Hàng Việt tìm thêm cách thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Hàng Việt tìm thêm cách thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới - Ảnh 1.

Lãnh đạo TP.HCM tại buổi ra mắt sàn nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Mỹ: VietnamUSA.Arobid.com – Ảnh: H.K.

Ngày 8-8, tại buổi ra mắt sàn nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Mỹ: VietnamUSA.Arobid.com, ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương – cho biết Việt Nam đã đạt được mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa có xuất xứ Việt Nam sang Mỹ. 

Trong bối cảnh thuế mới, doanh nghiệp vẫn phải xuất khẩu sang Mỹ, khi đây là thị trường có sức mua lớn, được tất cả các quốc gia coi là thị trường tiêu thụ chiến lược.

“Vấn đề là tìm ra cách tiếp cận có lợi nhất” ông nói, đồng thời cho biết kim ngạch thương mại Việt – Mỹ vẫn tăng trưởng tích cực. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cả nước tăng gần 15%, riêng sang thị trường Mỹ tăng tới 28% do các nhà nhập khẩu đẩy mạnh mua hàng để “chạy” thuế. 

Diễn biến này giúp Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 70,91 tỉ USD.

Tuy vậy theo ông Phú, chính sách thuế mới của Mỹ đòi hỏi Việt Nam phải thay đổi cách tiếp cận, đó là không xuất khẩu thô mà chuyển sang chế biến sâu, gia tăng giá trị và kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ. Bản thân các hiệp hội ngành hàng cần tăng cường giám sát để ngăn ngừa gian lận xuất xứ.

Hiện Chính phủ cũng ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm kiểm soát xuất xứ đối với từng luồng sản phẩm, đảm bảo hồ sơ xuất khẩu minh bạch và đáp ứng yêu cầu của thị trường Mỹ.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, với sự gia tăng các hàng rào kỹ thuật, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa ESG và đặc biệt là chính sách thuế mới của Mỹ, việc tìm kiếm những mô hình giao thương mới ít phụ thuộc vào các chuỗi phân phối truyền thống đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hàng Việt tìm thêm cách thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới - Ảnh 2.

Ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương (người cầm micro), cho rằng với mức thuế mới 20%, Việt Nam cần tìm giải pháp xuất khẩu sang Mỹ sao cho hiệu quả nhất – Ảnh: H.K.

“Việc ra đời nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Mỹ VietnamUSA.Arobid.com không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn thể hiện tầm nhìn chủ động của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức áp thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đặc biệt là các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực”, đại diện Bộ Công Thương nhận định. 

Nền tảng VietnamUSA.Arobid.com do Công ty cổ phần Công nghệ Arobid và Ocean USA đồng sáng lập, là mô hình tích hợp giữa triển lãm trực tuyến, kết nối giao thương,… cho phép doanh nghiệp kết nối không biên giới 24/7 để tiếp cận trực tiếp đối tác phân phối và chuỗi cung ứng tại Mỹ và toàn cầu chỉ với một điểm chạm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – chủ tịch Nafoods – cho biết thị trường Mỹ đang chiếm khoảng 20-25% trong tổng doanh thu của tập đoàn. Mức thuế mới có thể làm cho đơn hàng từ Mỹ chững lại trước mắt nhưng về lâu dài đây vẫn là thị trường tiềm năng. 

“Phần lớn hàng hóa Việt Nam xuất đi chủ yếu qua các kênh phân phối truyền thống, chịu nhiều tầng trung gian và chi phí logistics cao nên nếu có nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B, sẽ giảm thiểu chi phí xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả”, ông Hùng nói.