Bánh trung thu ế ẩm, người bán lo ôm nợ

Bánh trung thu ế ẩm, người bán lo ôm nợ - Ảnh 1.

Một điểm bán bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh cũ) treo bảng “mua 1 thành 3” – Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Dù đến cận dịp Tết Trung thu và sức mua yếu, nhiều khách hàng cho biết vẫn có tình trạng người bán “treo đầu dê nhưng bán thịt chó” khiến không ít người mua thấy khó chịu.

Đua nhau đại hạ giá nhưng vẫn ế chưa từng thấy

Ghi nhận tại cung đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức cũ, TP.HCM) cho thấy hàng loạt các điểm bán đều áp dụng các chính sách khuyến mãi sâu như “mua 1 được 3”, chiết khấu 10 – 20% cho khách mua số lượng nhiều, tặng lồng đèn. Đa số đều tập trung vào dòng bánh Đồng Khánh với nhiều chủng loại. Tuy nhiên quầy hàng nào cũng đang còn khá nhiều bánh.

Vừa ngóng khách dưới trời mua to, anh Bùi Văn Hiền, chủ một cửa hàng tại đây, cho biết cách đây một tuần anh áp dụng “mua 1 thành 2” nhưng vẫn ế quá nên nay nâng lên “mua 1 thành 3” và khả năng có thể “thành 4” nếu sức mua không như kỳ vọng. Giá được anh bán 145.000 – 165.000 đồng/cái, khách “mua 1 thành 3”.

“Qua Tết Trung thu, nhu cầu sẽ giảm mạnh, chưa kể hàng cận hạn sử dụng khó bán, thậm chí nếu hết hạn sử dụng coi như lỗ nặng. Do đó, thời điểm này buộc bán tháo. Gần hai tháng bỏ công, tốn tiền mặt bằng, thuê người bán, nhưng khả năng phải ôm nợ”, anh Hiền nói.

Tương tự, tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh cũ), anh Văn Viên cũng rầu rĩ chờ khách dù đã trưng ra bảng “mua 1 thành 3” nhiều ngày qua. Theo anh Viên, với chính sách trên, khách mua với giá 135.000 – 175.000 đồng/cái tùy loại (150gam hoặc 210gam – tương ứng bánh có 1 hoặc 2 trứng) sẽ được tặng thêm 2 cái cùng loại, tính ra mỗi cái có giá chỉ trên dưới 50.000 đồng, giảm mạnh so với đầu mùa.

Khách mua số lượng nhiều có thể được chiết khấu thêm 10 – 20%, nhưng khả năng tồn bánh rất cao. 

“Năm nay tôi sợ bán không được nên chỉ nhập khoảng 600 bánh Đồng Khánh nhưng đến lúc này chỉ mới bán được hơn 200 bánh, ế chưa từng thấy. Sức mua đã yếu hơn hẳn mọi năm lại thêm trời mưa cả ngày nên đành chịu”, anh Viên lo lắng.

Ngoài ra, anh Viên cho biết hơn 500 cái bánh Kinh Đô được anh nhập về và bán lẻ theo giá niêm yết của công ty, từ 80.000 đến gần 500.000 đồng/bánh tùy trọng lượng nhưng số lượng bán ra đến lúc này chỉ đạt 60 – 65% kỳ vọng.

Theo nhiều người bán lẻ, dòng bánh Đồng Khánh mua đứt bán đoạn nên bị ế sẽ lỗ nặng, còn dòng bánh như Kinh Đô… thường bán theo giá công ty yêu cầu, không áp dụng khuyến mãi. Nhưng nếu bán ế thì công ty sẽ thu hồi lại lượng tồn, không lo bị lỗ, nhưng lợi nhuận gần như rất khiêm tốn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện hãng bánh trung thu Đồng Khánh hiệu Bông lúa vàng (Tây Ninh), cho rằng sức mua yếu do nhu cầu của nguồn khách sỉ và lẻ đều giảm, trong đó khối khách hàng là các doanh nghiệp thường mua sỉ rất nhiều nhưng hai năm gần đây ngày càng giảm. Chưa kể nguồn cung bánh trung thu ngày càng đa dạng, sản xuất quanh năm nên người dân có thêm nhiều lựa chọn.

Bánh trung thu ế ẩm, người bán lo ôm nợ - Ảnh 2.

