Bánh trung thu ế, sao vẫn bán?

Bánh trung thu ế, sao vẫn bán? - Ảnh 1.

Ngày 2-10, nhiều điểm bán lẻ bánh trung thu tại TP.HCM tăng khuyến mãi thành “mua 1 được 3, 4” để hút khách – Ảnh: N.TRÍ

Nhiều người bán lẻ cho biết đã lường trước thị trường sẽ chậm nên đã giảm lượng nhập nhưng không nghĩ quá chậm như vậy.

Ngày càng ế tại sao năm nào cũng bán?

Chiều 2-10, đang chuẩn bị thay bảng giá từ “mua 1 được 3” thành “mua 1 được 4” với dòng bánh Đồng Khánh hiệu Bông lúa vàng, ông Nguyễn Đình Vũ, đại diện một điểm bán bánh trung thu trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức cũ), cho biết đang còn hơn 400 bánh nên buộc phải giảm giá sâu để hút khách.

Tại một gian hàng kế bên, với lượng lớn bánh Đồng Khánh còn trong tủ kính, người bán cho biết đang áp dụng “mua 1 tặng 3” nhưng nếu khách mua số lượng nhiều sẽ “tặng 4”, thậm chí “tặng 5” nếu mua trên 100 cái. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, giá bán tại đây cao hơn những nơi khác dù cùng loại Đồng Khánh hiệu Bông lúa vàng.

“Giá bán mỗi nơi mỗi khác nên không so sánh, chủ yếu tùy vào chính sách mỗi điểm bán. Nhưng việc giảm giá ở đây là thật, phải giảm giá để đẩy hàng tồn. Nhập lô bánh cuối có hạn sử dụng đến giữa tháng 11 nhưng nếu qua Tết Trung thu thì cũng rất khó bán, dễ bị lỗ”, vị này khẳng định.

Giải thích lý do các năm gần đây bánh trung thu thường ế mà mình vẫn bán, ông Vũ cho biết đã giảm 20 – 25% lượng bánh nhập so với các năm, riêng thương hiệu bánh Đồng Khánh đã giảm 30 – 35%.

“Sức mua bánh lẻ của người dân khá chậm so với các năm, càng ngày càng chậm dần. Điều này dù đã nằm trong tính toán nhưng không nghĩ là chậm như vậy”, ông Vũ nói.

Trong khi đó, bà Đỗ Bích Liên, một người bán lẻ trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp cũ), cho biết vẫn cố gắng bán bánh trung thu là do giá nhập một số dòng bánh chỉ bằng phân nửa giá bán lẻ cho người tiêu dùng, hoặc người bán được hưởng chiết khấu khá cao, có thể 30 – 40%, còn lại được chiết khấu từ 15 – 30% tùy lượng lấy và chính sách mỗi công ty.

“Mức chiết khấu cao, nếu bán trúng là lãi đậm, nên nhiều người bán lẻ vẫn tự tin nhập về bán dù đã lường trước sức mua năm nay sẽ giảm”, bà Liên lý giải.

Bánh bán lẻ giảm nhưng bánh biếu tặng vẫn ổn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một doanh nghiệp cho biết bánh bán lẻ dọc đường chủ yếu được người dân mua để ăn nhưng năm nay lượng khách này thắt chặt chi tiêu, thay vì mua 4 cái thì nay mua 2 cái, dùng tiền để mua sản phẩm thiết thực hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn như mua trên kênh thương mại điện tử.

Với kênh sỉ, bánh kém chất lượng, hàng trôi nổi năm nay khó khăn vì Nhà nước kiểm tra chặt nguồn gốc, điều này giúp bánh các công ty, bánh thương hiệu có thêm thị phần. Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica, xác nhận dòng bánh bán lẻ theo cái ngoài thị trường năm nay gặp khó. Tuy nhiên, dòng bánh biếu tặng, bánh hộp năm nay vẫn được nhiều đơn vị bán tốt, tăng trưởng so với năm ngoái.

“Đơn vị chủ động đẩy mạnh vào kênh khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp, đưa ra sản phẩm mới, hợp thị hiếu như dòng bánh phục vụ ăn kiêng, người bị tiểu đường, dòng bánh ít ngọt, ít béo. Năm nay đơn vị bán ra khoảng 500 tấn các loại, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí có dòng không đủ cung cấp”, ông Thiện khẳng định.

Trong khi đó, đại diện chi nhánh Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị Miền Nam cho biết phân khúc bánh trung thu hàng hộp, giá cao (chủ yếu cho biếu tặng) năm nay chiếm khoảng 40% trong tổng doanh thu của đơn vị và tăng trưởng rất mạnh so với năm ngoái. Hàng bán lẻ (chủ yếu cho các đại lý) có tăng nhưng mức tăng khiêm tốn hơn.

“Khách hàng mua sỉ biếu tặng thường mua từ sớm, còn khách mua lẻ thì trễ hơn, nhiều khu vực dù không áp dụng khuyến mãi sâu nhưng khách mua lẻ trong một tuần cuối cùng có thể chiếm 40 – 50% doanh số trong cả mùa, do vậy kênh bán lẻ vẫn còn hy vọng tăng doanh số”, đại diện chi nhánh trên đánh giá.

Nhiều đơn vị cho rằng ngoài yếu tố người dân giảm mua, sức mua bánh trung thu năm nay giảm còn do bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa bão nhiều từ khu vực miền Trung và miền Bắc ngay vào cao điểm mùa vụ Trung thu.

Có giảm được giá bánh trung thu không?

Đại diện một đơn vị cho biết xu hướng chung mỗi năm giá bánh trung thu mỗi tăng, có thể từ 4 – 8% tùy thương hiệu, điều này cũng gây khó cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc giảm giá là không dễ do mặt bằng giá bánh đã hình thành từ lâu, chưa kể bánh dùng cho biếu tặng thường được xây dựng hình ảnh để có giá cao, điều này vô tình kéo giá bánh trung thu nói chung đi lên.

“Chưa kể, sản xuất bánh trung thu mang yếu tố mùa vụ, bán không hết thì tồn kho coi như bỏ, thậm chí sẽ lỗ nặng, nhà sản xuất phải cân đối bao bì nguyên vật liệu vì đồ sản xuất bánh trung thu không dùng làm bánh khác được. Do đó, giá bánh trung thu cao hơn hẳn chi phí sản xuất một phần cũng do yếu tố rủi ro quá cao. Tuy vậy, nếu bán ổn, cháy hàng, đơn vị sản xuất sẽ lãi đậm”.