‘Cần quản lý rủi ro khi người dân mua sắm theo thần tượng’

Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng nhãn hàng tận dụng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng để quảng bá là xu hướng tất yếu, song cần có cơ chế quản lý rủi ro và ngăn chặn vi phạm.

Ngày 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Quảng cáo sửa đổi, trong đó tập trung vào các chính sách quản lý nội dung quảng cáo sản phẩm từ nghệ sĩ nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng.

Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho rằng xu hướng tiêu dùng theo thần tượng là hiện tượng phổ biến toàn cầu, không thể bỏ qua trong thời đại số. Một TikToker nổi tiếng Trung Quốc từng livestream bán sầu riêng tại Thái Lan, trong 5 giờ đã đạt doanh thu tới 650 triệu USD. Tại Việt Nam, một hãng xe cũng mời danh thủ David Beckham đến buổi ra mắt sản phẩm để thu hút sự chú ý truyền thông.

“Truyền thông và người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng. Luật cần tạo điều kiện để doanh nghiệp khai thác hiệu quả yếu tố này, đồng thời kiểm soát mặt trái và ngăn ngừa vi phạm”, ông Hoan nêu quan điểm.

Ông lưu ý hiện nay nhiều cá nhân chưa phân biệt được ranh giới giữa giới thiệu sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm và hoạt động quảng cáo có trả phí, dễ dẫn đến vi phạm. Do đó, các cơ quan cần có hướng dẫn cụ thể, minh họa bằng các tình huống điển hình để người nổi tiếng, doanh nghiệp nắm rõ quy định. “Có thể sử dụng video, infographic, bộ hỏi – đáp để hỗ trợ thực hiện đúng luật, tránh rủi ro”, ông nói.





Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết nhiều ý kiến đề nghị siết chặt quảng cáo qua người nổi tiếng. Tuy nhiên trong cơ chế thị trường, đây là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Vì vậy, dự thảo không cấm mà quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của người chuyển tải nội dung quảng cáo.

Theo ông Vinh, quảng cáo là hoạt động có sự tham gia của nhiều chủ thể. Khi xảy ra sai phạm, các bên liên quan sẽ bị xử lý tương ứng với mức độ, tính chất vi phạm. Dự thảo luật cũng bổ sung quy định người thực hiện quảng cáo có trách nhiệm xác minh độ tin cậy của nội dung và sản phẩm để tránh tình trạng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan nếu để xảy ra tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Quảng cáo trên các nền tảng số rất đa dạng nên cần công cụ quản lý phù hợp và linh hoạt.

“Phải siết chặt từ khâu kiểm duyệt, kiểm soát nội dung trên mạng xã hội, phương tiện đại chúng, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra”, bà Hải góp ý.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh thì cho rằng người có ảnh hưởng trên môi trường số cần được đặt trong khuôn khổ pháp lý rõ ràng, vì họ có tác động lớn đến hành vi tiêu dùng và dư luận xã hội. Dự thảo luật cần quy định cơ chế giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm để bảo đảm công bằng giữa các chủ thể trong hoạt động quảng cáo và bảo vệ người tiêu dùng.

“Quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới là loại hình tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến thông tin sai lệch, trốn thuế và vi phạm pháp luật Việt Nam. Do đó dự thảo cần đảm bảo đồng bộ với các luật về an ninh mạng, giao dịch điện tử, thuế và quyền lợi người tiêu dùng”, bà Thanh nói.

Dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội thông qua vào ngày 13/6.

Sơn Hà