Đồng Tháp có hai thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

TP Cao Lãnh, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp là hai trong số 5 thành phố ở Việt Nam được UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu.

Đây vừa là vinh dự vừa là kết quả sự nỗ lực của hai thành phố nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung. Ngoài Cao Lãnh, Sa Đéc, ba thành phố còn lại được công nhận là TP Vinh, TP HCM và TP Sơn La.





Hoạt động đổi chai nhựa lấy sách do Thư viện tỉnh Đồng Tháp phát động.

Hoạt động đổi chai nhựa lấy sách do Thư viện tỉnh Đồng Tháp phát động. Ảnh: Thư viện tỉnh Đồng Tháp

Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu (Global network learning cities) được Viện học tập suốt đời của UNESCO xây dựng năm 2012. Danh sách thành viên được xét duyệt bởi các chuyên gia độc lập, theo 42 tiêu chí thuộc ba nhóm: Lợi ích lâu dài, các yếu tố chính và điều kiện cơ bản để xây dựng thành phố học tập.

Các thành viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm xây dựng thành phố học tập. Bộ Ngoại giao đánh giá những hoạt động này mang lại cơ hội to lớn trong việc tăng cường hợp tác, thúc đẩy quan hệ đối tác và mạng lưới kết nối, nâng cao uy tín quốc tế, từ đó đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của các thành phố và đất nước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Tháp đến nay toàn tỉnh có một thư viện cấp tỉnh, 9 thư viện cấp huyện, một thư viện cộng đồng cấp xã, một thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng, 10 không gian đọc sách cộng đồng, 12 tủ sách gia đình và 327 tủ sách khuyến học. Riêng TP Cao Lãnh đã đưa vào hoạt động Đường sách thành phố Cao Lãnh – đường sách đầu tiên của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và là đường sách thứ 5 trong cả nước.

Để tinh thần học tập suốt đời cũng lan rộng, tỉnh Đồng Tháp đã phát động nhiều phong trào, tạo điều kiện tốt nhất để mỗi công dân tiếp cận với tri thức, văn hóa. Hiện tỉnh đã xét công nhận 370.290 gia đình học tập, 850 dòng họ học tập, 684 cộng đồng học tập và 824 đơn vị học tập.

Về chính quyền cơ sở, tỉnh này đã thực hiện kiểm tra công nhận cộng đồng học tập cấp xã tại 143/143 xã, phường (đơn vị hành chính cũ), đạt 100%. Xét và công nhận công dân học tập tại các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn đơn vị học tập từ tỉnh đến cơ sở, kết quả đã công nhận 36.761 công dân học tập.

Ngoài ra, phong trào xây dựng góc học tập tại gia đình được duy trì, có 335.953 hộ gia đình xây dựng góc học tập, trong năm đã tặng 55 tủ sách khuyến học cho một số trung tâm văn hóa – học tập cộng đồng, hội quán và các trường học vùng sâu, vùng biên giới, triển khai điểm mô hình tủ sách gia đình nhằm duy trì và phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số.

Là một công dân của thành phố học tập toàn cầu, ông Lê Văn Tấn, 72 tuổi, nhà ở xã Tân Quy Tây, TP Sa Đéc nay là phường Sa Đéc, đã tự bỏ tiền túi mở thư viện cộng đồng với hàng nghìn quyển sách bổ ích, thú vị cho các em nhỏ và người dân trong vùng.





[Ông Tấn tại thư viện cộng đồng do mình thành lập. Ảnh: Ngọc Tài

[Ông Tấn tại thư viện cộng đồng do mình thành lập. Ảnh: Ngọc Tài

Thư viện thành lập tháng 8/2020, ông Tấn tận dụng gian nhà hơn 100 mét vuông của gia đình bày trí các kệ đọc sách. Do nằm ngay mặt tiền đường nhựa, phía sau là dòng sông nên không gian khá mát mẻ.

Trước đó, ông dành dụm khoảng 100 triệu đồng để mở thư viện nhưng số lượng sách ban đầu chỉ hơn 500 quyển. Ông định sẽ tích góp thêm để mua sách nhưng không ngờ thư viện được nhiều người biết đến, ủng hộ nên số lượng sách tăng rất nhiều.

Ông Ba Tấn có cả thảy 6 người con. Cảnh nghèo, mưu sinh bằng đủ thứ nghề nhưng ông cùng vợ quyết tâm cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Tình thương, sự hy sinh của ông bà đã không uổng phí khi các con học hành thành tài. Cả gia đình đều đồng lòng mang kho tàng tri thức đến với các bạn nhỏ vùng quê.

“Hiểu được cảm giác của người nghèo, điều kiện lo cho con không bằng người khác. Vì vậy, từ lâu tôi đã có ước nguyện mở thư viện cho các em nhỏ có chỗ đọc sách, thêm kiến thức”, ông Tấn nói.

Ngọc Tài