Giá một cái bánh trung thu bằng cả chục ký gạo, người nghèo tiền đâu mà mua?

Giá một cái bánh trung thu bằng cả chục ký gạo, người nghèo tiền đâu mà mua? - Ảnh 1.

Nhiều điểm bán lo giảm giá sâu bánh trung thu vào cuối mùa để tránh hàng tồn – Ảnh: QUANG BẢO

Bài viết “Bánh trung thu ế ẩm, người bán lo ôm nợ” đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 1-10 thu hút nhiều ý kiến đa chiều từ bạn đọc.

Năm ngoái mua hộp bánh trung thu 550.000, năm nay 850.000 đồng?

Bạn đọc Nguyễn hữu Lợi cho rằng chuyện bánh trung thu ế ẩm là do bán không đúng giá, không hợp túi tiền của nhiều người dân. Và đặc biệt “do mất lòng tin của khách hàng nên mới vậy”.

Một bạn đọc kể lại câu chuyện của chính mình rằng năm ngoái mua một hộp bánh tặng khách giá 550.000 đồng, nhưng năm nay là 850.000 đồng cho sản phẩm cùng loại.

“Nói thật tôi chẳng ham bánh trung thu, lại đắt đỏ. Một cái bánh tính ra bằng mấy tô phở, vừa không tốt cho sức khỏe, nhiều đường, nhiều calo mà nguyên vật liệu một số cơ sở không biết có đảm bảo không”, bạn đọc nêu quan điểm.

Trong khi đó, độc giả Vinh cho rằng bán giá trên trời thì mua làm gì nổi, 150.000 đồng một cái bánh thì đi mua bánh cốm, bánh pía, thích bánh dẻo thì mua hộp bánh mochi ăn còn rẻ hơn.

Để so sánh giá bánh hiện nay có hợp lý hay không, bạn đọc DMH cho rằng giá thành sản xuất ra một cái bánh trung thu chỉ khoảng 10.000 – 30.000 đồng, cao lắm cũng chưa tới 50.000 đồng đối với bánh đặc biệt và có thương hiệu. 

Nhưng giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng cao gấp 4-5 lần, thậm chí hơn. Cho nên, dù kiểu gì thì người mua vẫn “lãnh đủ”.

Bạn đọc Nguyên Văn Hương thì đưa ra so sánh thực tế hơn khi cho rằng tiền mua một cái bánh trung thu bằng mua một bao gạo để ăn 1 tháng thì người nghèo tiền đâu mà mua?

Do đó, bánh trung thu gần như chỉ phục vụ cho mục đích xã giao. 

Bánh ế không chỉ do giá mắc 

Ngoài ra, bánh trung thu ế ẩm là bởi giờ chỉ dành cho… người lớn, trong khi trẻ em có nhiều loại bánh kẹo hợp khẩu vị để ăn hơn, nên đa số không thích ăn bánh trung thu.

Bạn đọc Kim cho rằng 1kg bánh khoảng 700.000 đồng thì chẳng mấy ai mua. Những loại bánh khuyến mãi là “bánh đánh lừa thương hiệu”, nhiều người nhầm tưởng.

“Bánh tự làm không đảm bảo chất lượng rồi dán nhãn mác thương hiệu nổi tiếng kèm dòng chữ nhỏ xíu bên cạnh nên người mua tưởng bánh chất lượng. Tui bị một lần cách đây 20 năm nên giờ tỉnh rồi”, bạn đọc này cho biết.

Đánh giá thị trường khá đa dạng với mỗi nơi một kiểu kinh doanh, một vị bánh khác nhau, bạn đọc tên Lan thông tin, thương hiệu nào giảm giá không biết chứ thấy thương hiệu lớn thì không giảm. 

Đồng quan điểm, bạn đọc Abc cho rằng với 175.000 đồng thì mua bánh có thương hiệu chứ ai đi mua bánh không tên tuổi, bán ở lề đường. Hôm qua, đi ngang các cửa hàng bánh nổi tiếng người ta vẫn xếp hàng để được mua mặc dù không hề có khuyến mãi.

“Người tiêu dùng bây giờ quan tâm sức khỏe hơn rồi, phải ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh. Bánh vỉa hè không nguồn gốc nhưng kê giá cao rồi khuyến mãi, lúc mình là sinh viên mới lên Sài Gòn bị một lần nhớ mãi”, một bạn đọc để lại ý kiến.

Trong khi đó, bạn đọc An đánh giá sức mua giảm do chi tiêu thiết yếu ngày càng tăng. Thu nhập người dân suy giảm, chi phí không ngừng gia tăng… dẫn đến sức mua giảm là tất yếu.