Điện lực TP.HCM ứng dụng AI giúp khách hàng ‘mọi lúc – mọi nơi – mọi việc’

Điện lực TP.HCM - Ảnh 1.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM là đơn vị nhà nước đi đầu xây dựng mô hình, mạng lưới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối bên trong và bên ngoài doanh nghiệp – Ảnh: EVNHCMC

Đây là một trong những nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trong quá trình đồng hành với sự phát triển của TP suốt 50 năm qua.

Ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Ông Bùi Trung Kiên – phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM – cho biết ngành điện TP là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên xây dựng mô hình, mạng lưới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Đến nay, tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự động hóa 100% lưới điện; 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa đã được lắp đặt; tổng đài chăm sóc khách hàng được thực hiện đa kênh…

Trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng, ngành điện TP mong muốn được hiểu rõ hơn về hành vi và mong muốn của khách hàng. Do đó đơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ số hiện đại vào các hoạt động.

Thông qua số hóa để đưa ra các giải pháp giúp mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng.

Một trong những thành tựu nổi bật trong công tác kinh doanh điện năng, dịch vụ khách hàng là lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa để phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây để đo đếm điện năng, công nhân ngành điện phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường thì hiện nay việc này hoàn toàn tự động.

Khách hàng sẽ không còn phải nhớ ngày để cung cấp chỉ số điện kế, không còn phải “canh cửa” để báo chỉ số với nhân viên ngành điện. Từ đó bỏ hẳn được việc ghi chỉ số thủ công trước kia.

Song song với triển khai hệ thống đo xa hiệu quả, EVNHCMC đã sớm phát triển ứng dụng, tiện ích chăm sóc khách hàng (app EVNHCMC) để chủ động trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình. Đồng thời người dân cũng giám sát được chất lượng dịch vụ của ngành điện ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng.

Truy cập vào app EVNHCMC, khách hàng sẽ nhận được tất cả các tin nhắn, thông báo của ngành điện. Ngoài ra các thông tin khác như xem biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày cũng hiển thị rõ. Qua đó giúp khách hàng nắm được ngày sử dụng cao nhất, ngày sử dụng thấp nhất để có sự điều chỉnh góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.

Chưa dừng lại ở đó, app EVNHCMC giúp khách hàng sử dụng điện đăng ký nhanh dịch vụ điện trực tuyến và tra cứu thông tin.

Khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và tiến độ giải quyết các dịch vụ điện. Và ngay trên ứng dụng EVNHCMC, khách hàng có thể thanh toán tiền điện hoặc tra cứu điểm thu tiền điện kết hợp bản đồ và vị trí gần nhất.

Điện lực TP.HCM - Ảnh 2.

Ứng dụng của ngành điện TP.HCM – Ảnh: EVNHCMC

Tổng công ty Điện lực TP.HCM ưu tiên không tiền mặt

Hưởng ứng thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TP.HCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo Pay, ViettelPay, VNPT Pay…), thanh toán qua mã QR Code…

Việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác tới số lẻ tiền; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn, tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt…

Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ, không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.