Bộ Xây dựng trình phương án làm đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai

đường kết nối - Ảnh 1.

Bình Phước và Đồng Nai có 160km đường giáp biên nhưng hiện chưa có đường kết nối trực tiếp nào. Trong ảnh: Cầu Mã Đà nối ĐT 753 (Bình Phước) với ĐT 761 (Đồng Nai) bị đánh sập trong chiến tranh – Ảnh: A LỘC

Báo cáo với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Xây dựng đánh giá hiện nay Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM.

Cần thiết đầu tư đường kết nối trực tiếp Bình Phước với Đồng Nai

Do đó việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.

Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và khu vực, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT 753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai.

Sau đó đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM nhằm lưu thông thuận tiện và hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.

Bộ Xây dựng nhận định đây là các tuyến đường địa phương nên các địa phương chịu trách nhiệm quản lý, quyết định chủ trương đầu tư, phạm vi, quy mô, hiệu quả đầu tư theo quy định của pháp luật.

Về quy hoạch, theo phương án đề xuất tuyến đường có điểm đầu tại thành phố Đồng Xoài, điểm cuối tại đường vành đai 4 TP.HCM. 

Qua đó bảo đảm kết nối trung tâm tỉnh Bình Phước và tuyến cao tốc Bắc – Nam phía tây với đường vành đai 4 TP.HCM.

Đối với kiến nghị của UBND tỉnh Bình Phước điều chỉnh quy mô quy hoạch quốc lộ 13C (trùng với một đoạn của đường ĐT 753) từ 2-4 làn xe thành 8-10 làn xe.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước có thể nghiên cứu đầu tư tuyến đường ĐT 753 (đoạn đi trùng với quốc lộ 13C) với quy mô lớn hơn quy hoạch tối thiểu trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà không phải thực hiện điều chỉnh quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Đồng Nai, cầu Mã Đà, tuyến đường ĐT 761 và tuyến đường kết nối Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai với đường vành đai 4 TP.HCM chưa được cập nhật trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để làm cơ sở nghiên cứu đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đề nghị UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước rà soát, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường nêu trên trong các quy hoạch có liên quan theo quy định.

Bộ Xây dựng trình phương án làm đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai - Ảnh 2.

Theo phương án đề xuất, đường ĐT 761 từ cầu Mã Đà đến vành đai 4 TP.HCM (địa phận Đồng Nai) sẽ xây dựng khoảng 5km cầu cạn qua khu vực rừng tự nhiên – Ảnh: A LỘC

Nghiên cứu kỹ lưỡng tác động đến môi trường

Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74km (qua Bình Phước dài khoảng 30km, qua Đồng Nai dài khoảng 44km).

Trong đó đoạn qua Đồng Nai gồm 27km qua Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai (xây dựng khoảng 5km cầu cạn qua khu vực rừng tự nhiên) và mở mới khoảng 17km, quy mô đầu tư 4-10 làn xe.

Do vai trò kết nối trực tiếp giữa hai tỉnh nên cần nghiên cứu với quy mô đầu tư thích hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch khu vực.

Bộ Xây dựng lưu ý trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, đề nghị Đồng Nai và Bình Phước rà soát phạm vi, quy mô dự án để xác định quy mô đầu tư, hướng tuyến bảo đảm phù hợp nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả dự án.

Trong đó khi tính toán quy mô dự án cần xem xét tổng thể hiện trạng, quy hoạch giao thông khu vực trong điều kiện khu vực có các tuyến đường ĐT 741, quốc lộ 13, quốc lộ 13C và đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành kết nối từ thành phố Đồng Xoài đến đường vành đai 4.

Ngoài ra tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua cầu Mã Đà đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Bộ đề nghị các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp.

Địa phương chủ động bố trí nguồn vốn

Theo Bộ Xây dựng, tuyến đường do địa phương quản lý và đầu tư nên theo quy định, các địa phương chủ động bố trí các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư dự án.

Trong trường hợp khó khăn, đề nghị các địa phương làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách trung ương.

Cầu Mã Đà nằm trên địa bàn hai tỉnh nên việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất chủ trì đầu tư cầu Mã Đà là phù hợp.

Để có đầy đủ cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bộ đề nghị UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước báo cáo Hội đồng nhân dân các tỉnh để có nghị quyết thống nhất về phương án giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.