờ hết khi xe Trung Quốc bắt đầu gia tăng hiện diện, kèm theo sự chuyển dịch sang xe điện và tiêu dùng “xanh”.
Isuzu sẽ thay đổi hay tiếp tục bị “gọi tên xe tải”?
Với mu-X 2025, Isuzu đã thể hiện nỗ lực rõ ràng trong việc tái định vị thương hiệu. Sản phẩm được chăm chút kỹ lưỡng, giá bán hợp lý, và chiến lược tiếp cận thị trường được “thực địa hóa” hơn.
“Chúng tôi tin rằng đây là bước đi đúng hướng. Điều chúng tôi cần là thời gian để người tiêu dùng Việt nhận ra rằng Isuzu không chỉ có xe tải mà còn có những mẫu xe du lịch chất lượng” – ông Thái Văn Toán khẳng định.