Gia Lai chi 500 tỉ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Ảnh 1.

Tuyến quốc lộ 19 kết nối tỉnh Gia Lai và Bình Định hiện nay – Ảnh: TẤN LỰC

Ngày 25-4, tại kỳ họp 26 (chuyên đề) Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã quyết nghị thông qua việc bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia dự án đầu tư đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Theo đó, tỉnh Gia Lai sẽ bố trí ngân sách địa phương 500 tỉ đồng để tham gia vào dự án xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. 

Tiến độ bố trí vốn trong năm 2025 và 2026 hoặc sau 2026 theo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong số này, nguồn vốn huy động từ tăng thu ngân sách tỉnh 2024 và nguồn kinh phí tiết kiệm trong thực hiện dự toán chi thường xuyên năm 2024 ngân sách cấp tỉnh là hơn 129 tỉ đồng. 

Còn lại gần 371 tỉ đồng huy động từ nguồn vốn đầu tư trong cân đối theo tiêu chí thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

HĐND tỉnh Gia Lai giao UBND tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện nội dung này.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku do Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải, đệ trình Chính phủ, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 43.510 tỉ đồng.

Dự kiến công trình có tốc độ thiết kế 100km/h trên toàn tuyến, điểm đầu tại quốc lộ 19B thuộc địa phận thị xã An Nhơn (Bình Định), và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh thuộc TP Pleiku (Gia Lai).

Trên tuyến sẽ có 3 hầm gồm: hầm An Khê 1 dài 1.170 mét, hầm An Khê 2 dài 860 mét và hầm Mang Yang dài 3.000 mét. Tổng chiều dài tuyến khoảng 125km, trong đó đoạn qua Bình Định khoảng 40km, đoạn qua Gia Lai khoảng 85km.

Theo Bộ Xây dựng, dự án sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5-2025 và thực hiện đầu tư từ năm 2025, hoàn thành khai thác vào năm 2029.

Để đẩy nhanh tốc độ triển khai, phần giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng và giao hai tỉnh Gia Lai, Bình Định phụ trách.