
Gà rán và nhiều món thức ăn nhanh được nhiều người trẻ yêu thích – Ảnh: KFC
Tràn ngập tài khoản giả mạo, giỡn hớt về thương hiệu
Trong vòng một tuần nay, trên nhiều nền tảng mạng xã hội tràn ngập các tài khoản giả mạo các thương hiệu thức ăn nhanh đang hoạt động tại Việt Nam. Tình trạng này diễn ra nổi bật trên kênh TikTok.
Khởi sự, nhiều tài khoản để hình đại diện là logo thương hiệu Jollibee, nhưng tên hiển thị lại để KFC, sau đó để lại nhiều bình luận đùa giỡn. Tiếp nối, xuất hiện thêm hàng loạt tài khoản khác có tên của hai hãng thức ăn nhanh này, kèm theo các cụm từ đùa giỡn phía sau.
Chẳng hạn, tài khoản “KFC cung trăng”, “KFC dưới đáy biển”, “Jollibee thiên đàng”, “Jollibee địa ngục”… Bên cạnh đó có các tài khoản gồm tên thương hiệu kèm địa điểm như Bình Thạnh, Cà Mau, Kiên Giang…
Ban đầu các tài khoản này thể hiện sự đùa vui, tạo sự hứng thú cho nhiều người. Nhưng sau đó sự việc càng trở nên quá trớn. Có tài khoản để lại bình luận như “KFC toàn gà dịch, ăn Jollibee đi”, hoặc ngược lại…

Từ đùa giỡn, các nội dung có phần quá trớn – Ảnh: Chụp màn hình từ Tik Tok
Trên TikTok, các từ khóa như “KFC và Jollibee khịa nhau hài hước”, “KFC đấu Jollibee” hay “vụ KFC và Jollibee” cũng lọt vào danh sách tìm kiếm thịnh hành. Hiệu ứng này thậm chí lan sang các thương hiệu gà rán khác như Lotte, Popeyes, Texas, McDonald… và được nhiều người gọi vui “đại chiến gà rán”.
Tuy nhiên, bên cạnh sự hưởng ứng từ một bộ phận người dùng, nhiều ý kiến kêu gọi ngừng cổ xúy cho hành vi mạo danh thương hiệu. Một số người nhấn mạnh rằng việc lan truyền nội dung giả mạo sẽ ảnh hưởng đến môi trường mạng, đồng thời khuyến nghị cộng đồng nên chủ động báo cáo các tài khoản vi phạm nhằm bảo vệ tính minh bạch trong không gian số.
Jollibee và KFC dồn dập lên tiếng cảnh báo
Trước luồng thông tin khó kiểm soát, hôm nay 10-5, Hãng Jollibee vừa chính thức lên tiếng. “Gần đây, chúng tôi ghi nhận nhiều tài khoản giả mạo thương hiệu Jollibee xuất hiện trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Các tài khoản này sử dụng trái phép tên và hình ảnh Jollibee, lan truyền thông tin sai lệch, gây hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng. Mọi thông tin chính thức chỉ được công bố trên các kênh đã được tích xanh và thuộc quyền quản lý trực tiếp của thương hiệu”, phía hãng khẳng định.
Trong khi đó, KFC Việt Nam cũng cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp mạo danh thương hiệu cũng như các chi nhánh nhà hàng trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và TikTok.
Những nội dung, thông điệp, hình ảnh sai lệch, thiếu chuẩn mực đang được lan truyền ngày càng rộng rãi, gây hiểu lầm nghiêm trọng cho khách hàng.
“Với hơn 27 năm gắn bó cùng khách hàng Việt và hơn 230 nhà hàng trên toàn quốc, KFC luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu, thông qua việc kiểm duyệt nội dung chặt chẽ và truyền tải thông tin một cách rõ ràng, chính xác.
Do đó những phát ngôn từ các tài khoản không chính thống không chỉ ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh thương hiệu, mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng, những người luôn tin tưởng và đồng hành cùng KFC”, hãng cho hay.
Vì vậy hãng đề nghị khách hàng vui lòng kiểm tra kỹ nguồn gốc của kênh và xác thực nội dung đăng tải trước khi tiếp nhận hoặc chia sẻ. Trong trường hợp cần xác minh thêm, có thể liên hệ KFC thông qua các kênh chính thức để được hỗ trợ kiểm tra nhanh và sớm nhất.
Hồn nhiên ủng hộ tài khoản giả mạo
Phản hồi bài viết cảnh báo từ KFC và Jollibee, nhiều người dùng mạng xã hội để lại bình luận tỏ ra thích thú với các tài khoản giả mạo, xem đây là nguồn giải trí thay vì mối đe dọa đáng lo ngại.
Một tài khoản tên Minh Sang bình luận: “Giả mà nó vui quá trời!”. Người dùng Ashley Vu viết: “Đâu ai thấy phiền đâu, mà còn thành trend (xu hướng) nữa, giải trí cao độ luôn!”.
Thậm chí nhiều người thừa nhận dù biết là giả vẫn tiếp tục tương tác vì cảm thấy “hài hơn hại”. “Biết là giả đó nhưng vui bà ơi, nên cứ đại đại vậy đi!”, “Tụi tui biết là giả rồi, bà cũng giả bộ cho qua đi nha, đang vui lắm á!”.
Tuy nhiên có nhiều người khác cũng tỏ ra lo ngại, nếu không kiểm soát tình hình có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng lớn đến danh tiếng thương hiệu.