Đánh thuế vàng miếng: Bộ trưởng Tài chính nói ‘không có chuyện thuế chồng thuế’

Quốc hội - Ảnh 1.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) – Ảnh: GIA HÂN

Chiều 19-11, Quốc hội thảo luận hội trường về các dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đưa ra quy định thu thuế với vàng miếng là vấn đề mới khi thông lệ quốc tế chưa có nước nào thu thuế với vàng miếng, song đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) lại cho rằng việc áp thuế này là phù hợp với đặc điểm, đặc thù của Việt Nam.

Đặc biệt khi việc phân biệt giữa đầu cơ, đầu tư với tiết kiệm là rất khó, dù đã có nhiều chính sách để quản lý, xử lý đầu cơ trên thị trường.

“Chúng tôi đồng tình việc quy định đánh thuế với vàng miếng là chính sách phù hợp, góp phần điều tiết thị trường đúng nghĩa. Không thể nói rằng tiết kiệm mà thức đêm, thức hôm từ 3h sáng để đi đăng ký mua hàng cây vàng, rồi không mua được vàng miếng thì mua cả nhẫn ép vỉ. Không thể tiết kiệm mà như vậy, xuất hiện việc đầu cơ nên phải có những chính sách quản lý phù hợp, tổng thể” – đại biểu An nói.

Cùng đó, chính sách này chỉ áp dụng với vàng miếng chứ không áp dụng với vàng nhẫn, giao cho Chính phủ quy định cụ thể về ngưỡng và xác định thời điểm.

Theo đó, đại biểu cho rằng cần xác định ngưỡng giá trị giao dịch vàng miếng chứ không phải ngưỡng vàng miếng. Ví dụ như giá trị giao dịch đến 200 triệu/lần giao dịch hoặc 1 tỉ đồng giao dịch trong năm.

Việc xác định thời điểm thu thuế với thị trường vàng được giao cho Chính phủ điều chỉnh, theo đại biểu An, trong bối cảnh chưa có sàn vàng, cần có quy định cụ thể để triển khai thu được ngay khoản thuế này. Mức thuế suất này cũng nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh sẽ phù hợp hơn mà không lo trùng thuế và ảnh hưởng đến khoản tiết kiệm của người dân.

Trái ngược ý kiến này, trước đó đại biểu Trần Kim Yến (TP.HCM) đặt ra lo ngại thuế chồng thuế trong việc đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng. Bởi đa phần người dân coi vàng tài sản tích lũy từ tiết kiệm, chắt bóp sinh hoạt hằng ngày, dành tài sản tích lũy dự phòng khi có sự cố trong cuộc sống như ma chay, cưới hỏi, ốm đau…

Chưa kể, vàng mua từ khoản tiền tiết kiệm đã trừ thuế thu nhập, nhưng sau đó bán vàng tiếp tục bị đánh thuế, nên đại biểu đặt câu hỏi: “Đây có phải là thuế chồng thuế hay không?” và cho rằng đánh thuế khoản tiết kiệm từ vàng của người dân không mang ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội quản lý kinh tế.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thì thống nhất với tờ trình khi cho rằng với các hoạt động đầu cơ có lợi nhuận hoặc là đầu cơ kiếm lời thì cần phải đánh thuế với mức đề xuất là 0,1% là phù hợp để hạn chế việc đầu cơ, làm ảnh hưởng đến tính ổn định của thị trường vàng.

Tuy nhiên, với những gia đình tích góp và mua vàng, dùng vàng làm tài sản tích lũy cho con cháu hoặc của gia đình để sử dụng khi có vấn đề mới đưa ra bán trên thị trường, không phải mục đích kinh doanh thì cần cân nhắc và không nên đánh thuế.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng việc thu thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng đã được rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan bộ, ngành, ý kiến thẩm tra.

Theo ông Thắng, dự thảo luật giao Chính phủ căn cứ tình hình quản lý thị trường vàng, quy định thời điểm áp dụng ngưỡng giá trị, ngưỡng chịu thuế, điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với quản lý thị trường vàng.

Mặt khác, thuế thu nhập cá nhân đối với vàng miếng có mức thuế suất 0,1% trên giá trị chuyển nhượng từng lần. Mục tiêu lớn nhất của thuế này chính là điều chỉnh hành vi mua bán vàng để tránh trường hợp đầu cơ, gây áp lực lên thị trường vàng, liên quan đến thị trường ngoại tệ.

“Nội dung này là một trong rất nhiều giải pháp để chúng ta thực hiện bình ổn thị trường vàng. Thời điểm Chính phủ sẽ cân nhắc. Chúng tôi đã nghiên cứu, không có chuyện thuế chồng thuế”, ông Thắng nói.