Sức mua bánh trung thu yếu, lại thêm trời mưa dầm trong nhiều ngày càng khiến nhiều người bán lo lắng – Ảnh: N.TRÍ

Khách khó chịu với tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”

Dù đến cận dịp Tết Trung thu và sức mua yếu nhưng nhiều khách hàng cho biết vẫn có tình trạng người bán “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Sau khi tấp vào cửa hàng treo bảng “mua 1 thành 3” tại phường Bình Qưới, chị Nguyễn Thị Bình đã thất vọng khi nghe người bán báo giá là 185.000 đồng/cái 210gam. “Cách đây một tuần, tôi mua bánh loại này chỉ khoảng 120.000 đồng, thấy giá còn cao nên chỉ mua một cái ăn thử. Giờ người bán lại tăng lên đến 185.000 đồng, như vậy kể ra “mua 1 chỉ thành 2″ thôi”, chị Bình nói.

Trong khi đó thấy một cửa hàng treo bảng tặng lồng đèn cho khách mua bánh trung thu, anh Trần Văn Đông (phường An Phú Đông, TP.HCM) hào hứng dẫn hai con nhỏ vào mua để mong có lồng đèn chơi. 

Tuy nhiên người bán cho biết để được tặng cái lồng đèn nhỏ, khách phải mua bánh trung thu nhỏ xíu với giá hơn 60.000 đồng/cái. 

“Cái lồng đèn nhỏ này nếu mua tại điểm bán sỉ chỉ 7.000 – 10.000 đồng, trong khi cái bánh chỉ 40 – 50gam thôi nhưng có giá 60.000 – 70.000 đồng. Kể ra so với sản phẩm, giá thực tế vẫn khá cao, chưa thấy khuyến mãi nhiều”, anh Đông nói.

Theo nhiều người tiêu dùng, cùng một thương hiệu như bánh Đồng Khánh nhưng có nơi bán 150.000 đồng/cái, có nơi lại 200.000 đồng/cái. Tuy nhiên nơi nào rẻ hơn thì chưa biết vì còn tùy thuộc vào chính sách khuyến mãi linh hoạt của người bán, thậm chí nếu không so sánh kỹ có thể người mua sẽ không được “lãi” nhiều như mong đợi.

Chưa kể, tại không ít điểm bán ở TP.HCM dù treo bảng “tặng 2, tặng 3″… nhưng nhiều dòng bánh trong tủ như bánh dẻo, bánh chay, bánh thiếu nhi… lại được người bán cho biết không nằm trong danh sách áp dụng tặng, khiến không ít người mua ghé lại quầy rồi lại không mua được gì.

Ngoài điểm bán lẻ, có tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh bánh trung thu để tên ngoài vỏ hộp là thương hiệu của mình nhưng thật ra ruột bên trong là bánh của đơn vị khác. Theo nhiều người bán, đây là hình thức gia công, có thể chấp nhận được nhưng nếu khách hàng khó tính vẫn thấy không thoải mái, thậm chí mua để biếu tặng có thể dễ gây hiểu lầm.

“Có đơn vị khách sạn 5 sao cung cấp bánh, người mua cảm thấy “sang chảnh” vì mua được bánh của đơn vị có tiếng này sản xuất với nhãn mác, tên tuổi, vỏ họp rất sang. Tuy nhiên ruột bên trong lại là một cơ sở sản xuất nhỏ khác, không có tên tuổi hoặc uy tín gì. Mua vậy, tôi thấy không vui, thậm chí có cảm giác như bị lừa”, bà Trần Thị Quỳnh (TP.HCM) bức xúc.

Sức mua giảm 30 – 40%

Ngoài các điểm bán lẻ, các siêu thị cũng đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi sâu. Nhiều ngày qua Bách Hóa Xanh đã áp dụng hàng loạt chính sách khuyến mãi và giảm giá sâu như giảm đến 50% cho thương hiệu bánh trung thu Phúc An, giảm 25% với bánh trung thu Hữu Nghị và 20% với Bảo Ngọc.

Tương tự, trong giai đoạn cận Tết Trung thu, siêu thị MM Mega Market áp dụng giảm giá đến 20% với bánh trung thu và mỗi hóa đơn mua bánh trung thu trên 650.000 đồng sẽ được nhận thêm phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng.

Nhiều điểm bán quy mô lớn và doanh nghiệp sản xuất cũng xác nhận dù đã đa dạng về chủng loại, và cố gắng kìm giá bán (trường hợp dòng bánh tăng giá nhiều nhất cũng chỉ tăng 6 – 7% so với năm ngoái) nhưng sức mua năm nay lại giảm hẳn, thậm chí giảm 30 – 40% so với mức tốt của mọi năm.

Vẫn tăng kiểm tra dù cận Tết Trung thu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết dù cận Tết Trung thu nhưng đơn vị vẫn tăng cường kiểm tra các điểm sản xuất, điểm bán để tránh tình trạng mang sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm hết hạn sử dụng bán ra cho người tiêu dùng.

Tuy vậy đại diện đơn vị này xác nhận những sản phẩm bán online, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên chợ mạng thường phổ biến hơn, do đó dòng bánh này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cho người tiêu dùng.