
Đoàn kiểm tra lập biên bản vụ việc tại cửa hàng của C.P ở huyện Mỹ Xuyên – Ảnh: KHẮC TÂM
Báo cáo tài chính của Charoen Pokphand Foods (CPF) cho biết doanh nghiệp nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu châu Á có trụ sở ở Thái Lan này nắm 83,18% Công ty C.P. Việt Nam tại thời điểm cuối 2024.
Dữ liệu cũng cho thấy thị trường Việt Nam đang đóng góp khá lớn trong cơ cấu doanh thu hợp nhất của họ.
Doanh thu từ Việt Nam lớn nhất trong mảng quốc tế của C.P
Cụ thể báo cáo từ CPF, doanh thu tại thị trường Việt Nam chiếm khoảng 21% tổng doanh thu năm ngoái của công ty này với hơn 122 tỉ baht, tăng hơn 5% so với 2023.
Con số nêu trên quy đổi sang tỉ giá ở thời điểm cuối năm 2024 khoảng 95.000 tỉ đồng. Mức này cũng đưa Việt Nam là thị trường quốc tế có đóng góp doanh thu lớn nhất của CPF năm ngoái.
Không chỉ tới năm 2024, nhìn lại dữ liệu 5 năm gần đây, doanh thu thị trường Việt Nam thường xuyên đóng góp tỉ trọng khoảng 20% hợp nhất CPF.
Năm 2021 | 76200 |
---|---|
Năm 2022 | 84800 |
Năm 2023 | 78100 |
Năm 2024 | 95000 |
Dữ liệu được quy đổi từ đồng baht của Thái Lan sang đồng Việt Nam nên sẽ có độ chênh lệch nhất định (+-) theo cách xác định tỉ giá ở từng thời điểm.
Báo cáo của CPF năm 2024 cũng chỉ ra, hoạt động thị trường nước ngoài mang về giá trị chiếm 63% tổng doanh thu hợp nhất, vẫn ổn định so với năm trước.
Trong đó tăng trưởng doanh thu ở một số thị trường được hỗ trợ bởi giá sản phẩm cao hơn so với năm 2023 và cung – cầu được cải thiện sau khi có tình trạng cung vượt cầu vào năm 2023, đặc biệt ở Việt Nam, Campuchia và Philippines.
Về CPF, đây là công ty con của Tập đoàn Charoen Pokphand (CP Group) – một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Thái Lan và châu Á.
Thông tin từ báo cáo tài chính, CPF đã đầu tư tại 17 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Còn phân phối thịt và các sản phẩm thì đến hơn 50 quốc gia.
Với mạng lưới phân phối, đầu tư rộng lớn, doanh thu từ việc bán hàng của tập đoàn Thái Lan này cả năm 2024 là 580,74 tỉ baht, tương ứng hơn 462.000 tỉ đồng, giảm nhưng không đáng kể so với 2023. Trong khi lợi nhuận gộp là hơn 85 tỉ baht, tương ứng khoảng 66.000 tỉ đồng, tăng mạnh 50% so với năm trước.
Mở rộng từ chăn nuôi sang thủy sản
Theo thông tin từ website, Tập đoàn Charoen Pokphand Thái Lan đầu tư vào Việt Nam từ năm 1988, sau khi Việt Nam mở cửa năm 1986 theo chủ trương đổi mới, với hình thức mở văn phòng đại diện tại TP.HCM.
Năm 1993 thành lập Công ty TNHH chăn nuôi C.P. Việt Nam và xây nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Năm 2009, Công ty TNHH chăn nuôi C.P. Việt Nam hợp nhất với Công ty TNHH Charoen Pokphand Việt Nam thành Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam.
Đến năm 2021, C.P. Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn PAN để đầu tư 25% cổ phần Công ty CP thực phẩm Sao Ta nhằm đẩy mạnh mảng thủy sản.
C.P. Việt Nam nói gì khi bị tố cáo?
Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đơn tố cáo vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm của ông N. và đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Trong đơn, ông N. tố cáo Công ty C.P. trà trộn thịt heo bệnh để bán cho người tiêu dùng. Kèm nội dung đơn, ông N. còn đăng tin nhắn trao đổi vụ việc liên quan.
Công ty C.P. ngay sau đó đã gửi công văn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, đề nghị xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, bôi nhọ uy tín doanh nghiệp.
C.P. Việt Nam khẳng định toàn bộ thông tin đăng tải bởi tài khoản Zalo “Ngân Tech” và tài khoản Facebook “Jonny Lieu” là bịa đặt, sai sự thật nhằm mục đích gây thiệt hại cho công ty.
Theo doanh nghiệp này, các hình ảnh kèm theo đều không rõ ràng và không phải là hình ảnh sản phẩm của C.P. Việt Nam. C.P. Việt Nam cũng đã kiến nghị xem xét, xác minh, xử lý theo đúng quy định pháp luật; yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ nội dung vi phạm và có hình thức công khai cải chính thông tin để khôi phục danh dự, uy tín cho doanh nghiệp.
Đến ngày 31-5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cũng đã có báo cáo nhanh kết quả kiểm tra tại cửa hàng Fresh Shop trên đường Triệu Nương, thị trấn Mỹ Xuyên sau phản ánh từ ông N.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn chưa phát hiện kinh doanh các sản phẩm heo, gà bệnh có mùi hôi thối; các sản phẩm hết hạn sử dụng.
Tuy nhiên, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của địa điểm kinh doanh đã hết hiệu lực; đồng thời chưa xuất trình được bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và nhân viên bán hàng.