Chiêu trò bán bảo hiểm nhân thọ trá hình ‘sổ tiết kiệm’

bảo hiểm - Ảnh 1.

Nội dung quảng cáo sản phẩm bảo hiểm khiến khách hàng nhầm lẫn là sổ tiết kiệm – Ảnh: BÔNG MAI

Thay vì giới thiệu rõ ràng đây là bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Cathay (Cathay Life, Việt Nam), nhiều người lại quảng cáo và tư vấn rất mập mờ với danh nghĩa sổ tiết kiệm, siêu phẩm tiết kiệm… Hai sản phẩm nổi bật gồm: “Thịnh an phú quý đại cát” (A11) và “Thịnh an tích lũy cát tường” (A15).

Bán bảo hiểm nhân thọ, dùng “vỏ bọc” sổ tiết kiệm

“Mở sổ tiết kiệm với lãi suất cực kỳ hấp dẫn tại Cathay: vừa tiết kiệm định kỳ, vừa bảo vệ rủi ro”, chị N.Anh (ngụ Hà Nội) chia sẻ thông qua trang Facebook cá nhân về sản phẩm được cho là đang làm mưa làm gió.

Còn chị Vương (ngụ Đà Nẵng) giải thích nếu gửi ngân hàng hoặc mua vàng thì lãi có thể tăng hoặc giảm, “bỏ heo thì không có đồng lãi nào rồi”, nhưng gửi vào sản phẩm A11 của Cathay Life trong thời gian dài chắc chắn nhận được khoản tiền như ý.

Nhiều người tiếp thị sản phẩm khẳng định chỉ cần gửi 4,3 triệu đồng mỗi năm, khách hàng có ngay “sổ tiết kiệm” 100 triệu đồng. Thậm chí với số tiền gửi lớn hơn là 43 triệu đồng, khoản nhận được lên đến 1 tỉ đồng. “Gửi 15 lần, lãi suất cam kết”.

Nhằm tăng tính thiết yếu, có người vừa giới thiệu “sổ tiết kiệm siêu lời” vừa kèm dòng triết lý: “Tôi cố gắng kiếm tiền không phải vì muốn giàu có hơn người khác. Chỉ đơn giản là tôi muốn tương lai con cái không phải khổ như tôi”.

Với lãi suất cao và ổn định, người bán cho biết sản phẩm “tiết kiệm” của Cathay Life sẽ giúp gia đình khách hàng thực hiện các kế hoạch lớn trong tương lai như cho con học đại học, khởi nghiệp, mua nhà, mua xe, làm từ thiện hay chuẩn bị cho tuổi về hưu.

Về “sổ tiết kiệm Cathay (A15)”, mỗi năm khách sẽ nhận tiền lãi một lần, nhận thêm tiền đáo hạn sau 20 năm. “Vì tương lai con trẻ, các ba mẹ hãy chuẩn bị ngay hôm nay”.

Đáng chú ý, gần đây xuất hiện nhiều lời kêu gọi khách cần nhanh chóng mở “sổ tiết kiệm” Cathay, nếu chậm trễ thì sắp tới sẽ không còn cơ hội.
bảo hiểm - Ảnh 2.

Quảng cáo lập lờ về bảo hiểm và sổ tiết kiệm không chỉ mới xuất hiện gần đây – Ảnh: FBNV

Tiềm ẩn rủi ro khi khách hiểu nhầm đang “gửi tiết kiệm”

Theo tìm hiểu, “sổ tiết kiệm” mà hàng loạt người giới thiệu thực chất là các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, được Cathay Life (Việt Nam) cho ra mắt từ nhiều năm nay.

Với mạng lưới đại lý phủ rộng ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc, kèm theo cách truyền thông qua mạng xã hội, sản phẩm của Cathay Life được nhiều người tiếp cận.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định pháp luật hiện hành, các công ty bảo hiểm không được phép nhận tiền gửi tiết kiệm từ người dân. Hoạt động này thuộc thẩm quyền của các tổ chức tín dụng – ngân hàng đã được cấp phép.

Xét về bản chất, bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Gửi tiết kiệm nhằm mục đích giữ tiền an toàn và sinh lời thông qua lãi suất được thỏa thuận trước.

Trong khi đó bảo hiểm nhân thọ có chức năng chính là bảo vệ tài chính trước những rủi ro trong tương lai về bệnh tật, tai nạn, tử vong… Để đảm bảo quyền lợi, khách hàng phải thực hiện các nghĩa vụ ràng buộc.

Theo luật sư Hùng, trong trường hợp bên bán cố tình tư vấn mập mờ bảo hiểm nhân thọ dưới “vỏ bọc” tiền gửi tiết kiệm nhằm thuận lợi hơn trong việc ký hợp đồng, khiến khách hàng hiểu sai bản chất sản phẩm, có thể bị xem là hành vi gian lận trong kinh doanh bảo hiểm.

Trước tình trạng quảng cáo lập lờ giữa bảo hiểm nhân thọ và sổ tiết kiệm đang diễn ra tràn lan, nhằm làm rõ quan điểm từ phía doanh nghiệp, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ qua email với tên hotline@cathaylife.com.vn, địa chỉ liên lạc được công bố trên website chính thức của Cathay Life. Tuy nhiên sau 11 ngày, phóng viên vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Hôm nay 30-5, phóng viên đã gọi vào đường dây nóng của công ty nhiều lần. Qua cuộc trao đổi từ tổng đài, phóng viên đã gửi thêm thông tin đến một địa chỉ email khác, tiếp tục chờ phản hồi chính thức từ Cathay Life.