Đề xuất cấm sử dụng trang phục bác sĩ để quảng cáo mỹ phẩm

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất không sử dụng hình ảnh, trang phục của bác sĩ, dược sĩ khi quảng cáo mỹ phẩm nhằm tránh gây hiểu nhầm thành dược phẩm.

Đây là nội dung dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, đang được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng. Dự thảo liệt kê 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, có yêu cầu đặc thù trong việc quảng cáo, tiếp thị đến người dùng.

Trong 11 nhóm có thực phẩm; sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ; hóa chất chế phẩm diệt côn trùng; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; thuốc đồ uống có cồn. Đồng thời, dự thảo mở rộng khả năng bổ sung các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của Chính phủ.





Các loại mỹ phẩm thông dụng. Ảnh: farelabs.com

Các loại mỹ phẩm thông dụng. Ảnh: farelabs.com

Tại Điều 4, dự thảo nêu yêu cầu đối với nội dung quảng cáo mỹ phẩm. Theo đó, nội dung quảng cáo phải có thông tin bắt buộc gồm tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Việc quảng cáo mỹ phẩm “không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”; không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khi quảng cáo mỹ phẩm. Ngoài ra, quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng; các cảnh báo theo quy định của hiệp định quốc tế.

Cơ quan soạn thảo cho rằng quy định không sử dụng trang phục y tế nhằm tránh gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc và có liên quan đến các tổ chức, cơ quan, nhân viên y tế.

Với quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, dự thảo nghị định đặt ra yêu cầu phần đầu phải có nội dung “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”. Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”.

Quảng cáo cũng phải phù hợp với quy định về tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ và tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ theo quy định pháp luật.

Với thực phẩm, nội dung quảng cáo phải có tên thực phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, quảng cáo phải nêu rõ những loại nào là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, “thực phẩm bổ sung”, “thực phẩm dinh dưỡng y học” hay “sản phẩm dinh dưỡng cho đối tượng cụ thể”.

Quảng cáo thực phẩm cũng phải nêu rõ công dụng, cảnh báo sức khỏe (nếu có), kèm theo khuyến cáo “thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Ngoài nội dung trên, dự thảo Nghị định này cũng có nhiều điều khoản quản lý quảng cáo trên báo hình; trên mạng; trên màn hình chuyên quảng cáo có kết nối mạng. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời; văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam, trách nhiệm quản lý nhà nước cũng là nội dung điều chỉnh của văn bản này.

Sơn Hà