
Các hãng bay cho biết sẽ tiếp tục mở bán vé các đợt tiếp theo để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng – Ảnh: CÔNG TRUNG
Trước tình hình giá vé máy bay như vậy, người dân nên chờ hay đặt vé sớm?
Không thiếu vé, giá neo cao
Gần 6 triệu vé máy bay dịp Tết đã được Vietnam Airlines, Vietjet mở bán. Giai đoạn cao điểm kéo dài từ 2-2 đến 3-3-2026 (15 tháng chạp đến 15 tháng giêng). Các đường bay trọng điểm vẫn là Hà Nội – TP.HCM, TP.HCM – Đà Nẵng và các tuyến từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Cam Ranh, Phú Quốc…
Dù vậy, khảo sát cho thấy giá vé dịp Tết đã “neo” cao ngay từ đợt bán đầu tiên. Chặng TP.HCM – Hà Nội ngày 14-2-2026 (27 tháng chạp), các chuyến bay đêm của Vietjet có giá thấp nhất hơn 3,1 triệu đồng/chiều; hầu hết chuyến trong ngày ở mức gần 3,7 triệu đồng/chiều.
Bamboo Airways và Vietravel Airlines chưa công bố mở bán chính thức nhưng trên hệ thống đã hiển thị giá kịch trần 3,83 triệu đồng/chiều, ngang ngửa Vietnam Airlines 3,86 triệu đồng/chiều. So với Tết 2025, giá vé năm nay tăng thêm 100.000 – 200.000 đồng/chiều.
Trên chặng TP.HCM – Đà Nẵng ngày 27 Tết, giá vé Vietnam Airlines gần 2,5 triệu đồng/chiều cho hạng phổ thông và hơn 4,8 triệu đồng/chiều hạng thương gia. Cùng ngày, Vietjet cũng chào bán giá hơn 2,2 – 2,3 triệu đồng/chiều.
Ngay cả với các chuyến sớm từ ngày 15 tháng chạp, Vietnam Airlines vẫn giữ giá phổ thông 3,7 triệu đồng và phổ thông đặc biệt 5,4 triệu đồng, xuyên suốt dịp Tết. Các chặng TP.HCM – Đà Nẵng/Quy Nhơn có giá 2,5 – 3,6 triệu đồng/vé, TP.HCM – Thanh Hóa 3,7 triệu đồng/vé, TP.HCM – Nha Trang gần 2 triệu đồng/vé.
Vietjet ban đầu bán vé TP.HCM – Hà Nội ở mức 890.000 – 1,2 triệu đồng (chưa thuế phí). Sau cộng thuế phí, khách phải trả 1,5 – 1,8 triệu đồng/vé. Nhưng chỉ một tuần sau, giá vé đã tăng gấp đôi, lên 1,7 – 1,8 triệu đồng (chưa thuế phí), và đến ngày 25 tháng chạp, giá vọt lên 2,3 – 2,8 triệu đồng, sau thuế phí thành 3,3 – 3,7 triệu đồng/vé.
Hãng bay: Nên đặt vé máy bay sớm
Theo các hãng hàng không, nguyên nhân giá vé máy bay Tết luôn cao bắt nguồn từ quy luật cung – cầu đặc thù. Vào dịp Tết, hàng chục triệu người cùng lúc có nhu cầu về quê, trong khi năng lực khai thác của các hãng bay có hạn, khiến vé giá rẻ nhanh chóng hết sạch, phần lớn hành khách buộc phải mua vé ở mức cao.
Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và khai thác trong mùa cao điểm cũng góp phần đẩy giá vé tăng. Một yếu tố khác là tình trạng “lệch đầu” quen thuộc. Trước Tết, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc luôn quá tải, chiều ngược lại ghế trống nhiều; sau Tết, xu hướng đảo chiều.
Để cân đối, các hãng thường tăng giá ở chiều cao điểm và giảm giá chiều vắng khách, thậm chí tung vé “0 đồng” sau Tết. Việc mở bán sớm cũng giúp hãng bay dự báo nhu cầu, song chính vì khách tranh mua nhiều ngày cao điểm nên giá thường “neo” ở mức cao, hầu như không còn khuyến mãi.
Dù vậy, theo giải thích của một hãng bay, việc mở bán vé sớm giúp hãng dự báo sát nhu cầu, từ đó chuẩn bị nguồn lực thuê thêm máy bay, cân đối chuyến quốc tế – nội địa, bổ sung nhân lực… Lượng vé bán ra cũng là “thước đo” để điều chỉnh kế hoạch khai thác, tăng chuyến hoặc bố trí phi công, tiếp viên.
Trái với tin đồn “cháy vé” ngay sau ngày mở bán, thực tế cho thấy vé Tết 2026 vẫn còn nhiều. Trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo hay Vietravel Airlines, các chuyến bay cao điểm đều còn vé ở nhiều hạng ghế, trừ một số hạng Business đã kín chỗ.
Vietnam Airlines Group cho biết sẽ bổ sung thêm nhiều chuyến bay khung giờ tối muộn và sáng sớm, trong đó các chuyến đêm chiếm tới 20% tổng chuyến, vừa tối ưu năng lực vận hành vừa tạo thêm lựa chọn cho hành khách.
Các hãng khuyến nghị hành khách có kế hoạch nghỉ Tết, chủ động thời gian mua vé, tránh sát ngày bay giá vé tăng, khan hiếm giờ bay phù hợp với nhu cầu.