‘Bẫy ngược’ kẻ gian sau khi bị lừa gần một triệu USD

MỹDính bẫy lừa qua điện thoại, người phụ nữ lớn tuổi báo cảnh sát và tham gia giăng bẫy dụ kẻ gian, giúp bắt một nghi phạm.

Moneywise đưa tin ngày 17/6, một phụ nữ lớn tuổi ở Missoula, bang Montana đã mất gần một triệu USD trong vụ lừa đảo tinh vi liên quan đến việc giả mạo nhân viên hỗ trợ của Amazon, Sở An sinh Xã hội và cảnh sát tư pháp.

Theo Văn phòng Công tố viên Mỹ, vụ lừa đảo bắt đầu khi người phụ nữ nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên bộ phận chống gian lận của Amazon, hỏi bà có mua thiết bị máy tính gần đây không. Khi bà nói không, đối phương chuyển cuộc gọi đến một người tự xưng là từ Sở An sinh Xã hội.

Người đó nói rằng bà là nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính và thông tin của bà có liên quan đến một cuộc điều tra rửa tiền. Để bảo đảm an toàn cho tài khoản ngân hàng, bà được kết nối với một người tự nhận là cảnh sát tư pháp “Carlos Silva”, người này yêu cầu bà rút hết tiền để có thể “hợp pháp hóa”, đảm bảo rằng số tiền sẽ được trả lại.

Từ ngày 2/4 đến 18/4, bà đưa hơn 900.000 USD tiền mặt và vàng thỏi cho những người đến tận nhà lấy hàng, tin rằng chính quyền sẽ giữ tiền của mình an toàn. Sau đó bà mới nhận ra đã bị lừa.

Người phụ nữ liên lạc với cảnh sát và đồng ý giúp giăng bẫy bắt những kẻ lừa đảo. Ngày 12/5, bà nói với “Silva” rằng đang có 57.000 USD tại nhà. Khi một tài xế được cử đến lấy tiền, bà đưa cho anh ta một chiếc hộp chứa thiết bị theo dõi bí mật thay vì tiền mặt.

Tài xế lấy chiếc hộp, lái xe đến một nhà hàng gần đó và để lại nó ở bãi đậu xe. Các điều tra viên tin rằng anh ta đã phát hiện thiết bị theo dõi. Theo Sacramento Bee, sau khi bị cảnh sát chặn lại thẩm vấn, anh ta tuyên bố chỉ là một tài xế Uber chuyên chuyển hàng cho người khác.

Tài xế sau đó được xác định là Zabi Ullah Mohammed, 29 tuổi, sống tại New Jersey. Sau khi Mohammed bị bắt, “Silva” đã gọi điện cho người phụ nữ và hỏi “tại sao bà lại làm vậy”, “bà sẽ không lấy lại được tiền”.

Mohammed bị buộc tội gian lận và âm mưu gian lận qua hệ thống điện tử, mạo danh đặc vụ liên bang. Anh ta có thể phải đối mặt với mức án tới 20 năm tù, khoản tiền phạt 250.000 USD và ít nhất ba năm quản chế.

Trong một tuyên bố với truyền thông, đại diện của Amazon cho biết: “Những kẻ lừa đảo cố gắng mạo danh Amazon khiến người tiêu dùng gặp rủi ro. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc bảo vệ người tiêu dùng và giáo dục phòng tránh lừa đảo”.

Amazon khuyên người tiêu dùng không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin thanh toán qua điện thoại. Ngay cả khi ID người gọi hiển thị “Amazon”, thì đó vẫn có thể là số giả. Nếu bạn nhận được tin nhắn văn bản hoặc email, đừng bao giờ nhấp vào đường liên kết. Amazon khuyến khích người tiêu dùng báo cáo lừa đảo để kịp thời bảo vệ tài khoản, truy tìm kẻ gian.

Tuệ Anh