Hai sân bay lớn nhất nước thuộc quản lý của Hải quan khu vực XV

TP HCMHải quan khu vực XV được giao quản lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành (Đồng Nai) và dịch vụ chuyển phát nhanh tại TP HCM, thay cho các chi cục trước đây.

Thông tin được công bố chiều 22/6, sau khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2019 ngày 11/6. Đây là văn bản sửa đổi và bổ sung một số điều trong cơ cấu tổ chức, chức năng, quyền hạn của hệ thống hải quan, với mục tiêu xây dựng một mô hình tinh gọn, chuyên nghiệp và hiện đại hơn.





Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ITA

Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ITA

Chi cục Hải quan khu vực II (TP HCM cũ) và Chi cục khu vực XVIII (Đồng Nai) sẽ không còn phụ trách sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành và hoạt động chuyển phát nhanh. Các địa bàn này được sáp nhập về Chi cục Hải quan khu vực XV, với trụ sở chính đặt tại TP HCM.

Điểm mới trong Quyết định 2019 là cho phép Cục trưởng Cục Hải quan được quyền quyết định tổ chức bộ máy các chi cục trực thuộc, sau khi có ý kiến từ Bộ Tài chính. Nhờ đó, từng khu vực có thể chủ động hơn trong tổ chức, vận hành và thích ứng với điều kiện thực tế.

Đây cũng là lần đầu tiên, hai sân bay quốc tế lớn nhất nước được giao cho một chi cục duy nhất quản lý, theo mô hình đang được nhiều nước áp dụng như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc…. Việc tập trung đầu mối giúp kiểm soát hiệu quả hơn hoạt động xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu và các hành vi vi phạm pháp luật tại cửa khẩu hàng không – nơi có lưu lượng hàng hóa và hành khách rất lớn.

Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Dự án đang ở giai đoạn 1 với việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo kế hoạch, ở giai đoạn 2 và 3, dự án sân bay Long Thành sẽ xây dựng, mở rộng thêm để nâng công suất lần lượt là 50 triệu khách, 100 triệu khách mỗi năm, hơn gấp 3 lần Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Sân bay Long Thành dự kiến vận hành thử năm 2026, do đó việc giao quản lý từ sớm cũng thể hiện sự chuẩn bị chủ động của ngành hải quan, đảm bảo sẵn sàng cho các tình huống phát sinh khi đi vào hoạt động.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có ba nhà ga T1; T3 (nội địa) và T2 (quốc tế) với công suất khai thác lên 50 triệu lượt khách/năm.

Cùng với việc điều chỉnh chức năng, Bộ Tài chính cũng công bố danh sách 20 Chi cục Hải quan khu vực trên cả nước, phân định lại địa bàn và trụ sở chính, phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Danh sách này có hiệu lực từ ngày 11/6.

Bộ Tài chính yêu cầu hoàn tất việc bàn giao, tổ chức lại bộ máy trước ngày 1/7/2025, đảm bảo mọi hoạt động vẫn thông suốt, không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân.

Nhật Vy